Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Học sinh lớp 11 cũng được tham gia khảo sát

Dung Hòa 18/01/2024 06:45

Sở Giáo dục Đào tạo (GDĐT) Hà Nội cho hay, khác với mọi năm chỉ khảo sát học sinh lớp 12, năm học 2023-2024, Hà Nội sẽ mở rộng đối tượng khảo sát về kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) tới học sinh lớp 11.

Theo đó, việc tổ chức khảo sát học sinh toàn thành phố đã được Sở

anhbaiduoi(2).jpg
Học sinh lớp 12 Hà Nội dự khảo sát kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Thống Nhất.

GDĐT Hà Nội tổ chức nhiều năm nay. Điểm mới của kỳ khảo sát năm học 2023-2024 là mở rộng đối tượng tham gia. Nếu như các năm học trước, đối tượng tham gia kỳ khảo sát là học sinh lớp 12 học tại các trường THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, thì năm học này, Sở mở rộng thêm đối tượng tham gia khảo sát là học sinh lớp 11. Đây là lứa học sinh sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT vào năm 2025 – lứa học sinh đầu tiên tham dự kỳ thi tốt nghiệp theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (GDPT).

Theo thống kê sơ bộ, toàn thành phố có khoảng 200.000 học sinh lớp 11 và lớp 12 tham gia kỳ khảo sát, được tổ chức vào tháng 3 hoặc tháng 4/2024. Ở năm học 2022-2023, học sinh lớp 12 của thành phố làm bài khảo sát trong hai ngày 7, 8/4/2023. Hình thức và thời gian làm bài được thực hiện tương tự như với kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, học sinh lớp 12 các trường THPT làm 4 bài kiểm tra; trong đó có 3 bài bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài tự chọn Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Còn học sinh lớp 12 học chương trình giáo dục thường xuyên làm 3 bài kiểm tra, trong đó có 2 bài bắt buộc là Toán, Ngữ văn và một bài tự chọn Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

Về hình thức, bài khảo sát môn Ngữ văn được thực hiện theo hình thức tự luận, các bài còn lại được thực hiện theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Về kiến thức, đề khảo sát bám sát cấu trúc đề thi minh họa năm 2023 của Bộ GDĐT. Phạm vi kiến thức kiểm tra theo sát chương trình GDPT.

Trước đó, hồi cuối tháng 12/2023, Bộ GDĐT công bố cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của 17 môn gồm: Ngữ Văn, Toán, Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung), Hoá học, Vật lý, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ (Công nghệ Công nghiệp và Công nghệ Nông nghiệp). Cấu trúc định dạng đề thi theo định hướng đánh giá năng lực, phù hợp với Chương trình GDPT 2018 và được thể hiện thông qua đề minh họa, bảng năng lực - cấp độ tư duy kèm theo.

Nội dung kiến thức được sử dụng trong các đề minh họa chủ yếu thuộc lớp 10 và 11, giúp người học được biết đề thi gồm mấy phần, có những dạng thức câu hỏi trắc nghiệm nào, những năng lực nào được đánh giá trong đề minh họa.

Theo Sở GDĐT Hà Nội, việc khảo sát học sinh nói trên với các bài kiểm tra tương tự như kỳ thi tốt nghiệp THPT nhằm đánh giá thực chất để xác định mức độ đáp ứng về kiến thức, kỹ năng của học sinh theo chuẩn chung, tránh tâm lý chủ quan và tăng cường hỗ trợ học sinh trong thời gian còn lại của năm học. Hoạt động này không chỉ giúp các nhà trường nắm được tình hình học tập của học sinh đơn vị mình so với mặt bằng chung, mà còn là dịp để học sinh có những trải nghiệm tương tự như khi tham dự kỳ thi thật (học sinh phải ngồi theo số báo danh, tuân thủ ui định khoảng cách trong phòng thi, các vật dụng được mang vào phòng... )

Căn cứ kết quả khảo sát, các nhà trường sẽ có các giải pháp để tổ chức ôn tập cho phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh, bảo đảm sử dụng hiệu quả thời gian còn lại của năm học để học sinh đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Hơn 67% học sinh lớp 12 Hà Nội xếp loại học lực giỏi trong học kỳ 1

Tại Hội nghị sơ kết học kỳ 1, triển khai nhiệm vụ học kỳ 2 năm học 2023-2024 cấp THPT của Sở GDĐT Hà Nội, báo cáo của Phòng Giáo dục trung học cho biết: Năm học 2023-2024, cấp THPT thành phố Hà Nội có 237 trường với gần 303 nghìn học sinh, hơn 17 nghìn giáo viên. Theo thống kê về kết quả học kỳ 1 năm học 2023-2024, tỷ lệ học sinh lớp 12 của thành phố Hà Nội xếp loại học lực giỏi đạt hơn 67%; tỷ lệ học sinh lớp 10 và 11 xếp loại học lực tốt đạt gần 50%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Học sinh lớp 11 cũng được tham gia khảo sát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO