Lá phổi xanh Sơn Trà - tài sản vô giá!

Dương Thanh Tùng (thực hiện) 07/07/2017 10:43

Mọi tác động lên Sơn Trà phải được nghiên cứu trên cơ sở khoa học, chú trọng đến nhân văn, đảm bảo công khai dân chủ và cầu thị. Đây là ý kiến của bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Đà Nẵng tại kỳ họp thứ tư HĐND TP Đà Nẵng (khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021) đang diễn ra tại Đà Nẵng. Bên lề cuộc họp, phóng viên báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với bà Đặng Thị Kim Liên.

Bà Đặng Thị Kim Liên.

PV: Thưa bà, kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng diễn ra với nhiều vấn đề khá nóng được cử tri Đà Nẵng và dư luận cả nước đặc biệt quan tâm. Với tư cách là Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Đà Nẵng, bà có thể cho biết ý kiến của mình về những vấn đề nêu trên.

Bà Đặng Thị Kim Liên: Trước hết, phải khẳng định rằng thời gian qua, TP Đà Nẵng đã gặt hái được thành tựu đáng phấn khởi về mọi mặt. Kết quả 6 tháng đầu năm 2017 nêu trong báo cáo kỳ họp là sự tiếp nối những thành quả của năm 2016 - năm thứ tư liên tục Đà Nẵng dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và Chỉ số cải cách hành chính.

Chương trình “Thành phố 4 an” phát động từ đầu năm đã nhận được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Ủy ban MTTQ TP Đà Nẵng đã triển khai chương trình “Thành phố 4 an” lồng ghép với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đến từng khu dân cư, thôn, tổ dân phố.

Kỳ họp thứ tư HĐND TP Đà Nẵng (khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021) diễn ra sau khi TP tổ chức thành công Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè, du khách gần xa. Đà Nẵng đang khẩn trương hoàn thiện các công trình và chuẩn bị chu đáo công tác phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 sẽ diễn ra vào đầu tháng 11 năm nay.

Đây là sự kiện rất đặc biệt, khi mà sự chú ý của cả thế giới sẽ đổ dồn về Đà Nẵng - nơi tụ họp các nhà lãnh đạo, các doanh nghiệp hàng đầu của 21 nền kinh tế thành viên APEC; là “cơ hội vàng” để quảng bá hình ảnh Đà Nẵng và xúc tiến đầu tư, phát triển du lịch. Cử tri và nhân dân tin tưởng lãnh đạo thành phố sẽ tận dụng tối đa thời cơ này để đưa Đà Nẵng “vươn ra biển lớn”, hội nhập và phát triển.

Ý kiến của cử tri được tập hợp, phản ánh như thế nào tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng lần này – thưa bà?

- Tại Kỳ họp thứ ba HĐND TP Đà Nẵng (khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021), Ủy ban MTTQ TP Đà Nẵng đã tập hợp ý kiến cử tri và kiến nghị các vấn đề lớn.

Cử tri và nhân dân mong muốn: TP Đà Nẵng rà soát, thu hồi các dự án chậm triển khai làm mất mỹ quan đô thị; xây dựng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) phải sử dụng công nghệ hiện đại; phát triển nông nghiệp bền vững và thu hút đầu tư, khuyến khích khởi nghiệp. Qua giám sát, Ủy ban MTTQ TP nhận thấy chính quyền TP đã tiếp thu và có hướng xử lý các vấn đề trên.

Uỷ ban MTTQ TP hoan nghênh Thường trực HĐND.TP Đà Nẵng đã tổ chức thành công Chương trình “HĐND với cử tri” trước kỳ họp này, để giám sát kết quả giải quyết các kiến nghị, bức xúc của cử tri như: Thi công dự án kênh thoát lũ Hòa Liên; mở các lối đi xuống biển; sửa chữa chung cư xuống cấp; thực hiện các dự án trên địa bàn quận Cẩm Lệ; ô nhiễm môi trường tại thôn Vân Dương 2 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang).

Ngoài ra, còn một số vấn đề cần được chính quyền thành phố hành động quyết liệt, xử lý triệt để như: Thu hồi các dự án chậm triển khai, xử lý các điểm ngập úng, thu hồi diện tích đất nông nghiệp không sản xuất được, tình trạng xây dựng trái phép xem thường kỷ cương, pháp luật.

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ tư này, Ủy ban MTTQ TP nhận được 96 ý kiến từ các tổ chức thành viên và Mặt trận các cấp về nhiều lĩnh vực như phát triển kinh tế, quy hoạch, giải tỏa đền bù, xây dựng công trình dân sinh, ô nhiễm môi trường, vấn nạn ma túy trong giới trẻ, y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm, chế độ chính sách cho người có công, cho cán bộ phường – xã.

Quy hoạch phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà là một trong những vấn đề được cử tri Đà Nẵng và cử tri cả nước hết sức quan tâm. Xin bà cho biết quan điểm của Ủy ban MTTQ TP Đà Nẵng về vấn đề này

- Thời gian gần đây, cử tri và nhân dân rất quan tâm đến vấn đề quy hoạch, bảo tồn và phát triển tại bán đảo Sơn Trà qua bản Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 do Tổng cục Du lịch thực hiện. Ủy ban MTTQ TP Đà Nẵng đồng tình với quan điểm xác định bán đảo Sơn Trà là lá phổi xanh, là tài sản vô giá của Đà Nẵng, có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng an ninh, bảo tồn thiên nhiên và tiềm năng du lịch.

Mọi tác động lên bán đảo Sơn Trà đều phải được nghiên cứu trên cơ sở khoa học và đặc biệt chú trọng yếu tố nhân văn, đồng thời đảm bảo tính công khai, dân chủ và cầu thị. Việc quy hoạch, phát triển tại bán đảo Sơn Trà phải theo hướng bền vững, đảm bảo sự hài hòa giữa bảo tồn và phát triển.

Đề nghị chính quyền TP khẩn trương rà soát lại tất cả các dự án đã được cấp phép tại bán đảo Sơn Trà theo hướng phải đáp ứng cả ba yêu cầu: Phát triển kinh tế du lịch, đảm bảo quốc phòng an ninh và đảm bảo môi trường sinh thái, bao gồm môi trường sinh trưởng của voọc chà vá chân nâu được xem là hình ảnh nhận diện Đà Nẵng tại Tuần lễ Cấp cao APEC.

Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lá phổi xanh Sơn Trà - tài sản vô giá!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO