Kỷ niệm 435 năm ngày mất của Danh nhân văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm

Phúc Quyền 10/01/2021 19:34

Ngày 10/1 (tức 28/11 năm Canh Tý), tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền thờ Nguyễn Bỉnh Khiêm (làng Trung Am, xã Lý Học), huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) long trọng tổ chức lễ hội kỷ niệm 435 năm ngày mất của Danh nhân văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Nguyễn Bỉnh Khiêm (1491- 1585) làng Trung Am, huyện Vĩnh Lại, phủ Hạ Hồng, Trấn Hải Dương xưa (nay thuộc làng Trung Am, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng). Ông tên huý là Văn Đạt tự là Hanh Phủ, hiệu là Bạch Vân am cư sĩ được các môn sinh tôn là Tuyết Giang phu tử là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất của lịch sử cũng như Văn hóa Việt Nam trong thế kỷ XVI.

Ông được biết đến nhiều vì tư cách đạo đức, tài thơ văn của một nhà giáo có tiếng thời kỳ Nam - Bắc triều (Lê - Mạc phân tranh) cũng như tài tiên tri các tiến triển của lịch sử Việt Nam.

Sau khi đỗ Trạng Nguyên khoa thi Ất Mùi (1535) và làm quan dưới triều Mạc, ông được phong tước “Trình Tuyền hầu” rồi thăng tới “Trình Quốc công” mà dân gian quen gọi ông là Trạng Trình.

Đọc chúc văn tưởng nhớ Danh nhân văn hoá Trạng Trình Nguyễn Bình Khiêm tại lễ kỷ niệm 435 năm ngày mất.
Đọc chúc văn tưởng nhớ Danh nhân văn hoá Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm tại lễ kỷ niệm 435 năm ngày mất.

Học trò của ông thời kỳ này có rất nhiều người nổi tiếng về sau. Trong đó có Lương Hữu Khánh, con trai của thầy Lương Đắc Bằng, đỗ cử nhân, trở thành tướng giỏi, văn võ song toàn; Trạng Bùng Phùng Khắc Khoan thi đỗ tiến sĩ, có tài năng toàn diện về võ bị, văn học và ngoại giao; Nguyễn Dữ - nhà văn nổi tiếng trong lịch sử văn học Việt Nam...

Lễ hội Đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm năm 2021 diễn ra trong 3 ngày từ 9 đến 11/1 với nhiều hoạt động thuộc phần lễ và phần hội.

Năm 2019, Lễ hội được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Lễ hội được thực hiện theo tiêu chí “3 không” : Không rác thải, không hàng quán và không thu phí dịch vụ trong khuôn viên khu di tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỷ niệm 435 năm ngày mất của Danh nhân văn hóa Nguyễn Bỉnh Khiêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO