Kinh tế vẫn có những điểm sáng

Quốc Trung - Lâm Thơ 02/10/2021 08:00

Nền kinh tế đang đối mặt với muôn vàn khó khăn, tuy nhiên vẫn có những điểm sáng và GDP sẽ đảo chiều khi các biện pháp mở cửa thị trường được kích hoạt… Đó là nhận định của nhiều ý kiến tại tại hội thảo trực tuyến “Bức tranh kinh tế Việt Nam và Đồng bằng sông Cửu Long - Dự báo quý IV và triển vọng năm 2022”, diễn ra sáng 1/10.

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, đợt bùng phát dịch lần thứ 4 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ nền kinh tế. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2021 ước tính giảm 6,17% so với cùng kỳ năm trước, là mức giảm sâu nhất kể từ khi Việt Nam tính và công bố GDP quý đến nay.

Đáng chú ý là số doanh nghiệp (DN) rút khỏi thị trường nhiều hơn số DN thành lập mới. Trong 9 tháng năm 2021, cả nước có 117,8 nghìn DN gia nhập thị trường, trong đó, số DN thành lập mới là 85,5 nghìn DN, giảm 13,6%. Cũng trong 9 tháng này, có 90,3 nghìn DN rút khỏi thị trường (trung bình mỗi tháng có 10 nghìn DN), tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2020. Sản xuất kinh doanh của DN thuộc nhiều ngành kinh tế đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Riêng vùng ĐBSCL, con số các DN tạm ngừng hoạt động trong 3 tháng qua lên tới gần 90%. Các DN có thể duy trì hoạt động thông qua thực hiện “3 tại chỗ” cũng chỉ hoạt động được từ 5-10% công suất trong khi chi phí rất cao (quy định phải bình ổn giá, chi phí hỗ trợ người lao động, thực hiện “3 tại chỗ”, nguyên liệu đầu vào tăng, chi phí vận chuyển tăng…).

Tuy đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng theo ông Thành, bức tranh kinh tế vẫn có những điểm sáng. Trong đó GDP 9 tháng tăng trưởng dương (1,42%). Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa vẫn duy trì tốc độ tăng cao, đạt 483,17 tỷ USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó xuất khẩu cũng tăng 18,8%; nhập khẩu tăng 30,5%, nhóm hàng nông, lâm, thủy sản chiếm gần 10% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 20/9 đạt 22,15 tỷ USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù GDP quý III/ 2021 giảm mạnh nhưng khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản vẫn tăng 1,04%.

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, nguyên Chủ tịch VCCI bày tỏ tin tưởng, sự suy giảm GDP trong quý III chỉ là nhất thời, GDP sẽ đảo chiều khi các biện pháp mở cửa thị trường được kích hoạt. Và chúng ta có thể không đạt được mục tiêu 3,5 – 4% như dự kiến nhưng vẫn có khả năng tăng trưởng vào quý IV này và trong năm 2022, đà tăng trưởng sẽ hồi phục lại”.

Theo ông Lộc, mỗi địa phương cần tái cấu trúc để phục hồi tăng trưởng. Đối với nền kinh tế của mỗi địa phương và DN, quá trình phục hồi cũng chính là quá trình tái cấu trúc nền kinh tế. Nói riêng về khu vực ĐBSCL, ông Lộc cho biết: Vùng này không dựng đê điều như ngoài Bắc, từ hàng ngàn năm, ĐBSCL đã là 1 hệ sinh thái an toàn sống chung với ngập mặn thành công. Vùng ĐBSCL sẽ tạo ra một hệ sinh thái có hiệu quả, sống chung an toàn với Covid-19 và bứt phá vượt lên trong thời gian tới.

Theo ông Lộc, giải cứu nền kinh tế, giải cứu DN đang là yêu cầu cấp bách. Thông điệp của chúng ta là: Việt Nam đã mở cửa, tái khởi động phục hồi nền kinh tế. Và Việt Nam không để dịch kìm chân, Covid-19 sẽ không thể buộc Việt Nam phải đóng cửa nền kinh tế. Việt Nam đã đang và sẽ là điểm đến hàng đầu của các nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh tế vẫn có những điểm sáng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO