Kỳ lạ hai mẹ con hơn 20 năm ăn trầu thay cơm

24/05/2016 15:48

Nghe tin có chuyện có hai phụ nữ là mẹ con ở khu vực Thới Thuận, phường Thới An, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ  20 năm qua, chỉ ăn trầu để sống, chúng tôi bán tín, bán nghi,  bèn tìm về tận nơi để tường tận.

Kỳ lạ hai mẹ con hơn 20 năm ăn trầu thay cơm

Bà Thúy đang rửa lá trầu để dự trữ sẵn cho cả ngày.

Tục ăn trầu đã trở thành một thói quen và niềm vui của những người phụ nữ lớn tuổi. Thế nhưng ở khu vực Thới Thuận A, phường Thới An, quận Ô Môn (TP Cần Thơ) có bà Dương Thị Thúy, 48 tuổi được người dân nơi đây đặt cho biệt danh là Cô Ba Trầu, vì 20 năm qua, bà Thúy chỉ ăn trầu mà kho6gn “thích” ăn cơm như mọi người. để tìm hiểu rõ thực hư về câu chuyện người phụ nữ có biệt danh “Cô Ba Trầu” hàng chục năm qua chỉ ăn trầu để sống. Con gái bà Thúy là Nguyễn Thị Hường, năm nay 26 tuổi, cũng mắc phải chứng “sợ cơm” từ cách đây 5 năm.

Trò chuyện với chúng tôi, người phụ nữ đã ngoài bốn mươi, da dẻ vẫn hồng hào, đôi mắt tinh anh, miệng thì cứ luôn nhem nhép nhai trầu không thấy chán. Bà Thúy kể cho chúng tôi: Hồi còn con gái bà cũng ăn cơm bình thường giống như mọi người, mỗi bữa ăn được 2 đến 3 chén cơm. Tuy nhiên, sau khi lấy chồng, đến năm 26 tuổi thì bà Thúy bỗng cảm thấy “sợ cơm”, ăn vào là có cảm giác khó chịu, nôn ói. Thậm chí, cả ngày không có hột cơm vào bụng mà bà Thúy không hề biết đói, không thấy thèm cơm chút nào. Những lúc như vậy, bà nhai trầu hoặc ăn ít trái cây. Bà Thúy cho biết thêm: Mỗi lần ăn cơm, bà thấy nặng nề khó chịu lắm, tay chân bủn rủn, không làm được việc gì hết. Rồi cơ thể vật vã, phải đi nằm. Nếu không ăn cơm thì lại thấy khỏe hẳn ra, làm công chuyện tối ngày không sao.

Kỳ lạ hai mẹ con hơn 20 năm ăn trầu thay cơm - 1

Bà Thúy và con gái Nguyễn Thị Hường – hai người phụ nữ ăn trầu thay cơm.

Thấy tôi có vẻ không tin, Cô Ba Trầu cho biết: Khi nói mình không ăn cơm đã lâu, nhiều người bán tin bán nghi, có người còn lẻn vào nhà để kiểm chứng có thật không. Trong một lần đi dặm lúa thuê, đến bữa cơm trưa, mọi người mang cơm ra ăn, nhưng Cô Ba Trầu lại tìm hái trái xoài sống để ăn, sau đó là nhai miếng trầu là xong bữa. Những người đi làm mướn chung tưởng là bà không có gạo nấu cơm nên có nhã ý mời bà ăn cơm chung, nhưng bà không ăn. Tuy vậy, bà vẫn dặm lúa bình thường cho đến cuối giờ chiều trong sự kinh ngạc của mọi người…

Tính đến nay, đã được 22 năm, bà Thúy không hề ăn cơm, thịt, cá, nhưng có một thứ không thể thiếu đó là miếng cau, lá trầu. Tuy vậy, bà vẫn sống khỏe mạnh, lao động bình thường. Nhiều người lo lắng và khuyên bà đi bác sĩ khám thử xem sao, có bệnh tật gì không, nhưng do thấy mình vẫn khỏe mạnh nên bà đã không đi. Cô Ba Trầu còn giải thích: đi bác sĩ rồi họ sẽ bắt mình nằm theo dõi nhiều ngày, tốn tiền mà lại không thể đi làm hay buôn bán gì được, nên thôi. Trước đó, vào thời điểm còn ăn cơm bình thường thì bà Thúy chỉ có cân nặng 45 – 46kg, nhưng đặc biệt từ khi không ăn cơm nữa, bà Thúy lại tăng cân lên đến 51 – 52kg.

Kỳ lạ hai mẹ con hơn 20 năm ăn trầu thay cơm - 2

Cô Ba Trầu đang hái lá trầu sau vườn nhà.

Điều mà khiến cho mọi người cảm thấy kì lạ là không chỉ bà Thúy, mà con gái bà là Nguyễn Thị Hường, năm nay 26 tuổi, cũng mắc phải chứng “sợ cơm” từ cách đây 5 năm. Mặc dù, đang làm công nhân cho một công ty ở Khu công nghiệp Trà Nóc - Cần Thơ, Hường phải làm việc 8 giờ/ngày, thậm chí có ngày làm việc tăng ca lên đến 10 – 12 giờ/ngày nhưng bữa ăn của Hường cũng chỉ là trái bắp, trái ổi, miếng bánh,…và thêm món chính là miếng cau, lá trầu, không hề ăn cơm nhưng vẫn làm việc không thua kém các đồng nghiệp khác. Hường chia sẻ với chúng tôi: Ban đầu mấy cô, mấy chú trong công ty sợ em xỉu, cứ theo dõi em hoài. Đến nay đã hơn 3 năm, em đi làm, nhưng chưa lần nào bị ngất xỉu gì cả. Lâu ngày cô chú biết ý em rồi, cô chú không lo nữa. Hường còn cho biết, việc mình ăn trầu thay cơm là do tự cảm thấy không ăn được cơm, chứ mẹ mình không hề bắt ép phải làm như vậy.

Bà Mai Thị Nguyệt (73 tuổi), mẹ bà Thúy và là bà ngoại của Hường cũng rất hoang mang về việc con gái và cháu gái mình ăn trầu thay cơm. Bà Nguyệt cho biết lúc nhỏ, bà Thúy cũng phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác. Tuy nhiên, khi lấy chồng và có con cũng là lúc có biểu hiện “sợ cơm”, kéo dài cho đến tận bây giờ. Bà Nguyệt cho biết: Cũng rầy la, cũng ép ăn cơm, ép hoài mà nó ăn vô là mệt mỏi, ăn vô là ói. May mà cả hai mẹ con vẫn khỏe mạnh như mọi người nên tui cũng đỡ lo.

Hiện cuộc sống của bà Thúy và con gái vẫn diễn ra bình thường. Mỗi ngày, bà Thúy đạp xe đạp hơn chục cây số để bán cơm rượu, với nguồn thu nhập mỗi ngày từ 30.000 – 40.000 đồng. Tuy cuộc sống vất vả là vậy, nhưng bà Thúy luôn sẵn sàng giúp đỡ, chữa bệnh miễn phí cho mọi người bằng cách xoa bóp, cao gió. Chính vì vậy bà Thúy rất được bà con lối xóm quý mến.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ lạ hai mẹ con hơn 20 năm ăn trầu thay cơm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO