Giáo dục

Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội 2024: Không đố mẹo, đố khó

T.Hương-P.Lan 29/01/2024 08:46

Theo GS.TS Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội, kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội (HSA) với các câu hỏi được thiết kế theo hướng tiệm cận đánh giá năng lực, phân loại thí sinh, không đố mẹo, đố khó, đố nhớ.

anh-bai-tren.png
Thí sinh làm thủ tục dự thi đánh giá năng lực tại điểm thi Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, tháng 4/2023. Ảnh: VNU.

Trong số hơn 10 kỳ thi riêng do các trường đại học (ĐH) tổ chức hiện nay, HAS là một trong những kỳ thi thu hút được sự quan tâm của đông đảo thí sinh. Năm 2024, Trung tâm Khảo thí ĐHQG Hà Nội dự kiến tổ chức 6 đợt thi với tổng quy mô khoảng 84.000 lượt thí sinh dự thi. Đến thời điểm này, đã có gần 100 trường ĐH thông báo sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội để xét tuyển trong năm 2024, trong đó có 17 trường ĐH khối quân sự.

Chia sẻ về đề thi, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo thông tin, HSA không có giới hạn mà bao quát toàn bộ chương trình giáo dục phổ thông, không loại trừ những giảm tải theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các câu hỏi được thiết kế theo hướng tiệm cận đánh giá năng lực, phân loại thí sinh, không đố mẹo, đố khó, đố nhớ và phông nền kiến thức kỹ năng là ổn định. Thí sinh cần tích lũy kiến thức, kỹ năng trong suốt quá trình học tập ở bậc phổ thông.

Những thí sinh lần đầu dự thi HAS có rất nhiều băn khoăn về việc nên chuẩn bị tâm thế, chiến lược như thế nào để làm bài thi đạt kết quả tốt nhất. Ông Thảo cho biết, đây là kỳ thi trên máy tính nên có những yêu cầu khác với kỳ thi trên giấy, trước hết thí sinh cần có sự chuẩn bị về các thao tác, kỹ năng sử dụng máy tính để tránh bỡ ngỡ khi bắt đầu làm bài.

Cụ thể, bài thi đánh giá năng lực được chia làm 3 phần, câu hỏi xếp một cách ngẫu nhiên, không phải từ dễ đến khó như bài thi trên giấy. Thí sinh phải làm quen và khi tiếp cận phải cố gắng làm bài tiết kiệm tối đa thời gian ở những câu hỏi dễ, khoảng 25 - 40 giây cho một câu hỏi dễ, những câu hỏi khó, dài đòi hỏi thời gian nhiều hơn, từ 1-2 phút. Trong một vòng thi thí sinh có thể quay lại để trả lời những câu chưa chắc chắn về đáp án. Ví dụ ở phần 1 có 60 câu hỏi, thí sinh có thể làm từ câu 1 đến hết và quay lại kiểm tra, nhưng khi đã chuyển sang phần 2 thì sẽ không quay lại được phần 1.

Ở phần khoa học, đề thi có phần tự nhiên và phần xã hội. Thông thường ở phần tự nhiên, những câu hỏi Lý - Hóa - Sinh cũng sắp xếp một cách ngẫu nhiên, không phải thi hết các câu hỏi môn Lý rồi mới chuyển sang câu hỏi Hóa học. Thí sinh cần chuẩn bị tinh thần trước khi tham gia kỳ thi, đặc biệt tiết kiệm thời gian, phân bổ hợp lý giữa các câu hỏi để hoàn thành tốt bài thi.

“Trong bài thi có thiết kế một vài câu hỏi thử nghiệm, tức là sẽ không tính vào kết quả thi. Nhiều thí sinh sa lầy vào việc đoán câu hỏi nào là thử nghiệm, làm mất thời gian làm bài. Lời khuyên của tôi đó là thí sinh đừng cố tìm hiểu xem câu hỏi nào là câu hỏi thử nghiệm mà cứ cố gắng làm tốt tất cả các câu hỏi của bài thi” - ông Thảo nói.

Đối với những thí sinh đã có tài khoản dự thi HSA 2023, năm nay muốn tiếp tục tham dự HSA 2024 thì vẫn có thể sử dụng tài khoản này. Tuy nhiên, nếu ảnh cũ thì nên cập nhật để khi in lên giấy chứng nhận sẽ gần với thời điểm hiện nay nhất. Xem các thông tin có gì sai sót, thay đổi so với năm trước, đặc biệt là số điện thoại và địa chỉ nhận phiếu báo điểm, nếu có thay đổi thì phải cập nhật lại.

Về việc đăng ký ôn luyện tại các trung tâm luyện thi đánh giá năng lực đang nở rộ hiện nay, ông Thảo chia sẻ đây là câu hỏi của nhiều thí sinh và phụ huynh ở rất nhiều năm và bất kỳ thời điểm nào. ĐHQG Hà Nội, Trung tâm Khảo thí tuyên bố ngay từ khi thiết kế bài thi là sẽ không tổ chức ôn luyện dưới bất cứ hình thức nào. Những tài liệu văn bản được phát hành hoàn toàn miễn phí như cấu trúc, ma trận hay đề cương chi tiết, yêu cầu hướng dẫn khi làm bài. Đơn vị không tổ chức các hoạt động khác liên quan đến luyện thi. Đối với các khóa ôn luyện, việc luyện tập của học sinh ở bất kỳ môi trường nào, dù là học tập trên lớp hay học tập nhóm hãy nghe đủ, chú tâm với các bài giảng trên lớp. Nếu những phần nào chưa yên tâm, còn băn khoăn thì có thể bổ sung bằng cách tự học hoặc học các khóa học khác để tăng cường kiến thức kỹ năng.

“Tôi cho rằng bài thi đánh giá năng lực đánh giá tương đối toàn diện, khách quan vì bao quát chương trình nên dù học ở bất cứ nơi nào một cách nghiêm túc thì đều có thể đạt kết quả cao. Ngược lại, dù tham gia các khóa học ôn luyện do các trung tâm, cá nhân tổ chức liên quan đến kỳ thi nhưng không có nghĩa đảm bảo cho việc sẽ đạt kết quả cao nếu không có sự đầu tư nghiêm túc. Việc học trên lớp, học nhóm, học theo thầy cô giáo cũng có thể đạt điểm cao. Những năm vừa qua ghi nhận nhiều thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội nhưng không hề tham gia ôn luyện ở đâu. Điều đó cho thấy khả năng tự học và học tốt kiến thức trên lớp, trong trường phổ thông là rất quan trọng” - ông Thảo nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội 2024: Không đố mẹo, đố khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO