Kỳ vọng vải thiều được mùa, được giá

Thanh Xuân 31/05/2023 07:42

Vụ vải thiều năm nay, Bắc Giang – thủ phủ của vải thiều có dự kiến thu hoạch trên 180.000 tấn. Để tạo đầu ra thuận lợi cho trái vải, hoạt động xúc tiến thương mại đã được nhà quản lý, chính quyền địa phương đẩy mạnh. Ngày 30/5, tại xã Phúc Hòa, UBND huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm.

Hiện mỗi ngày có khoảng 50 tấn vải thiều sớm được các thương nhân đến thu mua, tiêu thụ. Ảnh: Thế Đại.

Xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm

Phát biểu tại Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều sáng 30/5, ông Ngô Quốc Hưng – Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang cho biết, với diện tích 1.340ha, trong đó sản lượng vải thiều toàn huyện ước đạt hơn 15,5 nghìn tấn. Đặc biệt vải thiều chín sớm Tân Yên là sản phẩm nổi tiếng của địa phương, diện tích chủ yếu ở xã Phúc Hòa với quy mô vùng tập trung lớn nhất tỉnh với gần 700ha, thời gian thu hoạch từ ngày 30/5 đến 25/6/2023.

“Huyện Tân Yên coi trọng tất cả các thị trường trong nước và xuất khẩu để tiêu thụ vải thiều. Hiện nay đã có nhiều doanh nghiệp (DN) đăng ký thu mua để xuất khẩu. Đặc biệt chú trọng công tác định hướng, kết nối với các DN có năng lực, kinh nghiệm để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ quảng bá, giới thiệu quả vải sớm và các nông sản chủ lực, đặc trưng của huyện tới tay người tiêu dùng” - ông Hưng nói đồng thời cho biết thêm, thời gian qua, nhiều DN, thương nhân, các siêu thị, nhà phân phối đã ký hợp đồng liên kết với các DN, hợp tác xã, nhóm hộ sản xuất, bao tiêu sản phẩm, tạo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ; tạo mối liên kết bền vững giữa người dân và DN. Đặc biệt hiện nay huyện Tân Yên đã thu hút được hàng nghìn lượt người đến tham quan, trải nghiệm vùng vải sớm.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đánh giá cao ưu điểm của vải thiều chín sớm Tân Yên. Với vị ngọt thanh, cộng với ưu điểm được thu hoạch sớm... sản phẩm vải chín sớm của bà con nông dân huyện Tân Yên đã và đang đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân trong nước cũng như người tiêu dùng nước ngoài.

Nhấn mạnh đến yếu tố chất lượng, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho hay, các thị trường ngày càng đòi hỏi chất lượng cao, các tiêu chí về sản phẩm nông sản nhập khẩu trong đó có vải thiều cũng được đẩy lên nhiều, do đó, huyện Tân Yên cũng như tỉnh Bắc Giang cần chỉ đạo sát sao quy trình sản xuất, đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu. Đồng thời đầu tư cho chế biến sâu, giảm áp lực tiêu thụ trái vải tươi.

Nâng chất lượng vải xuất khẩu

Vải thiều là một trong những sản phẩm nông sản xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam. Và để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các thị trường nhập khẩu, ngành nông nghiệp cũng đang chú trọng đẩy mạnh các công cụ nhằm nâng chất lượng cho sản phẩm vài thiều.

Mới đây, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) vừa cấp thêm 12 mã số vùng trồng vải thiều Bắc Giang xuất khẩu sang thị trường Australia và Thái Lan. Theo đó, 9 mã số vùng trồng vải thiều xuất khẩu sang thị trường Australia với tổng diện tích hơn 117,5ha và 3 mã xuất khẩu sang thị trường Thái Lan có tổng diện tích 42ha.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh cũng đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị Cục Bảo vệ thực vật cấp thêm 45 mã số vùng trồng, với diện tích 460ha, nâng tổng số vùng sản xuất năm 2023 là 223 vùng trồng, diện tích 17.154,9ha; sản lượng ước đạt trên 115.000 tấn phục vụ xuất khẩu.

Thời gian qua, địa phương này cũng tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các hộ nông dân thực hiện các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh gây hại ngay từ đầu vụ, đảm bảo theo đúng quy trình kỹ thuật, đặc biệt là việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để đáp ứng yêu cầu cao của thị trường.... Cùng với đó, hướng dẫn các DN, thương nhân thực hiện đúng quy định của nước nhập khẩu, hệ thống phân phối về quy trình thu hoạch, bảo quản, đóng gói, sử dụng tem, nhãn, bao bì sản phẩm…

Bên cạnh đó, tỉnh quản lý hết sức chặt chẽ mã vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói trên bao bì sản phẩm của các DN, hợp tác xã, các thương nhân, chống các hành vi gian lận thương mại (mua ở vùng này nhưng lại dán mã của vùng khác), hạn chế tối đa hiện tượng ép cân, ép giá, tăng giá đột biến các mặt hàng phụ trợ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đồng thời, nắm bắt thông tin về diễn biến thị trường giúp nhân dân, DN chủ động tiêu thụ, chế biến vải thiều.

Với những nỗ lực của địa phương cũng như nhà quản lý, kỳ vọng vụ vải thiều năm nay của thủ phủ vải thiều được cả mùa lẫn giá.

Sở Công thương tỉnh Bắc Giang cho biết, năm 2023, tổng diện tích vải thiều của tỉnh Bắc Giang là 29.700ha (tăng 1.400ha so với năm 2022), sản lượng ước đạt trên 180.000 tấn. Trong đó vải chín sớm là 7.700ha, sản lượng ước 57.000 tấn; vải chính vụ diện tích là 22.000 ha, sản lượng ước trên 120.000 tấn; vải an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP là 15.600 ha, sản lượng khoảng 113.800 tấn; vải sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP là 82 ha, sản lượng ước đạt 1.000 tấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ vọng vải thiều được mùa, được giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO