Là một trong những siêu dự án hạ tầng đô thị ở TP HCM, tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên đang gấp rút thi công những bước vững chắc, theo đúng kế hoạch để đưa vào sử dụng.
Đây được coi là dự án thay đổi tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực phía Đông của thành phố với năng lực vận tải cực lớn. Đến nay, dự án đã hoàn thiện những gói thầu cuối cùng khi đoàn tàu đầu tiên (3 toa) trong tổng số 17 đoàn tàu của tuyến đã về tới TP HCM.
Rạng sáng 8/10, tàu Bayani dài 120m đã đi vào vùng biển Vũng Tàu sau 8 ngày rời cảng Kasado (Nhật Bản) chở đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đầu tiên về Việt Nam. Đây là cột mốc quan trọng của toàn bộ dự án. Ông Huỳnh Hồng Thanh - Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết và nói thêm, do khối lượng, kích cỡ quá lớn nên mỗi chuyến tàu biển chỉ vận chuyển 3 toa tàu. Thời gian tới, các toa tiếp theo sẽ lần lượt được vận chuyển về theo cách tương tự.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM (MAUR), tính đến ngày 8/10, dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành 76,73% tổng khối lượng công việc. Trong đó, nhiều gói thầu quan trọng như xây dựng đường đã gần hoàn thành. Hiện nay, dự án đang gấp rút triển khai những gói thầu phụ chưa hoàn thiện để chính thức đưa vào vận hành thương mại năm 2021 tới.
Với chiều dài hơn 19km, tuyến metro số 1 đi qua 5 quận gồm Thủ Đức, quận 9, 2, Bình Thạnh và quận 1. Quan trọng hơn, khu vực mà tuyến đi qua gồm rất nhiều khu dân cư, chung cư, cao ốc văn phòng cũng như làng đại học, khu công nghệ cao, bến xe miền Đông mới… nên được kỳ vọng sẽ giảm tải vô cùng lớn cho hệ thống giao thông ở khu vực. Ngoài ra, đại diện của MAUR cũng chia sẻ, để vận hành tuyến metro số 1 này, đơn vị đã tuyển chọn, tổ chức đào tạo hơn 300 nhân viên. Trong đó có 9 trưởng ga, 19 nhân viên điều độ và 291 nhân viên nhà ga.
Theo một chuyên gia giao thông, dù cũng là phương tiện giao thông công cộng nhưng metro có vận tốc và thời gian di chuyển tốt hơn xe buýt rất nhiều. Ngoài ra, năng lực vận tải của một đoàn tàu metro cũng rất lớn, xấp xỉ 1.000 người (cả ghế ngồi, đứng) nên sẽ giải quyết tình trạng vận tải giờ cao điểm. Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho rằng, để khai thác tối đa năng lực vận tải của tuyến metro số 1 cũng như các tuyến metro tiếp theo, TP HCM cần xây dựng đồng bộ hệ thống giao thông công cộng đủ lớn.
Ngoài thêm các tuyến metro khác thì hệ thống phụ trợ như xe buýt, đường đi bộ, không gian công cộng… cũng phải hài hoà, đủ để người dân cảm thấy lợi ích khi từ bỏ phương tiện cá nhân trong lưu thông hàng ngày.
Ngoài dự án tuyến metro số 1 đang băng băng về đích, dự án tuyến metro số 2 Bến Thành-Tham Lương sau hơn 10 năm im ắng đã chuẩn bị được khởi công. Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 99% việc giải phóng mặt bằng. Với tuyến metro số 2 (dài hơn 10,8 km), việc giải phóng mặt bằng là nan giải nhất khi đi qua nhiều quận trung tâm như quận 1, 3,10,12, Tân Bình và Tân Phú.