Kỳ lạ những ngôi nhà bong bóng

Duy Long 17/12/2017 08:00

Khoa học và công nghệ phát triển nhanh khiến cho nhiều thứ ngày càng trở nên cũ kỹ. Nhưng những ngôi nhà tròn đặc biệt ở thành phố Den Bosch, Hà Lan dù được xây dựng từ năm 1984 mà đến nay vẫn khiến nhiều người liên tưởng tới một bộ phim khoa học viễn tưởng.

Kỳ lạ những ngôi nhà bong bóng
Những ngôi nhà dạng cầu khiến người xem như được chứng kiến khu định cư của người ngoài hành tinh.

Được người dân địa phương gọi là Bolwoningen, những ngôi nhà hình dạng như trái bóng này được xây dựng trong một dự án nhà ở thử nghiệm năm 1968. Chúng được thiết kế bởi nghệ nhân kiêm nhà điêu khắc Dires Kreijkamp trong những năm 1970 và dự án hoàn thành năm 1984. Dù đã bị ngừng, nhưng dự án vẫn kịp xây dựng nên nhiều ngôi nhà kiểu này mà đến nay vẫn khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Ở vị trí gần một con kênh nên thơ, 50 ngôi nhà Bolwoningen mọc lên san sát như một rừng nấm. Chúng được đặt trên một cấu trúc dạng ống bên trong gồm không gian chưa đồ và cầu thang. Mỗi căn nhà có 3 tầng: Tầng trệt có nhiều phòng ngủ, cá tầng trên gồm phòng bếp, phòng khách, phòng tắm.

Những ngôi nhà này đều tiếp nhận nhiều ánh sáng nhờ có 6 cửa sổ lớn và một cửa sổ trên nóc. Diện tích nhà vào khoảng 55m2.

Nhà điêu khắc Dries Kreijkamp, người đã qua đời 3 năm trước, vẫn có niềm tin vững chắc vào dự án nhà bóng này.

“Người Eskimo thực sự hiểu về nhà tròn Igloo của họ. Rồi các bộ lạc châu Phi cũng dựng những căn lều tròn bằng đất sét. Dạng cầu chính là hình dang tự nhiên nhất. Chúng ta cũng bắt gặp hình cầu ở mọi nơi”- ông Kreijkamp từng nói trong một cuộc phỏng vấn.

Để dự án này đi vào hiện thực thì Kreijkamp đã buộc phải thỏa thiệp, trong đó phía dự án muốn dựng phần chân hình ống cho nhà - điều mà ông không hề muốn - và quyết định các vật liệu xây dựng. Kreijkamp từng muốn sử dụng Polyester để giúp nhà hình cầu nhẹ hơn, nhưng các cơ quan cứu hỏa lại buộc ông phải thêm 2 lớp bê tông để cường lực.

Dù không nổi tiếng bằng các kiến trúc hình cầu tương tự ở thành phố Rotterdam, nhưng nhà Bolwoningen vẫn khiến nhiều người choáng ngợp bởi dáng vẻ của nó. Nhiều người dân tới tham quan các ngôi nhà này cho hay họ cảm thấy như đang được chứng kiến một khu định cư của người ngoài hành tinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ lạ những ngôi nhà bong bóng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO