Lài Cai: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân Chương trình MTQG 1719

Trần Nghĩa 07/08/2023 12:00

Theo báo cáo của Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai, tính đến cuối tháng 7/2023, nguồn vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi (Chương trình MTQG 1719) trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã giải ngân được hơn 226 tỷ đồng, đạt 19,15% kế hoạch vốn Trung ương giao năm 2023.

Ddụng cụ chứa nước được hỗ trợ từ nguốn vốn Chương trình MTQG phát triển KTXH vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Dụng cụ chứa nước được hỗ trợ từ nguốn vốn Chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, một số dự án có tiến độ giải ngân chậm như: Dự án 1 về giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, giải ngân được gần 1,3 tỷ đồng, đạt 7,08% kế hoạch. Nguyên nhân giải ngân chậm là do còn vướng mắc tại nội dung hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất. Về hỗ trợ nhà ở, yêu cầu đối tượng được hỗ trợ cần có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất ở và sử dụng vốn đầu tư phát triển để hỗ trợ, nên việc rà soát đối tượng đủ điều kiện hỗ trợ gặp khó khăn. Trong khi đó, yêu cầu điều kiện cần có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn chưa được tháo gỡ, địa phương vẫn cần được hướng dẫn rõ hơn về thủ tục, trình tự các bước hỗ trợ, khi tiến hành hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt, để làm căn cứ thực hiện cho đúng quy định. Đối với nội dung hỗ trợ đất sản xuất và chuyển đổi nghề, khó khăn trong xác định đối tượng, quy trình hỗ trợ....

Còn về Dự án 2 về quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư ở những nơi cần thiết, toàn tỉnh mới di chuyển 95 hộ, nguyên nhân do các địa phương không có quỹ đất công để bố trí sắp xếp dân cư cho các hộ dân có nhu cầu di chuyển, thủ tục về đất đai còn nhiều vướng mắc.

ọp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.Các địa phương tổ chức họp bàn để tháo gỡ khó khăn.

Ngoài ra còn một số dự án khác có tiến độ giải ngân chậm do còn nhiều vướng măc như: Dự án 3- Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị; Tiểu dự án 4, Dự án 5 về nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ triển khai Chương trình các cấp; Tiểu dự án 1, Dự án 9 về Đầu tư phát triển dân tộc có khó khăn dặc thù và dân tộc còn nhiều khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lài Cai: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân Chương trình MTQG 1719

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO