Kỳ thủ Lê Quang Liêm: Năm tuổi quyết tìm lại đỉnh cao

An Chi 06/04/2015 15:47

Sau năm 2014 thi đấu không thực sự thành công, kỳ thủ Lê Quang Liêm quyết tìm lại đỉnh cao của mình trong năm 2015-năm tuổi của mình. Hành trình trở lại top đầu thế giới chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn với kỳ thủ người TP Hồ Chí Minh, nhưng anh đã sẵn sàng bước qua những thử thách.

Kỳ thủ Lê Quang Liêm:  Năm tuổi quyết tìm lại đỉnh cao


Kỳ thủ Lê Quang Liêm

Văng khỏi top Siêu đại kiện tướng

Đỉnh cao trong sự nghiệp thi đấu của Lê Quang Liêm là năm 2013. Đó là năm đánh dấu bước tiến vượt bậc của kỳ thủ sinh năm 1991. Đáng chú ý, anh tham dự giải vô địch châu Á được tổ chức tại Philippines và xếp thứ 4 chung cuộc ở nội dung cờ tiêu chuẩn, với 6,5/9, đồng thời giành 1 suất tham dự Cúp thế giới. Sau đó Quang Liêm tiếp tục tham dự nội dung cờ chớp và xuất sắc giành ngôi vô địch với số điểm 8,5/9.

Đặc biệt, tại Giải vô địch thế giới cờ nhanh và cờ chớp diễn ra tại Nga vào tháng 6, Liêm đã xuất sắc giành chức vô địch nội dung cờ chớp với 20,5 điểm/30 ván, trở thành nhà vô địch thế giới cờ chớp mới. Ở nội dung cờ nhanh anh cũng thi đấu tốt và giành hạng 4 chung cuộc với 10 điểm/15 ván. Với thành tích vô địch cờ chớp thế giới, Lê Quang Liêm xếp thứ hai trong danh sách mười vận động viên Việt Nam tiêu biểu năm 2013.

Tuy nhiên, do bận việc học nên không thường xuyên được thi đấu cọ xát với các hảo thủ trong làng cờ thế giới, thành tích của Quang Liêm đã tụt trông thấy trong năm 2014. Ở giải cờ vua SPICE Cup 2014, Liêm chỉ xếp hạng 6 chung cuộc. Đây là giải đấu kỳ thủ người TP.Hồ Chí Minh từng vô địch trong quá khứ.

Đặc biệt, tại giải cờ chớp thế giới - giải đấu Quang Liêm là nhà đương kim vô địch, anh chỉ về đích ở vị trí thứ 4.

Thi đấu không thành công trong năm 2014 khiến Lê Quang Liêm mất nhiều hệ số elo, đồng thời văng khỏi nhóm siêu đại kiện tướng (có hệ số elo từ 2.700 điểm trở lên) sau 4 năm nắm giữ.

Mất Tết

Quang Liêm là một trong những VĐV Việt Nam được đầu tư trọng điểm, nên anh thường xuyên xa nhà trong những chuyến tập huấn nước ngoài dài ngày.

Quang Liêm cho biết, từ hồi 15 tuổi đến giờ, hầu như năm nào anh cũng phải ăn Tết nơi xứ người. Thậm chí, có nhiều năm đến ngày 30 Tết Liêm không kịp ăn bữa cơm tất niên với gia đình, mà phải khăn gói lên đường đi tập huấn.

Quang Liêm nhớ như in lần đầu tiên anh phải ăn Tết một mình nơi xứ người. Năm 2006, đúng đêm giao thừa trên đất Việt, anh ngồi một mình trong phòng ở mãi nước Nga xa xôi, nhìn tuyết rơi trắng xóa mà buồn nhớ nhà đến phát khóc.

Vừa thi đấu, vừa học văn hóa

Bận rộn với việc thi đấu ở nhiều giải, nhưng Quang Liêm vẫn sắp xếp việc học trên giảng đường. Những khi không thi đấu giải cờ, Liêm tran thủ dành phần lớn thời gian cho việc học văn hoá. Tất nhiên việc bố trí thời gian để làm tốt cả hai công việc là không dễ dàng gì, nhưng anh luôn cố gắng không bỏ sót kiến thức để theo kịp các bạn ở trường. Quang Liêm chia sẻ, cờ vua đã mang đến cho anh tính quyết đoán, khả năng suy nghĩ và làm việc độc lập, khả năng lập kế hoạch và tự chịu trách nhiệm trước những quyết định của mình. Đây là những điều rất cần thiết không chỉ trên bàn cờ mà trong cả cuộc sống nói chung.

Dù đã quá quen với việc mất Tết nhưng vẫn khiến Liêm không khỏi chạnh lòng, nhất là khi lịch xuất ngoại nhiều lần đưa anh vào những tình thế vô cùng oái oăm. Đó là Tết 2012, đúng chiều 30, anh cùng với HLV phải chia tay người thân, bạn bè ra sân bay lên đường sang Anh đấu giải Trade Wide Gibralta. Tết 2013, mới 7h sáng mùng 1, thầy trò anh lại rời nhà di chuyển sang Nga dự giải Aeroflot Open.

