Kỳ lạ thói quen ngủ ở động vật

Bùi Mai Loan 02/12/2015 15:24

Giống như người, động vật cũng ngủ. Tuy nhiên, một số loài động vật lại có thói quen ngủ kỳ lạ khiến nhiều người sửng sốt. 

1. Cá heo

Cá heo là động vật có vú sống ở đại dương và sông nước có quan hệ mật thiết với cá voi. Có gần 40 loài cá heo thuộc 17 chi sinh sống ở các đại dương, số ít còn lại sinh sống tại một số con sông trên thế giới như sông Dương Tử, sông Amazon, sông Ấn, sông Hằng... Kích thước của cá heo có thể từ 1,2m và 40 kg (Cá heo Maui), cho tới 9,5 m và 10 tấn (Cá heo hổ hay Cá voi sát thủ). Chúng là loài ăn thịt, chủ yếu là ăn cá và mực.

Khi ngủ, hai bán cầu não của cá heo thay phiên nhau tỉnh thức

Cá heo nổi tiếng là một trong số những động vật thông minh nhất và được biết đến nhiều trong văn hóa loài người nhờ hình thức thân thiện và thái độ tinh nghịch. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, cá heo có thói quen kỳ lạ lúc ngủ. Khi đó, cá heo thả cơ thể trôi theo dòng nước, nửa bán cầu não của chúng ngừng hoạt động trong khi nửa còn lại vẫn hoạt động để nhận biết kẻ thù, đồng loại hay khi nào cần thêm không khí, cũng như giúp chúng khỏi chìm xuống khi đang say giấc. Sau hai giờ, hai bán cầu não lại đổi nhiệm vụ để cả hai đều có thể nghỉ ngơi tốt nhất.

2. Rái cá biển

Rái cá biển là một loài động vật thuộc họ Chồn, sinh sống chủ yếu dọc bờ biển Thái Bình Dương của Bắc Mỹ. Con đực có cân nặng 14- 45 kg, còn con cái nhỏ hơn với cân nặng 14- 33 kg. Lông chúng dày quanh năm, rụng và thay dần chứ không thay một lần vào mùa thay lông. Vì có bộ lông khá dày nên chúng trở thành con mồi cho những kẻ săn lông thú. Mặc dù đã từng đứng bên bờ tuyệt chủng nhưng nhờ được bảo vệ, số lượng loài này đang ngày càng tăng lên, phân bố rộng rãi từ California đến Alaska.

Rái cá biển nắm tay nhau khi ngủ

Rái cá biển có điểm đặc biệt là ngủ ngay trên biển trong tư thế nằm ngửa. Điều này khiến chúng rất dễ bị nước cuốn trôi đi. Để tránh điều này, chúng thường nắm tay nhau hoặc quấn đuôi vào các đám rong biển. Vì vậy, nhiều người hẳn sẽ rất ngạc nhiên khi thấy hai chú rái cá nắm tay nhau ngủ vô cùng hạnh phúc.

3. Hươu cao cổ

Hươu cao cổ được biết đến là động vật cao nhất trên cạn và động vật nhai lại lớn nhất. Chúng thường sống ở xavan, đồng cỏ và rừng thưa, phân bố rải rác từ Tchad ở miền bắc đến Nam Phi ở miền nam, và từ Niger ở miền Tây đến Somali ở miền Đông châu Phi.

Hươu cao cổ có thể không ngủ trong vài tuần liền

Toàn thân hươu cao cổ được bao phủ bởi những đốm không đều nhau trên lớp lông vàng đến đen phân chia bởi màu trắng, trắng nhờ, vàng nâu. Nguồn thức ăn chính của chúng là lá cây keo mà chúng gặm ở độ cao mà hầu hết động vật ăn cỏ khác không thể với tới.
Hươu cao cổ là loài ngủ rất ít. Chúng thường ngủ chỉ 2 tiếng đồng hồ mỗi đêm và có thể thức trắng để di chuyển trong nhiều tuần liền mà không hề hấn gì. Với thân hình cao lớn quá khổ, chúng rất khó nằm xuống để ngủ nhưng khi ngủ, chúng cuộn tròn lại trông rất đáng yêu.

4. Chồn đất châu Phi

Chồn đất Châu Phi hay còn gọi là cầy Meerkat là một loài động vật có vú, sinh sống trong tất cả các khu vực của sa mạc Kalahari ở Botswana và Nam Phi. Chúng sống theo từng bầy, mỗi bầy có khoảng 20 đến 30 con meerkat, cá biệt có bầy lên đến 50 con với tuổi thọ trung bình từ 12-14 năm.

Cầy Meerkat nằm chồng lên nhau để ngủ và tai luôn vểnh lên để nghe ngóng

Meerkat là động vật đào hang nhỏ, sống quần thể trong hang ngầm rộng lớn với nhiều lối ra vào. Khi ngủ, chúng nằm chồng lên nhau, với một tai luôn vểnh lên để nghe ngóng nguy hiểm. Nữ chúa trong đàn sẽ nằm ở giữa và có giấc ngủ sâu nhất. Các con giữ vị trí lính gác sẽ nằm ngủ ở phía ngoài và luôn thức giấc đầu tiên nếu có bất kỳ tiếng động nào.

5. Dơi

Dơi là loài thú duy nhất có thể bay được. Chúng có cấu tạo hai chi trước giống như bàn tay con người với các ngón tay được nối liền bởi màng da và tạo thành đôi cánh. Khoảng 70% số loài dơi ăn sâu bọ, số còn lại chủ yếu ăn hoa quả và chỉ có vài loài ăn thịt. Loài dơi nhỏ nhất là dơi mũi lợn Kitti chỉ dài 29–33 mm, nặng khoảng 2 gam. Loài lớn nhất là dơi quả đầu vàng lớn với sải cánh dài 1,5 m và cân nặng khoảng 1,2 kg.

Dơi treo ngược mình khi ngủ

Dơi nổi tiếng với tư thế ngủ treo ngược cành cây và ngủ suốt cả ngày, đến ban đêm mới thức dậy kiếm ăn. Trong đó, loài dơi nâu ngủ tới 19h/ngày. Các loài động vật có giấc ngủ ngày dài sau dơi là tatu, thú có túi ôpôt, con lười, hổ và mèo nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ lạ thói quen ngủ ở động vật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO