‘Lá chắn thép’ bảo vệ vùng xanh

Anh Vũ 06/10/2021 08:00

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh Vĩnh Phúc đã kiện toàn và phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng. Đến nay, hơn 1.300 Tổ Covid cộng đồng đã thực sự là những “lá chắn thép” góp phần cùng chính quyền địa phương giữ vững“vùng xanh” tại các khu dân cư.

Ngay sau khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, từ ngày 28/4 xã Bạch Lưu, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc) đã kích hoạt trở lại 6 Tổ Covid cộng đồng với 48 thành viên gồm bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận, công an viên, y tế thôn bản, tổ trưởng các tổ liên gia.

Đều đặn hàng ngày, không quản ngại vất vả, ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng Tổ Covid cộng đồng thôn Hùng Mạnh xã Bạch Lưu cùng các thành viên trong tổ “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng đối tượng” để nhắc nhở người dân chấp hành tốt các quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Thắng chia sẻ, với địa hình đồi núi dân cư sống rải rác nên việc đi tuyên truyền vận động từng hộ dân gặp không ít khó khăn. Chính vì vậy ngoài việc tuyên truyền trực tiếp các thành viên trong tổ đã tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh để người dân kịp thời nắm được các chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Vào những đợt cao điểm của dịch bệnh, nguy cơ cao lây lan trong cộng đồng, các thành viên trong tổ còn giám sát chặt chẽ số người đi, đến trong các thôn, khu dân cư, kiểm soát người ra vào địa bàn để nắm bắt cụ thể từng trường hợp giúp dễ dàng truy vết khi xảy ra dịch bệnh.

Trong thành quả giữ vững “vùng xanh” của xã Ngũ Kiên huyện Vĩnh Tường có đóng góp không nhỏ của các Tổ Covid cộng đồng. Ông Hoàng Văn Chương, Chủ tịch UBND xã Ngũ Kiên cho biết, để thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội, xã đã thành lập 13 Tổ Covid cộng đồng với 132 thành viên.

Tại các khu dân cư, các thành viên của Tổ Covid cộng đồng luôn là lực lượng đi đầu trong tuyên truyền vận động người dân tham gia vào công tác phòng, chống dịch. Dù vất vả nhưng các thành viên trong tổ đều coi đây là trách nhiệm của bản thân với cộng đồng để giữ vững “vùng xanh”.

Theo ông Nguyễn Tuấn Khanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc, xác định mỗi xã, phường phải là pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ và Tổ Covid cộng đồng là vũ khí chiến lược để huy động sức mạnh toàn dân quyết định chiến thắng và bảo vệ thành quả phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, thời gian qua hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng luôn được phát huy tối đa.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã duy trì hoạt động hiệu quả của 1.386 Tổ Covid-19 cộng đồng với 11.176 thành viên. Bên cạnh đó, đã có trên 10.000 tổ liên gia tự quản tham gia chốt bảo vệ “vùng xanh” ở địa bàn dân cư xã, phường. Các Tổ Covid cộng đồng thực sự là “cánh tay nối dài”, hỗ trợ đắc lực cùng các lực lượng khác trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Mặc dù hiện nay, tỉnh Vĩnh Phúc đã nới lỏng giãn cách xã hội tuy nhiên các biện pháp trong công tác phòng, chống dịch vẫn phải được đảm bảo, không để dịch có nguy cơ bùng phát, lây lan tại các địa phương. Chính bởi vậy, ông Nguyễn Tuấn Khanh cho biết, trong thời gian tới, các địa phương trong tỉnh sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các Tổ Covid cộng đồng, nhằm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý, bảo vệ “vùng xanh” an toàn trong các khu dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Lá chắn thép’ bảo vệ vùng xanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO