'Lá chắn' cho bệnh nhân lao

Lan Hương 17/10/2023 06:36

Với thời gian điều trị kéo dài từ 6-8 tháng, thậm chí lên tới 2 năm nếu là lao kháng thuốc, cùng với nhiều bệnh lý kèm theo, nên chi phí điều trị cho một bệnh nhân là rất lớn.

Trước đây, thuốc chống lao hàng 1 được cấp miễn phí để người bệnh điều trị lao nhưng bắt đầu từ tháng 7/2022 triển khai cấp thuốc chống lao hàng 1 bằng nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT). Đến nay sau hơn 1 năm triển khai, tấm thẻ BHYT đã thực sự là “lá chắn” cho bệnh nhân lao, nhất là những trường hợp phải điều trị dài ngày.

Thực tế cho thấy, có đến 98% bệnh nhân lao kháng thuốc và gia đình đối mặt với những chi phí vượt quá 20% thu nhập hàng năm của gia đình cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh lao. Điều đáng nói là, 70% người mắc lao trong độ tuổi lao động. Trung bình một người mắc lao sẽ mất từ 3-4 tháng lao động. Sự nghèo khó lại càng đưa người bệnh lao vào vòng luẩn quẩn của đói nghèo, bệnh tật. Vì vậy, bệnh lao thực sự là một vấn đề ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế từng gia đình nói riêng, nhất là với những người ở vùng kinh tế-xã hội khó khăn. Chính vì thế thẻ BHYT sẽ giúp ích rất nhiều.

Trước những khó khăn của bệnh nhân lao, các tổ chức xã hội, ban, ngành, địa phương… đã có nhiều sáng kiến giúp đỡ người yếu thế như: Tư vấn, tuyên truyền để bệnh nhân thấy được tầm quan trọng của tấm thẻ BHYT trong điều trị bệnh. Đối với người nghèo, triển khai tặng thẻ BHYT. Nhờ triển khai chương trình này, nhiều bệnh nhân đã được điều trị kịp thời, tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp trước mắt, về lâu dài rất cần sự vào cuộc của ngành chức năng, trong đó có những chính sách hỗ trợ để bệnh nhân mãn tính, bệnh nhân lao… dễ dàng tiếp cận BHYT hơn.

Liên quan đến chính sách BHYT cho đồng bào dân tộc thiểu số, ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, đã có kiến nghị Chính phủ để đồng bào dân tộc thiểu số được Nhà nước hỗ trợ BHYT.

“Chúng tôi cũng đã có kiến nghị trong việc sửa đổi Nghị định 146 của Chính phủ về BHYT, trong đó chúng tôi đã đưa đối tượng này là đối tượng được Nhà nước hỗ trợ. Trong khi Nhà nước chưa có chính sách hỗ trợ, BHXH Việt Nam đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện việc hỗ trợ. Trước đây chúng ta tính có 2 triệu người chưa được hưởng nhưng hiện nay đã có 70% trong số này được các địa phương hỗ trợ mua BHYT. Như vậy còn một số đối tượng chưa được hưởng thì chúng tôi hy vọng rằng Chính phủ sớm sửa đổi Nghị định 146, trong đó toàn bộ đồng bào dân tộc thiểu số sẽ được hỗ trợ tham gia BHYT” - ông Ánh thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Lá chắn' cho bệnh nhân lao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO