Kỳ vọng thể thao Việt Nam

Bắc Phong 25/09/2023 06:00

Lễ khai mạc hoành tráng Asiad 19 đã diễn ra tối 23/9/2023 tại Hàng Châu (Trung Quốc), đánh dấu sự khởi đầu cho màn tranh tài của những vận động viên xuất sắc nhất châu Á kéo dài trong 2 tuần, cho đến hết ngày 8/10. Ngay trong ngày khai mạc, đoàn thể thao Việt Nam đã có được chiến thắng đầu tiên, đem tới niềm hy vọng ở kỳ Đại hội này.

Tại ngày khai mạc, các vận động viên (VĐV) bóng bàn Việt Nam đã xuất sắc có chiến thắng quan trọng 3-0 trước đối thủ Mông Cổ (đồng đội nữ) và 3-1 trước đối thủ Saudi Arabia (đồng đội nam), để vượt qua vòng bảng giành quyền vào vòng 1/8 nội dung đồng đội, tranh tài với Uzbekistan và Iran.

Phát biểu trước khi lên đường tham dự ASIAD 19, ông Đặng Hà Việt - Cục trưởng Cục Thể dục thể thao kiêm trưởng đoàn thể thao Việt Nam nói: “Đoàn thể thao Việt Nam sẵn sàng, các vận động viên đã sẵn sàng. Chúng tôi luôn tự ý thức được trách nhiệm của mình là phải xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân cả nước. Mỗi thành viên của đoàn là đại diện, là biểu tượng cho lá cờ đỏ sao vàng, lá cờ ấy luôn trong trái tim”.

ASIAD 19 có sự tham dự của 45 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á với khoảng 12.000 VĐV, với 40 môn thi với 61 phân môn, 483 nội dung. Đây là kỳ ASIAD có đông vận động viên tham dự nhất trong lịch sử.

Đoàn thể thao Việt Nam tham dự ASIAD19 với 504 thành viên, trong đó có 337 VĐV, 90 huấn luyện viên, 11 chuyên gia... đến từ 31 môn và phân môn, thi đấu ở 202 nội dung; mục tiêu đặt ra là giành 2 đến 5 Huy chương vàng ở các môn cầu mây, xe đạp, cử tạ, karate, bắn súng, bắn cung, cờ tướng. Dù chỉ tiêu khiêm tốn nhưng đây là nhiệm vụ không đơn giản với thể thao Việt Nam.

Trước đó, tại ASIAD18 (năm 2018) tại Indonesia, thể thao Việt Nam giành được 4 Huy chương Vàng ở các môn: điền kinh (1), đua thuyền (1), silat (2).

ASIAD là đại hội thể thao lớn nhất châu Á, là nơi tranh tài của các vận động viên châu lục, là một sự kiện thể thao được tổ chức 4 năm 1 lần, do Hội đồng Olympic châu Á (OCA) tổ chức và dưới sự giám sát của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC). Đây được coi là sự kiện thể thao nhiều môn lớn thứ hai thế giới, chỉ đứng sau Thế vận hội (Olympic).

Kỳ ASIAD đầu tiên được tổ chức tại New Delhi (Ấn Độ) từ ngày 4 đến ngày 12/3/1951, chỉ có 489 VĐV đến từ 11 quốc gia: Afghanistan, Ấn Độ, Indonesia, Iran, Myanmar, Nepal, Nhật Bản, Philippines, Singapore, Sri Lanka và Thái Lan tham gia tranh tài các môn: điền kinh, bóng đá, bóng rổ, bơi lội, cử tạ và đua xe đạp.

Việt Nam lần đầu tham dự Đại hội Thể thao châu Á vào năm 1982 tại New Delhi (Ấn Độ), với 40 VĐV, huấn luyện viên, với 3 môn thể thao gồm điền kinh, bơi lội và bắn súng. Kể từ đó thể thao Việt Nam luôn có những đóng góp tích cực với thể thao khu vực, châu lục cũng như thế giới. Càng ngày thể thao Việt Nam càng có những bước tiến rõ rệt, vượt bậc, tạo được thương hiệu ở nhiều môn thi đấu, trong có có bắn súng, karate, bơi, thể hình... Những cái tên như Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Phạm Văn Mách (thể hình), Thúy Hiền (wushu), Nguyễn Hoàng Ngân (karate), Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi)... đã làm nức lòng người hâm mộ thể thao Việt Nam, lan tỏa năng lượng tích cực, thúc đẩy phong trào rèn luyện sức khỏe cộng đồng. Riêng trong bóng đá, môn “thể thao vua”, cả hai đội nam và nữ của Việt Nam đều đã “vượt qua vùng trũng” để có mặt tại vòng loại World Cup và trên thực tế đã trở thành đối thủ đáng gờm của bóng đá khu vực.

Nhân đây, cũng xin được nói đôi điều về việc rèn luyện sức khỏe, cụ thể là chiều cao của người Việt Nam vì đó cũng là một chỉ số quan trọng về sức khỏe. Theo các kết quả tổng hợp gần nhất, chiều cao trung bình của nam giới và nữ giới người Việt đang không ngừng tăng lên. Từ top 10 quốc gia thấp lùn nhất thế giới, chúng ta đã vươn lên vị trí 153 trên tổng số 201 quốc gia/vùng lãnh thổ; với chiều cao trung bình của nam giới là 168,1 cm và nữ giới là 156,2 cm.

Như vậy, tính đến năm 2023, chiều cao trung bình của người Việt Nam đã có sự thay đổi ngoạn mục, vượt hơn 45 quốc gia khác về chiều cao, được coi là sự “thăng hạng” rất tích cực. Nếu tính riêng trong khối ASEAN gồm 10 quốc gia, chiều cao của người Việt hiện đứng thứ 4, chỉ xếp sau Singapore, Thái Lan và Malaysia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ vọng thể thao Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO