Lạ lùng với giá xăng dầu cao cấp

THANH GIANG 24/12/2022 07:00

“Doanh nghiệp xăng dầu chỉ bán xăng cao cấp, giá cao chắc chắn sẽ đẩy giá thành vận tải lên và giá hàng hóa cũng leo thang” - chuyên gia kinh tế Bùi Trinh nhận định về hệ lụy khi thị trường xuất hiện một số doanh nghiệp chỉ bán mặt hàng xăng dầu “xịn” giá cao.

Nhiều cửa hàng xăng dầu của Petrolimex không bán xăng RON95-III, chỉ bán xăng RON95-V.

Chỉ bán xăng dầu “xịn”, giá cao

Thời gian gần đây giá xăng dầu liên tục giảm, người tiêu dùng mừng vì giá xăng dầu giảm sẽ khiến giá hàng hóa, dịch vụ khác hạ nhiệt. Tuy nhiên, tại TPHCM, người dân hết sức ngạc nhiên khi nhiều cửa hàng xăng dầu chỉ bán loại xăng cao cấp. Ghi nhận của phóng viên, các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex không còn bán xăng RON95-III, thay vào đó là những trụ bơm xăng RON95-V. Đơn cử như cửa hàng xăng dầu Petrolimex trên đường Hai Bà Trưng (quận 1), đường Võ Thị Sáu và đường Trương Định (quận 3), đường Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận)... đều vắng bóng xăng RON95-III.

Sáng 23/12, khi đổ xăng tại cửa hàng xăng dầu Petrolimex tại đường Lý Chính Thắng (quận 3), bà Cao Thanh Hà (trú tại Phú Nhuận) giật mình hỏi nhân viên: “Tại sao xăng RON95 lại có giá 21.830 đồng/lít, trong khi giá xăng dầu vừa giảm, xăng RON95 có giá 20.700 đồng/lít?”. Trả lời bà Hà, nhân viên cửa hàng xăng cho biết: “Giá 20.700 đồng/ lít là xăng RON95-III, còn RON95–V có giá cao hơn. Ở đây không bán xăng RON95-III, loại xăng này cao cấp hơn, thân thiện với môi trường hơn”.

Tương tự, tại các cửa hàng xăng dầu Petrolimex, dầu Do-V cũng có mức giá: 23.580 đồng/lít. Như vậy, với mức giá trên, DO 0,05S-II và DO 0,001S-V chênh nhau 1.980 đồng/lít. Theo ghi nhận, ngoài đơn vị xăng dầu Petrolimex đang áp dụng bán mặt hàng xăng cao cấp, Công ty cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn cũng bán xăng RON97-V với giá chênh lệch rất cao so với RON95-III. Cụ thể, xăng RON97-V chênh 3.040 đồng/lít, thay vì 1.220 đồng/lít so với trước đây.

Ai kiểm soát giá, chất lượng?

Theo đại diện Petrolimex Sài Gòn, các loại xăng dầu mà Petrolimex Sài Gòn đang kinh doanh là xăng cao cấp để dần thay thế các loại xăng tiêu chuẩn khí thải thấp. Cũng theo vị này, theo Nghị định 95, nhà nước công bố giá cơ sở với những mặt hàng xăng dầu được tiêu dùng phổ biến trên thị trường như: E5 RON92, RON95-III, DO 0,05S-II,... Riêng những mặt hàng không phổ biến mà đơn vị đang kinh doanh gồm: xăng RON95-V, DO 0,001S-V,... phía Petrolimex được quyền tự quyết giá. Cơ cấu tính giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu này tương tự như các mặt hàng xăng dầu nhà nước công bố giá cơ sở. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, với những doanh nghiệp (DN) chiếm thị phần lớn trên thị trường mà không bán các mặt hàng xăng dầu phổ biến sẽ gây bất lợi cho khách hàng.

Liên quan đến mặt hàng xăng dầu cao cấp đang bán trên thị trường, ông Ngô Hồng Y - Trưởng phòng Thương mại, Sở Công thương TPHCM cho biết, DN xăng dầu đang từng bước hướng đến lộ trình đưa các sản phẩm thân thiện môi trường ra thị trường. Hiện có một vài DN đang triển khai như: Petrolimex Sài Gòn, Công ty cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn. Đề cập về vấn đề giá, ông Ngô Hồng Y khẳng định: Xăng chất lượng cao thì chuẩn khí thải cao hơn, giá sẽ chênh lệch hơn. Theo ông Y, DN không thể đơn phương tự quyết định giá, mà vẫn phải kê khai giá, báo giá với cơ quan quản lý.

“Phải kê khai mua bao nhiêu, chi phí bao nhiêu, lợi nhuận bao nhiêu... Từ đó mới có cơ sở hình thành giá thành sản phẩm. DN không thể tự áp giá đối với lĩnh vực xăng dầu” – ông Y nhấn mạnh.

Về vấn đề này, ông Bùi Trinh - chuyên gia kinh tế đặt câu hỏi: “Người tiêu dùng làm sao biết xăng giá cao đó có phải là xăng “chất lượng cao” như DN quảng cáo? Và thực tế là không có ai kiểm soát điều này”. Theo ông Trinh, giá xăng dầu liên quan từ sản xuất đến người tiêu dùng, đặc biệt mặt hàng này liên quan đến ngành vận tải rất lớn. “Sản xuất là mạch máu của nền kinh tế. Khi DN xăng dầu chỉ bán xăng cao cấp, giá cao chắc chắn sẽ đẩy giá thành vận tải lên và giá hàng hóa cũng “leo thang”.

Một khi CPI và PPI tăng lên, chắc chắn tăng trưởng sẽ giảm xuống. Đó là hiểm họa lớn cho nền kinh tế” – ông Trinh phân tích và cho rằng, giá xăng biến động lên - xuống đều có sự phối hợp điều hành của Bộ Tài chính và Bộ Công thương. Do đó, đối với mặt hàng xăng dầu này cũng cần có sự quản lý và điều chỉnh giá từ phía cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạ lùng với giá xăng dầu cao cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO