Kỳ tích bóng chuyền nữ

THANH HÀ 15/09/2023 08:38

Trở lại đấu trường châu Á sau 6 năm vắng bóng, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã tạo kỳ tích tại giải bóng chuyền nữ vô địch châu Á 2023 với thành tích lịch sử khi lọt vào đến bán kết đấu trường hàng đầu châu lục.

Năm 2023 đánh dấu thành công chưa từng thấy của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam.

Nỗ lực không ngừng

Năm 2023 đánh dấu sự tiến bộ không ngừng của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Đội bóng liên tục tham dự các giải đấu lớn ở đấu trường châu Á và đã có được những dấu ấn đặc biệt. Chỉ hơn 4 tháng trở lại đây, Thanh Thúy, Kiều Trinh và đồng đội liên tục gặt hái thành công ấn tượng như: Vô địch cúp các CLB bóng chuyền nữ châu Á lần đầu tiên trong lịch sử, giành huy chương bạc bóng chuyền nữ SEA Games 32 sau trận đấu cân tài nhất trong lịch sử các cuộc đối đầu với Thái Lan ở chung kết SEA Games, vô địch AVC Challenge Cup lần đầu tiên trong lịch sử, lần đầu tiên tham dự một giải đấu tầm thế giới khi đánh FIVB Challenger Cup 2023 ở Pháp và đặc biệt lọt vào top 4 ở giải vô địch bóng chuyền nữ châu Á lần đầu tiên trong lịch sử.

Các nữ tuyển thủ bóng chuyền khởi động năm 2023 với giải vô địch bóng chuyền các CLB nữ châu Á 2023 diễn ra tại nhà thi đấu Vĩnh Phúc vào cuối tháng 4. Giải có sự tham dự của các CLB hàng đầu châu lục. Để phù hợp theo đúng thể thức của giải đấu này, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tham dự giải với tên gọi Sport Center I.

Dù không đặt nặng thành tích ở giải đấu này nhưng Thanh Thúy và đồng đội đã gây bất ngờ khi lọt vào trận chung kết, gặp đội Diamond Food Fine Chef của Thái Lan và giành chiến thắng với tỉ số 3-2. Đây là lần đầu tiên bóng chuyền nữ Việt Nam vô địch tại giải Cúp bóng chuyền các CLB nữ châu Á. Dù tham dự với đội hình là đội tuyển quốc gia, trong khi đối thủ là các CLB lớn nhưng thành tích này là bước mở màn ấn tượng, khích lệ tinh thần cho Việt Nam hướng đến kỳ SEA Games 32 diễn ra vào tháng 5 sau đó tại Campuchia.

Năm 2023 đánh dấu thành công chưa từng thấy của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Cho dù chưa thể lật đổ Thái Lan ở SEA Games, nhưng các cô gái áo đỏ đã từng bước vươn tầm ra châu lục và thế giới.

Tiếp theo, giải đấu bóng chuyền nữ Việt Nam tham dự và để lại dấu ấn, đó là giải AVC Challenge Cup 2023. Sau những chiến thắng dễ dàng ở các vòng ngoài, đoàn quân của HLV Nguyễn Tuấn Kiệt tự tin bước vào trận chung kết gặp chủ nhà Indonesia. Với lợi thế sân nhà, tuyển bóng chuyền nữ Indonesia tạo ra áp lực khá lớn cho Thanh Thúy và đồng đội. Tuy nhiên, bản lĩnh của các cô gái Việt Nam đã được thể hiện đúng lúc.

Toàn đội tiếp tục giành chiến thắng chung cuộc với tỉ số 3-2, qua đó lên ngôi vô địch AVC Challenge Cup 2023. Chức vô địch này là danh hiệu thứ 2 trong vòng 2 tháng của tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam sau chức vô địch các CLB châu Á. Danh hiệu này cũng giúp thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt giành quyền tham dự giải FIVB Challenger Cup tầm cỡ thế giới diễn ra ở Pháp sau đó vào tháng 7.

Nhưng đáng nói hơn, đó là sự khẳng định bóng chuyền nữ Việt Nam đã thay đổi đáng kể về chuyên môn và từng bước phát triển hơn trước. Chiến thắng ở AVC Challenge Cup 2023 giúp tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam lần đầu tiên được tham dự sân chơi thế giới.

Cho dù thua Pháp và bị loại ngay ở vòng đầu tiên tại FIVB Challenger Cup 2023, nhưng Thanh Thúy và các đồng đội đã có trải nghiệm không thể tuyệt vời hơn. Kinh nghiệm từ chuyến “du đấu” châu Âu hồi tháng 7 giúp các cô gái Việt Nam tiến lên một tầm cao mới. Điều này thể hiện rõ trong các giải đấu gần đây. Tại VTV Cup 2023, hai đội tuyển của Việt Nam (1 và 2) đã cùng nhau vượt qua các đối thủ khó chịu để vào chung kết và giữ cúp ở lại nước chủ nhà.

Vị thế mới

Dấu ấn đáng nhớ nhất ở đấu trường châu lục của bóng chuyền nữ Việt Nam chính là những màn trình diễn và kết quả tại giải vô địch châu Á 2023 diễn ra tại Thái Lan. Hành trình chinh phục giải bóng chuyền nữ vô địch châu Á 2023 của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã khép lại với vị trí thứ 4 chung cuộc. Mặc dù để thua đáng tiếc trước Nhật Bản trong trận tranh hạng 3 và tuột mất cơ hội dự giải VĐTG 2025, các tuyển thủ bóng chuyền nữ Việt Nam vẫn có quyền ngẩng cao đầu khi lọt vào top 4 đội mạnh nhất châu Á và kết quả này đã được xem là thành tích lịch sử của bóng chuyền nữ Việt Nam tại giải vô địch châu Á. Đặc biệt hơn, đây còn là lần đầu tiên Việt Nam trở lại giải đấu sau 6 năm vắng bóng.

Được biết, thành tích cao nhất của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tại giải vô địch châu Á trước đây là hạng 5 năm 2015 trên đất Trung Quốc và năm 2017 tại Philippines. Dù có những nuối tiếc khi Thanh Thúy và đồng đội không thể giành huy chương, giải đấu này tiếp tục chứng kiến sự thăng tiến mạnh mẽ của tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Kết thúc giải, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã tiến 7 bậc lên vị trí 40 thế giới.

Theo thống kê của Liên đoàn Bóng chuyền thế giới (FIVB), tuyển nữ Việt Nam là một trong những đội thăng tiến mạnh nhất trên bảng xếp hạng bên cạnh tuyển nữ Iran hay Kazakhstan. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã tiến bộ rõ rệt về lối chơi, “vượt ngưỡng” chuyên môn để lần đầu tiên đứng trong top 4 châu lục.

Những dấu ấn ở các giải đấu tại đấu trường châu lục là bước đệm tốt cho bóng chuyền nữ Việt Nam hướng tới ASIAD 19 diễn ra vào cuối tháng 9 tại Hàng Châu (Trung Quốc). Tham dự ASIAD 19, tuyển nữ bóng chuyền Việt Nam đã nhận tin vui về việc chủ công Trần Thị Thanh Thúy được CLB PFU Bluecats (Nhật Bản) cho phép tham dự ASIAD 19.

"Đây là điều rất tốt cho đội tuyển bóng chuyền Việt Nam bởi chúng ta có được đội hình mạnh nhất tham dự ASIAD 19. Việc xếp hạng tư giải vô địch châu Á là thành tích như mong đợi. Từ đây đến ASIAD 19, chúng tôi sẽ tập trung hoàn thiện về chuyên môn lẫn hồi phục thể lực cho các tuyển thủ nhằm có được trạng thái tốt nhất ở ASIAD", HLV Nguyễn Tuấn Kiệt vui mừng chia sẻ.

Có Thanh Thúy, cơ hội cạnh tranh của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tại ASIAD 19 tăng cao so với trước. Theo kết quả bốc thăm, đội Việt Nam chung bảng C với Hàn Quốc, Nepal, hoàn toàn có khả năng giành quyền vào vòng sau. Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tham dự ASIAD 19 sẽ gồm 13 tuyển thủ với những gương mặt đang đem lại sự tự tin và hy vọng rất lớn như: Trần Thị Thanh Thúy, Đoàn Thị Lâm Oanh, Hoàng Thị Kiều Trinh, Nguyễn Thị Trinh, Đoàn Thị Xuân, Nguyễn Khánh Đang, Phạm Thị Hiền, Võ Thị Kim Thoa, Vi Thị Như Quỳnh, Trần Tú Linh, Lý Thị Luyến, Trần Thị Bích Thủy, Phạm Thị Nguyệt Anh. Tại vòng bảng ASIAD 19, thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt sẽ gặp lại đội tuyển Hàn Quốc, đây là đội bóng bị Việt Nam đánh bại 3-2 ở giải vô địch châu Á vừa qua. Trong lịch sử, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam có vị trí cao nhất tại ASIAD là hạng 6 vào năm 2018. Với phong độ cao từ đầu năm, thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt hoàn toàn có thể tạo nên cột mốc mới với thứ hạng tốt hơn tại ASIAD năm nay.

Chỉ sau hơn 4 tháng, bóng chuyền nữ Việt Nam liên tục chinh phục các cột mốc thành tích lịch sử. 2 danh hiệu vô địch cấp châu lục, vào top 4 châu Á và tham gia giải thế giới FIVB Challenger Cup 2023. Quá nhiều thành tích lịch sử được chinh phục trong thời gian ngắn kỷ lục.

So với lứa tuyển thủ được mệnh danh "thế hệ vàng" gồm Ngọc Hoa, Kim Huệ, Phạm Thị Yến, Đỗ Thị Minh… của hơn 10 năm trước từng góp mặt trong top 6 châu Á, có thể xem dàn cầu thủ của bóng chuyền nữ Việt Nam lúc này là thế hệ “vàng” mới với những: Thanh Thúy (25 tuổi), Kiều Trinh (22), Như Quỳnh (21), Tú Linh (24), Nguyễn Thị Trinh (26), Lâm Oanh (25), Kim Thoa (25), Nguyệt Anh (25), Khánh Đang (22), Phạm Thị Hiền (24)…, họ đã giúp bóng chuyền nữ Việt Nam gặt hái rất nhiều thành tích ấn tượng.

Điều tuyệt vời là đa số các vận động viên trong thế hệ này mới sắp bước vào hoặc đang ở độ chín trong sự nghiệp.

Họ còn có thể nâng cao trình độ và chơi với hiệu quả cao trong những năm tới đây. Thành công ngày càng lớn của tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam khiến người hâm mộ hạnh phúc hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, giới mộ điệu cũng hy vọng năm 2023 là bước đệm hoàn hảo để bóng chuyền nữ Việt Nam “hóa rồng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ tích bóng chuyền nữ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO