Góc nhìn Đại Đoàn Kết

Lái ẩu thì xe nào cũng không an toàn

Lê Anh Đức 06/08/2025 06:08

Những ngày qua, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm đến vấn đề có hay không việc xe khách giường nằm không đảm bảo an toàn dẫn đến các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng? Đa số ý kiến các chuyên gia giao thông, quản lý doanh nghiệp vận tải đều cho rằng, xe giường nằm đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành thì không có lý do gì mất an toàn, việc gây TNGT là do các tài xế lái ẩu, không tuân thủ quy trình.

Tại hội nghị trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ do Cục CSGT (Bộ Công an) tổ chức hôm 1/8, ông Vũ Đức Hoàng, đại diện doanh nghiệp vận tải Hoàng Long đề xuất siết chặt quản lý, thậm chí cấm xe khách giường nằm nhằm giảm thiểu TNGT, do bản chất loại xe này là xe hoán cải không đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Tuy nhiên, quan điểm này đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, không chỉ của các chuyên gia giao thông, mà còn của chính các “đồng nghiệp” là lãnh đạo các doanh nghiệp vận tải khác.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền, không có bất cứ cơ sở pháp lý nào để cấm xe khách giường nằm. Bởi lẽ, tất cả xe giường nằm hiện đang lưu thông đều đã đăng ký, kiểm định theo đúng quy định về an toàn kỹ thuật và môi trường, được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành. Các xe giường nằm chỉ hoán cải nội thất, hơn nữa đều được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt từ khâu thiết kế đến thi công. Việc hoán cải được cho phép, lại cũng đã kiểm định, cấp phép lưu hành, tại sao không ATGT?

Còn Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội Đỗ Văn Bằng lại đưa ra một luận điểm khác để chứng minh xe khách giường nằm là “vô tội”. Ông Bằng nhấn mạnh, vận tải hành khách bằng đường bộ đang phải “gánh” trọng trách lớn hơn nhiều so với đường sắt, đường thủy, đường hàng không (94,7% hành khách lựa chọn giao thông đường bộ, hàng không 1,3%, còn lại là đường sắt và đường thủy). Vì thế, nếu cấm xe khách giường nằm không chỉ ảnh hưởng rất lớn tới việc đi lại của người dân, mà còn kìm hãm phát triển kinh tế - xã hội.

Nói vậy là hoàn toàn có cơ sở, bởi hiện các loại hình giao thông khác chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại thực tế của người dân, thì vận tải đường bộ đang là nhu cầu thiết yếu. Trong khi giá vé hàng không đắt đỏ không phải ai cũng “chịu thấu”, đi tàu hỏa thì mất rất nhiều thời gian, xe giường nằm vẫn là lựa chọn tối ưu đối với đại bộ phận hành khách có nhu cầu di chuyển đường dài. Có lẽ chỉ đến khi đường sắt tốc độ cao ra đời với nhiều tính ưu việt, khi đó xe khách giường nằm tự khắc sẽ rơi vào thoái trào, tự bị đào thải, cơ quan có thẩm quyền cũng không cần phải ra bất cứ lệnh cấm nào.

Có lẽ bàn đến sự cần thiết không thể chối bỏ của xe khách giường nằm vẫn sẽ không làm những người có ý kiến “cấm tiệt” chịu “tâm phục, khẩu phục”. Vậy thì giờ cùng “mổ xẻ” nguyên nhân các vụ TNGT đường bộ có liên quan đến xe khách giường nằm, để xem phương tiện là nguyên nhân “gây họa”, hay tài xế mới là “hung thần”. Theo thống kê của cơ quan chức năng, 97% các vụ TNGT là do lỗi của tài xế. Con số “biết nói” trên đã khẳng định hầu hết các vụ TNGT đều do tài xế phóng nhanh, vượt ẩu, thiếu quan sát... hoặc thiếu kiểm tra bảo dưỡng dẫn đến dùng lốp quá hạn, mất phanh, trục trặc hệ thống lái...

Vì thế, để giảm thiểu TNGT có liên quan đến xe giường nằm thì việc đầu tiên cần làm là siết chặt công tác quản lý. Bên cạnh việc các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường tuần tra, kiểm soát, thì bản thân mỗi doanh nghiệp vận tải cũng cần tăng cường giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tài xế, giúp họ nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Các doanh nghiệp cần kiên quyết loại bỏ những tài xế không tuân thủ đúng quy trình vận hành lái xe, nghiện ngập, vi phạm nồng độ cồn... Hãy nhớ và luôn hiểu rằng, khi mà tài xế lái ẩu thì dù bất cứ loại xe nào, độ an toàn cao đến đâu cũng sẽ gây TNGT như thường!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lái ẩu thì xe nào cũng không an toàn