Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có thay đổi gì so với năm 2023?

Nguyễn Hoài 29/09/2023 13:45

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là kỳ thi cuối theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, do đó Bộ GDĐT thống nhất giữ ổn định các nội dung tổ chức thi, không gây xáo trộn cho thí sinh.

Gần 99% thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT

Theo số liệu của Bộ GDĐT, năm 2023, tỷ lệ tốt nghiệp THPT toàn quốc là 98,88%. Bộ GDĐT cho biết, qua phân tích phổ điểm cho thấy, các số liệu thống kê cơ bản không thay đổi so với năm 2022.

Đề thi bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, có sự phân hóa phù hợp. Phổ điểm năm nay cùng hai năm trước tương đối ổn định. Điều này nói lên việc ra đề của Bộ GDĐT khá chắc chắn, tạo sự ổn định cho xã hội, cho học sinh, phụ huynh cũng như công tác xét tuyển vào đại học.

Cán bộ coi thi kiểm tra thông tin thí sinh tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Các môn Toán, Vật lý, Hóa học phổ điểm không thay đổi so với các năm trước. Môn Giáo dục công dân có nhiều điểm khá giỏi thể hiện năng lực của học sinh, sự quan tâm đến xã hội và hiểu biết về giáo dục công dân của học sinh đã tốt hơn.

Từ kết quả kỳ thi cho thấy, kỳ thi ổn định và dần dần đã có những cải tiến để tốt hơn. Đây là kỳ thi đáng tin cậy nhất trong thời điểm hiện tại để các trường đại học tin tưởng dùng kết quả để xét tuyển.

Tuy nhiên, Bộ GDĐT cũng chỉ ra một số hạn chế, bất cập còn tồn tại của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Trong đó, quá trình coi thi còn thí sinh cố tình vi phạm quy chế thi và một số giáo viên chưa thực hiện đúng, đủ quy trình khi coi thi.

Việc điều động giảng viên, giáo viên thực hiện nhiệm vụ quốc gia trong công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, ra đề thi còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến công tác ra đề thi và xây dựng ngân hàng câu hỏi thi.

Chỉ điều chỉnh về mặt kỹ thuật

Về phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT cho biết, kỳ thi được giữ ổn định như giai đoạn 2020 - 2023.

Học sinh lớp 12 dự kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn bắt buộc làm 4 trong số 5 bài thi gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một trong hai bài thi tổ hợp là Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Kỳ thi nhằm mục đích xét tốt nghiệp đánh giá chất lượng dạy học ở bậc phổ thông. Ngoài ra các cơ sở đào tạo có thể sử dụng kết quả thi để tuyển sinh.

Ông Chương cho biết, năm 2024 sẽ chỉ có một vài điều chỉnh về mặt kỹ thuật để khắc phục các hạn chế, bất cập của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, Bộ GDĐT yêu cầu các sở GDĐT xây dựng các phương án bảo đảm an ninh, an toàn và dự phòng để xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi, nhất là ứng phó với diễn biến phức tạp của thiên tai, dịch bệnh (nếu có).

Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá năng lực, bảo đảm sự đồng bộ và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức kỳ thi.

Ngoài ra, địa phương cần làm tốt công tác lựa chọn chuẩn bị nhân sự cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; tăng cường quán triệt quy chế thi tốt nghiệp THPT; nâng cao chất lượng của công tác tập huấn nghiệp vụ cho tất cả các đối tượng, lực lượng tham gia tổ chức thi; đặc biệt chú trọng tập huấn kỹ nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là kỳ thi cuối theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, do đó Bộ GDĐT thống nhất giữ định các nội dung tổ chức thi, không gây xáo trộn cho thí sinh.

Cùng với đó, Bộ GDĐT cũng sẽ tập trung nghiên cứu, chuẩn bị tốt nhất cho đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT từ 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có thay đổi gì so với năm 2023?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO