Hãy bật quạt gió ở mức cao nhất và giảm nhiệt độ xuống mức không quá lạnh là được; chỉ sau vài chục giây là kính sẽ hết mờ hoàn toàn.
Tuy nhiên, cần lưu ý là cách làm này chỉ phát huy tác dụng cao nhất khi xe mới chớm, hoặc chưa bị mờ kính lái. Nếu đã có nhiều hơi nước bám trên mặt kính chắn gió hay kính hậu thì cách này chỉ còn tác dụng hỗ trợ.
Bật chế độ sấy kính
Khi bật chức năng sấy kính, bạn nên đóng kín các cửa sổ, vì nếu có không khí lạnh bên ngoài lọt vào trong xe, hệ thống sấy kính sẽ hoạt động không hiệu quả, khó loại bỏ hơi nước bám trên kính.
Bạn hãy nhớ tắt chức năng này sau khi đã xử lí hết hơi nước ngưng tụ trên kính, để tránh quá tải cho hệ thống điện, tối ưu hóa việc sử dụng nhiên liệu và hiệu quả của điều hòa.
Giảm nhiệt độ bên trong xe
Bên cạnh đó, việc thỉnh thoảng hé kính cửa sổ (3-10cm) một mặt cũng sẽ giúp giảm hiện tượng mờ kính lái, mặt khác giúp tăng lượng ôxy, tránh tình trạng người ngồi trong xe bị choáng, mệt mỏi do ngột ngạt.
Tuy nhiên, khi mở hé cửa kính, bạn hãy tắt chế độ sấy kính, vì các lý do đã nêu ở trên.
Có cách nào ngăn nước tụ trên kính lái không?
Câu trả lời là Có. Một số mẹo nhỏ có thể giúp ngăn và giảm tình trạng mờ kính lái xe khi bật sưởi vào mùa đông.
Trước tiên, bạn hãy chú ý hạn chế để các đồ bị ướt, như áo khoác, ô, khăn lau ẩm… bên trong xe, vì chúng sẽ làm tăng độ ẩm.
Để giảm độ ẩm trong xe, bạn hãy thử đổ cát thủy tinh vào trong tất sạch, buộc túm lại rồi đặt 1-2 chiếc trên táp-lô. Có thể tìm mua cát thủy tinh ở nơi bán đồ nuôi chó, mèo. Cát thủy tinh thường dùng để rải ở chỗ đi vệ sinh cho mèo, với tác dụng ngăn mùi và hút ẩm.
Một cách khác giúp tránh tình trạng mờ kính lái là dùng kem cạo râu. Bạn hãy phun một lượng nhỏ bọt cạo râu vào khăn mềm rồi chà lên kính lái (mặt trong). Sau đó dùng khăn khô và sạch để lau. Cách này sẽ giúp ngăn hơi nước bám vào kính lái.
Cơ chế hoạt động của điều hoà làm ấm trong ô tô
Nhiều người cho rằng điều hoà trên ô tô cũng là điều hoà hai chiều như ở gia đình. Họ có thể chỉnh mát hoặc chỉnh nóng tuỳ thích. Tuy nhiên, đó là nhận thức sai lầm. Điều hoà trên ô tô thực chất chỉ có một chiều lạnh.
Hệ thống làm nóng hoạt động độc lập với dàn lạnh (chỉ chung quạt gió). Hệ thống làm nóng sẽ gom nhiệt từ két nước làm mát sau khi chạy qua động cơ. Lúc này, nhiệt độ sẽ được gom vào nước, chảy qua đường ống gần mặt táp-lô. Quạt gió sẽ thổi không khí được làm nóng từ dòng nước vào cabin để sưởi ấm.
Bật chế độ sưởi khi xe bắt đầu khởi hành, quạt gió sẽ không thổi gió nóng ngay. Chỉ khi động cơ xe đủ nóng (thông thường vài phút xe nổ máy), nhiệt độ mới dần tăng lên.
Các dòng xe cao cấp đều tích hợp hệ thống sưởi ấm ở ghế, vô lăng, tay nắm cửa... Hệ thống này chạy bằng năng lượng điện nên về lý thuyết cũng không tiêu hao nhiều nhiên liệu của xe.
Lưu ý khi bật chế độ sưởi ấm trên ô tô
Khi bật chế độ sưởi, lái xe chú ý không nên để nhiệt độ nóng ấm hơn quá nhiều so với bên ngoài. Theo các chuyên gia sức khoẻ, chỉ cần để người ngồi trong xe không cảm thấy lạnh là được.
Trước khi xuống xe nên tắt chế độ sưởi để cơ thể thích nghi với nhiệt độ bên ngoài. Nếu để nhiệt độ trong xe cao hơn nhiều nhiệt độ ngoài trời, khi xuống xe có thể dẫn tới tình trạng sốc nhiệt.