Để đỡ nhớ nhà, trong những lần xuất ngoại ấy, kỳ thủ người TP Hồ chí Minh thường mang theo bánh chưng, dưa hành và đồ ăn khô.

Năm nay, Quang Liêm một lần nữa đón tết Việt cách quê nhà nửa vòng trái đất khi đang vừa du học vừa đấu cờ tại trường Đại học Webster trên đất Mỹ theo một chương trình vô cùng chặt chẽ.

Với Lê Quang Liêm, anh luôn biết cách vượt qua được ngay để tập luyện, thi đấu với sự tập trung và hiệu quả cao nhất, chính nhờ tính chuyên nghiệp của mình, cũng như niềm đam mê với những quân cờ.

Năm nay sẽ là “năm tuổi” của Quang Liêm khi chàng trai tuổi Mùi tròn 2 con giáp. Sau 1 năm 2014 không mấy thành công do chưa cân đối được hài hòa giữa việc học văn hóa với nghiệp cờ, anh đang tràn đầy quyết tâm tạo ra bước tiến mới.

“Tấn công” top đầu thế giới

Trong năm 2014, Quang Liêm với việc bận học tại Đại học Webster (Mỹ) đã giảm tải lịch thi đấu đáng kể và chỉ tập trung vào những giải lớn như Millionaire, SPICE Cup và Olympiad... Tuy nhiên Lê Quang Liêm hiện vẫn đang là kỳ thủ số 1 Việt Nam ở cả 3 nội dung cờ tiêu chuẩn (hạng 67 thế giới), cờ nhanh (hạng 11 thế giới) và cờ chớp (hạng 4 thế giới).

Trước khi năm 2014 khép lại, tin vui với kỳ thủ người TP.Hồ Chí Minh khi anh cùng với VĐV Ánh Viên (bơi) là 2 VĐV thể thao vinh dự có tên trong tốp 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật của tạp chí Forbes Việt Nam. Đây là sự ghi nhận đáng khích lệ với kỳ thủ sinh năm 1991.

Bước sang năm tuổi (tuổi Mùi), Quang Liêm quyết tâm thi đấu đạt thành tích cao ở những giải anh thi đấu không thực sự tốt ở năm 2014, với mục tiêu trở lại tốp 50 thế giới. Quang Liêm chia sẻ: “Tại trường Webster, tôi thường xuyên dành thời gian tự tập cờ vua và làm việc theo nhóm với Wesley, Meier, Robson cùng HLV Susan Polgar. Thu hoạch của tôi lớn hơn quãng thời gian phải tự luyện tập tại Việt Nam. Cảm nhận rõ nhất là mình mở mang hiểu biết đáng kể về khai cuộc, vốn mình không mạnh, để có thể thích ứng với nhiều thế trận khác nhau”.

Do năm nay SEA Games không có môn cờ vua, nên trọng tâm của Quang Liêm sẽ là những giải HDBank, Vòng chung kết giải cờ vua sinh viên Mỹ, giải vô địch thế giới cờ nhanh và cờ chớp nhoáng thế giới…Mục tiêu của Quang Liêm chính là tích lũy hệ số elo để có thể trở lại với danh hiệu Siêu đại kiện tướng.

Ngay đầu những năm 2015, Quang Liêm sẽ phải tham dự 2 giải đấu quan trọng và anh quyết đạt thành tích cao nhất. Đầu tiên là vòng loại giải cờ vua vô địch thế giới khu vực 3.3 khởi tranh tại TP.Hồ Chí Minh từ ngày 7/3 đến 15/3 với sự góp mặt của khá nhiều kỳ thủ mạnh đến từ các quốc gia như Singapore, Thái Lan, Philippines, Hàn Quốc, Việt Nam. Hai kỳ thủ nam đứng đầu và kỳ thủ nữ vô địch giành vé dự giải vô địch thế giới.

Ngày 7-3, hạt giống số 1 Lê Quang Liêm (elo 2676) thi đấu trận đầu tiên và chỉ đụng phải Liu Xiangyi (Singapore, elo 2380). Dù gặp đôi chút bất lợi khi phải cầm quân đen (đi sau) nhưng Lê Quang Liêm vẫn dễ dàng giành chiến thắng Liu Xiangyi sau 33 nước cờ. Tiếp đó, Quang Liêm tiếp tục có chiến thắng quan trọng trước hạt giống số 3 Zhang Zhong sau 72 nước cờ. Với chiến thắng này, Lê Quang Liêm vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng với 4,5 điểm và vẫn duy trì được thành tích bất bại của mình.

Song song với vòng loại giải cờ vua vô địch thế giới khu vực 3.3, Quang Liêm sẽ tham dự giải cờ vua quốc tế HDBank 2015-giải đấu mà anh đang là đương kim vô địch (diễn ra từ ngày 17 đến 23-3).

Với sự khởi đầu ấn tượng trong năm 2015, Quang Liêm có thêm sự tự tin để chinh phục những đỉnh cao trong năm tuổi của mình, dù những khó khăn chắc chắn sẽ rất nhiều với kỳ thủ người TP.Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ thủ Lê Quang Liêm: Năm tuổi quyết tìm lại đỉnh cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO