Trước phương hướng tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia 2016 của Bộ GD&ĐT, nhiều lãnh đạo Sở GD&ĐT đã đưa ra ý kiến đóng góp. Trong đó, lãnh đạo các Sở GD&ĐT tập trung vào các đề xuất về thời gian tổ chức kỳ thi, làm tốt công tác thăm dò ý kiến thí sinh…
Các thí sinh đang làm thủ tục trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015.
Đề xuất thi THPT quốc gia 2016 sớm hơn
Trong hội thảo góp ý cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 vừa được tổ chức tại TP. HCM, đại diện Sở GD&ĐT tại 5 thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ cũng đã bàn luận sôi nổi về phương hướng tổ chức thi năm 2016. Đa số các lãnh đạo Sở có mặt đều tán thành việc lùi thời gian tổ chức kỳ thi vào đầu tháng 6.
Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, hội thảo đã thống nhất các ý kiến trình lên lãnh đạo Bộ GD&ĐT vẫn tổ chức thi theo 2 cụm do Sở GD&ĐT chủ trì, do các trường ĐH chủ trì; Thời gian thi cần tổ chức sớm hơn, có thể điều chỉnh trước ngày 15/6; Các cụm thi do các trường ĐH ngoài sự tham gia của lãnh đạo Sở, cần có sự tham gia của các giáo viên THPT; Phân bố số lượng thí sinh hợp lý hơn, Bộ GD&ĐT sớm có thông tin về số lượng thí sinh đăng kí dự thi để điểm thi sắp xếp; Đề thi cần phân hóa mạnh hơn, để phân loại rõ khá, giỏi, giỏi – xuất sắc…
Trước khi Hội thảo diễn ra, Bộ GD&ĐT đã dự kiến lịch thi THPT Quốc gia 2016 từ ngày 13 đến 15/6. Tuy nhiên theo các lãnh đạo Sở, cần tổ chức thi sớm hơn để thuận tiện cho công tác tuyển sinh của các trường.
Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT TP HCM kiến nghị: Bộ GD&ĐT có thể xem xét tổ chức kỳ thi THPT quốc gia sớm hơn, có thể là vào đầu tháng 6 để địa phương tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10ngay sau đó được thuận lợi hơn.
Tương tự, ông Ngô Văn Chất - Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng kỳ thi THPT quốc gia vào tháng 7 làm cho công tác tuyển sinh vào các trường ĐH khó khăn. Phương thức tuyển sinh làm nhiều đợt dẫn tới thời gian tuyển sinh kéo dài. Hơn nữa, việc cho phép bổ sung đăng ký dữ liệu quá nhiều đợt cũng gây khó khăn nhiều cho các Sở GD&ĐT cũng như các trường ĐH, và tạo thới quen tùy tiện cho học sinh.
Một vấn đề nữa cũng được đưa ra, đó là: Trong việc lựa chọn điểm thi, do Bộ GD&ĐT không chỉ đạo nhất quán từ đầu, để trường ĐH tự chọn điểm thi xảy ra trường hợp nhiều trường cùng chọn một điểm. Về điều này, ông Chất đề nghị nên giao cho Sở GD&ĐT phân bố chọn trường làm điểm thi. Thăm dò nguyện vọng dự thi của thí sinh để có cơ sở lập kế hoạch tổ chức thi
.Trước đó, ông Phạm Văn Đại, Phó GĐ Sở GD&ĐT Hà Nội cũng cho biết: Sở đã chủ động phối hợp với các Sở GD&ĐT của 5 tỉnh có HS thi tại HN tiến hành thăm dò nguyện vọng của thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT và thí sinh dự thi xét tốt nghiệp ĐH, CĐ, lấy số liệu dự kiến cho tổ chức kỳ thi. Kết quả cho tháy số liệu thăm dò ban đầu và số liệu thực tế đăng ký dự thi khá trùng hợp nhau.
Nhiều hạn chế cần khắc phục
Tiếp tục đưa ra ý kiến, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng: Công tác coi thi và chấm thi cũng cần quy định cụ thể mỗi cụm thi có bao nhiêu cán bộ của Sở tham gia, giám sát như quy định đối với các trường ĐH giám sát Sở GD&ĐT…
Về việc có tiếp tục duy trì hai loại cụm thi, một do địa phương chủ trì, một do trường ĐH, CĐ chủ trì nữa hay không, đại diện Sở GD&ĐT Đà Nẵng nhìn nhận: Đó là hai cụm thi đều sử dụng một đề thi của Bộ, cùng chấm theo một thang điểm, cùng theo một Bộ quy chế về thi cử như nhau, nhưng kết quả thì lại có giá trị khác nhau. Thí sinh thi tại cụm do các trường ĐH chủ trì mới có giá trị xét tuyển ĐH, CĐ, còn thi tại cụm địa phương chỉ có giá trị xét tốt nghiệp THPT.
Đó là chưa kể việc chấm thi do các các cụm thi khác nhau chủ trì, nhưng kết quả chấm lại sử dụng trên toàn quốc nên không tránh khỏi có sự chênh lệch điểm giữa các cụm thi. Chính vì thế, lãnh đạo một số Sở GD&ĐT đề xuất nên giảm số lượng cụm thi ở địa phương.
Đồng thời đại diện Sở GD&ĐT Đà Nẵng cũng kiến nghị cho thí sinh đăng ký trước môn thi xét tuyển ĐH. Vì có nhiều trường hợp học sinh đăng ký quá nhiều môn thi, thậm chí đến 7 môn, trong khi đó lúc nộp hồ sơ xét tuyển ĐH chỉ được nộp một, hai tổ hợp môn, dẫn đến thừa các môn còn lại.