Mặt trận

Kinh phí Công đoàn chăm lo trực tiếp cho người lao động

Tuệ Phương 22/06/2024 10:28

Từ nguồn kinh phí công đoàn, tổ chức công đoàn đã thăm hỏi, trợ cấp cho đoàn viên công đoàn và người lao động (NLĐ) ốm đau, thai sản, hoạn nạn trong lúc khó khăn đột xuất.

duoi.jpg
Ông Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng quà cho công nhân lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ảnh: Nguyễn Hải.

Nguồn kinh phí này cũng góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ cấp bách của tổ chức Công đoàn để chăm lo, bảo vệ quyền lợi NLĐ.

Trước khó khăn khi NLĐ không may mắc bệnh, đặc biệt có trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, từ nguồn kinh phí Công đoàn, công đoàn cơ sở đã kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên Công đoàn, NLĐ. Chị Nguyễn Thị Kiều Diễm - công nhân lao động làm việc tại Công ty TNHH Canon, thuộc khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội) chia sẻ: “Khi biết tôi bị ung thư dạ dày, Công đoàn công ty đã tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ tiền mặt. Đặc biệt, khi đi thăm, khám bệnh thì Công đoàn cơ sở công ty cũng đã hỗ trợ thêm chi phí để tôi có thêm kinh phí khám, chữa bệnh. Đây cũng là niềm an ủi, động viên, khích lệ lớn nhất để tôi tiếp tục cố gắng vươn lên trong cuộc sống”.

Là một trong những đoàn viên được hỗ trợ kinh phí xây nhà - chị Lương Thị Sen, giáo viên Trường Tiểu học Nam Hưng, huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng) rất xúc động. Năm 2023, chồng chị Sen qua đời vì tai nạn lao động, để lại một mình chị với 3 đứa con thơ, cháu bé nhất mới chỉ 3 tuổi. Từ đó đến nay, các cấp Công đoàn thường xuyên quan tâm, động viên, thăm hỏi, tặng quà vào các dịp lễ, Tết, hỗ trợ kinh phí xây nhà. “Sự quan tâm, động viên kịp thời của các cấp Công đoàn đã giúp mẹ con tôi có ngôi nhà rộng rãi để sinh hoạt. Bản thân tôi cũng yên tâm công tác, chăm sóc, nuôi dạy các con thật tốt” - chị Sen chia sẻ.

Một trong những đơn vị thực hiện tốt các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hải Phòng đã phân bổ, quản lý và sử dụng các nguồn lực tài chính gắn với việc đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng, chăm lo lợi ích đoàn viên, NLĐ. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, ngân sách chi từ các cấp Công đoàn thành phố từ 60 tỷ đồng đến 120 tỷ đồng/năm, chiếm tỷ lệ từ 15-21% tổng ngân sách chi trong năm của các cấp Công đoàn thành phố để chăm lo cho NLĐ. Còn tại tỉnh Thái Bình, từ nguồn kinh phí Công đoàn, các cấp Công đoàn tỉnh Thái Bình đã triển khai kịp thời các hoạt động chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Trong đó, các cấp Công đoàn cơ sở sử dụng hiệu quả 75% kinh phí Công đoàn được trích, duy trì nhiều mô hình, hoạt động hay để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đoàn viên.

Bà Nguyễn Thị Thủy - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Quốc tế SH, thuộc cụm công nghiệp Thụy Sơn, huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình) cho biết, hiện nay, kinh phí Công đoàn được tập trung chăm lo cho đời sống của gần 500 đoàn viên, NLĐ. Từ kinh phí Công đoàn, Công đoàn cơ sở luôn phối hợp với ban lãnh đạo công ty duy trì các hoạt động cụ thể như tặng quà vào các ngày lễ, Tết trong năm; thăm hỏi NLĐ ốm đau, tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo... Gần đây nhất là ngày 8/3, tất cả đoàn viên, NLĐ của công ty đều được tặng quà 50.000 đồng tiền mặt và tham gia bữa ăn nhẹ.

Ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, hiện nay, đối với kinh phí Công đoàn đang để lại Công đoàn cơ sở 75% để cấp này trực tiếp chăm lo cho đoàn viên, NLĐ; còn lại 25% là phân cho 3 cấp Công đoàn: Cấp trên trực tiếp cơ sở, cấp tỉnh, cấp Trung ương.

Theo ông Khang, nguồn kinh phí từ cấp trên trực tiếp cơ sở thực chất lại quay trở lại chăm lo đoàn viên, NLĐ vì một số Công đoàn cơ sở kinh phí hoạt động không đủ thì Công đoàn cấp trên cơ sở điều tiết, bổ sung lại. Vì vậy, theo tính toán của Tổng LĐLĐ Việt Nam, thực tế số tiền kinh phí Công đoàn chăm lo trực tiếp cho đoàn viên, NLĐ là gần 84%; còn lại là để chi tiêu cho 3 cấp. Do vậy, cơ bản kinh phí Công đoàn là để chăm lo trực tiếp cho NLĐ.

Cũng theo Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, theo mức lương bình quân hiện nay của toàn quốc, lương công nhân khoảng 8,2 triệu đồng/tháng. Như vậy, một năm tiền lương của công nhân khoảng 100 triệu đồng thì kinh phí công đoàn 2%, tức là 2 triệu đồng. Trong đó, để lại trực tiếp cho cơ sở là 75%, tương đương 1,5 triệu đồng. Số tiền này để thăm hỏi ốm đau, quà Tết Âm lịch, sinh nhật; tổ chức các hoạt động phong trào, văn hóa tại công đoàn cơ sở.

“Ngoài ra, để chăm lo trực tiếp cho NLĐ tại cơ sở, trong bối cảnh mới, kinh phí Công đoàn còn được dùng để xây nhà ở cho công nhân. Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định Tổng LĐLĐ Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn tài chính Công đoàn cho công nhân, NLĐ thuộc đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội. Vì vậy, ngoài những khoản chi chăm lo trực tiếp cho NLĐ; chi phí của 3 cấp Công đoàn thì hiện nay, trong bối cảnh mới, kinh phí Công đoàn có nhiệm vụ mới là chăm lo nhà ở cho NLĐ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh phí Công đoàn chăm lo trực tiếp cho người lao động