Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Các cụm thi căng mình

Huyền Anh 06/06/2015 12:33

Chưa đầy 1 tháng nữa, kỳ thi THPT quốc gia sẽ chính thức tiến hành trên cả nước. Nhìn chung, tất cả các cụm thi do Bộ GD&ĐT chỉ đạo đều đã lên kế hoạch sẵn sàng. Nhiều tỉnh, thành phố trong tháng 6 đã tổ chức những buổi họp bàn, đánh giá về công tác chuẩn bị cho kỳ thi quốc gia được diễn ra thuận lợi, hiệu quả.

Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Các cụm thi căng mình

Chuẩn bị bước vào kỳ thi

Đang hoàn thiện danh sách thí sinh

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, TS Nguyễn Văn Bao, Hiệu trưởng Trường ĐH Tây Bắc (cụm thi số 19, phối hợp với ĐH Ngoại thương, dành cho thí sinh Điện Biên, Sơn La) cho biết: ĐH Tây Bắc chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi quốc gia. Từ công tác đón tiếp đến lo ăn nghỉ cho thí sinh, kể cả sửa đường, điện, y tế. Tất cả đều đã được nhà trường chú trọng, quan tâm đặc biệt. Nhà trường chỉ còn bước cuối cùng là niêm yết danh sách các thí sinh từng phòng thi, với từng điểm thi, vì còn đợi dữ liệu của Bộ. Ông Bao cho biết thêm, ĐH Tây Bắc cũng đã tính cả chuyện, khi có danh sách sẽ gửi về các trường phổ thông để các em đăng ký nơi nghỉ, nơi ăn. Nhà trường sẽ phân công các đội quản lý, tình nguyện dẫn đến từng phòng một để các em nghỉ ngơi, và chỉ chỗ cho các em ăn uống...

Tương tự, trường ĐH Y Dược Thái Bình cũng đang hoàn thiện danh sách về thông tin thí sinh (số báo danh, phòng thi, điểm thi). Tiếp tục rà soát lại các điểm thi bảo đảm các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kỳ thi. Phối hợp với các sở, ban, ngành và các địa phương bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan, đặc biệt là Sở GD&ĐT, Trường ĐH Y Dược Thái Bình tích cực phối hợp với các cơ quan tuyên truyền của tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền để thí sinh, và phụ huynh nắm bắt kịp thời.

Huy động cao nhất

Cụm thi số 24 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, do ĐH Hồng Đức chủ trì, phối hợp với ĐH Y Hà Nội (dành cho các thí sinh Thanh Hóa và Ninh Bình) đang được triển khai tích cực. Trong tuần vừa qua, lãnh đạo tỉnh, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã họp bàn với lãnh đạo Trường ĐH Hồng Đức, gấp rút hoàn thành công tác chuẩn bị các điều kiện thi THPT quốc gia 2015. Trên toàn tỉnh có 37 điểm thi tại cụm thi do ĐH Hồng Đức chủ trì, 34 điểm thi tại cụm địa phương do Sở Thanh Hóa chủ trì. Hội đồng thi Trường ĐH Hồng Đức có khoảng 30.500 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó khoảng 6.500 thí sinh của tỉnh Ninh Bình, thi tại 37 điểm thi với 1.008 phòng thi. Hội đồng thi Sở GD&ĐT Thanh Hoá chủ trì, có khoảng 16.000 thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp, thi tại 34 điểm thi với 800 phòng thi. Dự kiến, tổng số cán bộ, giáo viên được huy động cho kỳ thi khoảng 5.400 người, thuộc các tỉnh Thanh Hoá, Ninh Bình, ĐH Hồng Đức và ĐH Y Hà Nội. Đến thời điểm này, các Hội đồng thi đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, tập huấn… để kỳ thi diễn ra đúng theo kế hoạch.

Tại Thái Bình, chiều 3-6, Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia tỉnh năm 2015 cũng họp bàn công tác chuẩn bị cho tổ chức kỳ thi chung quốc gia. Tại kỳ thi này, Thái Bình có hơn 30.000 thí sinh dự thi. Các khâu tổ chức đã được các đơn vị liên quan thực hiện theo đúng kế hoạch. Được biết, Tỉnh đoàn Thái Bình cũng sẽ huy động khoảng 1.000 thanh niên tình nguyện đến từ các trường CĐ, ĐH, các xã, phường, thị trấn trực tiếp tham gia công tác đón tiếp, hướng dẫn thí sinh và người nhà thí sinh đến các điểm thi để làm thủ tục đăng ký dự thi một cách nhanh chóng, kịp thời.

Với 30.164 thí sinh đến từ 5 tỉnh (Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Kạn và Thái Nguyên), ĐH Thái Nguyên đang tiếp tục khảo sát chỗ ở lưu trú cho thí sinh thi tại các điểm bên ngoài ĐH Thái Nguyên. Những thí sinh dự thi tại các điểm ở đơn vị trực thuộc ĐH Thái Nguyên thì có thể ở ký túc xá, còn các thí sinh thi ở điểm thi bên ngoài thì phải thuê trọ. Nhà trường đã làm việc với ban chỉ đạo thi của các địa phương để bảo đảm việc đón tiếp thí sinh an toàn, không để xảy ra tình trạng “chặt chém” thí sinh và người nhà về dịch vụ lưu trú trong quá trình thi.

Lên phương án về chấm thi, coi thi

Cũng như một số tỉnh, thành khác trên cả nước đang ráo riết chuẩn bị cho kỳ thi chung quốc gia, Ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia Thừa Thiên - Huế mới đây cũng tổ chức họp, thống nhất phương án tổ chức kỳ thi trên địa bàn. Trong kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT giao cho ĐH Huế chủ trì cụm thi, dành cho thí sinh Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Trị. Theo đó, tỉnh có hai cụm thi, gồm cụm thi quốc gia số 26 do ĐH Huế chủ trì và cụm thi địa phương do Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế chủ trì.

Kỳ thi quốc gia năm nay ĐH Huế có gần 28.000 hồ sơ đăng ký. Dự kiến sẽ có 700 phòng thi tại 33 điểm thi là các trường THCS, THPT, CĐ, ĐH, Trung cấp chuyên nghiệp nằm trên địa bàn Huế và một số điểm thi lân cận ở thị xã Hương Thủy, thị xã Hương Trà và huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Riêng các môn năng khiếu thuộc khối H, M, V thi vào các trường, khoa trực thuộc ĐH Huế sẽ tổ chức thi từ ngày 7 đến 10-7. Về công tác coi thi; chấm thi, ĐH Huế sẽ mời 100 giáo viên khối phổ thông của Thừa Thiên - Huế và huy động 550 sinh viên năm cuối tham gia công tác coi thi. Giải thích về việc điều động hàng trăm sinh viên đảm nhận vai trò giám thị 2 trong kỳ thi quốc gia này, lãnh đạo nhà trường khẳng định: Các em sinh viên sắp ra trường, khi được tham gia một kỳ thi quan trọng sẽ cẩn thận, thậm chí còn chặt chẽ hơn so với nhiều giáo viên... Trong việc chấm thi với vai trò là đơn vị chủ trì cụm thi 26, ĐH Huế đã đồng ý cho giáo viên của 2 tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình cùng tham gia công tác chấm thi. Ngoài ra, ĐH Huế cũng mời thêm 110 giáo viên Văn và 90 giáo viên Toán của tỉnh Thừa Thiên - Huế...

5.000 chỗ trọ miễn phí cho thí sinh tại cụm thi Lâm Đồng

Theo Ban chỉ đạo Chương trình Tiếp sức mùa thi 2015 tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng phối hợp Trường ĐH Đà Lạt, Thành Đoàn Đà Lạt và các đơn vị liên quan, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ thí sinh và phụ huynh. Trong đó, vận động hỗ trợ miễn phí khoảng 5.000 chỗ trọ, 4.000 suất ăn mỗi ngày diễn ra kỳ thi.

Dự kiến, sẽ có khoảng 1.000 tình nguyện viên tham gia Chương trình Tiếp sức mùa thi tại 23 điểm đón tiếp. Ngoài hỗ trợ chỗ trọ, suất ăn miễn phí trong những ngày diễn ra kỳ thi, chương trình còn tổ chức đưa đón thí sinh và người thân thuộc gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn từ các bến xe về chỗ trọ; tư vấn về dịch vụ ăn, nghỉ, đi lại và phát Cẩm nang Tiếp sức mùa thi năm 2015, hơn 1.000 bản đồ TP Đà Lạt cho thí sinh và người thân đi cùng. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, tại cụm thi Lâm Đồng, do Trường ĐH Đà Lạt chủ trì, có 18.629 thí sinh đăng ký dự thi xét tốt nghiệp THPT, cao đẳng và đại học. Trong đó, có 13.833 thí sinh Lâm Đồng và 4.796 thí sinh đến từ tỉnh Ninh Thuận, được bố trí tại 20 điểm thi, với 613 phòng thi gần khu vực trung tâm TP Đà Lạt. Cùng với kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, tại cụm thi do Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng chủ trì, có 2.500 thí sinh Lâm Đồng đăng ký dự thi xét tốt nghiệp THPT, được bố trí tại 11 điểm thi ở các huyện, thành phố trong tỉnh; riêng thí sinh huyện Lạc Dương dự thi tại điểm thi TP Đà Lạt.

N.Đại

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Các cụm thi căng mình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO