Lai Châu: Mưa lũ khiến 4 người tử vong, 3 người bị thương ở huyện Than Uyên

PV (THEO TTXVN) 06/08/2023 19:11

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Than Uyên, mưa lũ khiến 4 người tử vong, 3 người bị thương.

Nhà cửa, tài sản của nhân dân các xã Mường Cang, Khoen On, Mường Kim, Tà Hừa, Tà Mung bị thiệt hại do mưa lũ. Ảnh: TTXVN phát.

Từ ngày 4 đến ngày 6/8, trên địa bàn huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu có mưa to cục bộ kéo dài, gây sạt lở đất, đá làm thiệt hại đến tính mạng, tài sản của nhân dân và các công trình hạ tầng.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Than Uyên, mưa lũ khiến 4 người tử vong, 3 người bị thương. Cụ thể, tại xã Tà Mung có 2 người tử vong gồm ông Lường Văn Ơn (sinh năm 1972, bản Tà Mung) và cháu Mùa A Sử (sinh năm 2019, tại bản Nậm Mở). Xã Khoen On có 2 người tử vong và 3 người bị thương (2 người tẻ vong là bà Lò Thị Đinh, sinh năm 1967, ở bản Chế Hạng và thi thể nam thanh niên khoảng 18 tuổi được phát hiện tại suối Nậm Mở, khu vực bản Nà Kè chưa xác định được danh tính). Đến thời điểm này, chính quyền và người dân địa phương đã tìm kiếm được thi thể là ông Lường Văn Ơn, cháu Mùa A Sử và bà Lò Thị Đinh, bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Cùng với đó, mưa lũ khiến 8 người bị mắc kẹt ở giữa hai điểm sạt lở thuộc khu vực giáp ranh giữa xã Mường Kim và xã Hố Bốn. Hiện 8 người đã được di chuyển an toàn về xã Hố Bốn, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.

Mưa lũ gây thiệt hại lớn về nhà cửa, tài sản của nhân dân các xã Mường Cang, Khoen On, Mường Kim, Tà Hừa, Tà Mung; gây sạt lở và vùi lấp khoảng trên 140 ha lúa ruộng, rau màu, ao cá… Giá trị thiệt hại ước khoảng trên 8 tỷ đồng.

Mưa lũ cũng làm sạt lở các công trình giao thông, đường quốc lộ, đường nội đồng, đường liên bản, trôi cầu tạm và gãy, hỏng hoàn toàn đoạn mương, tuyến bờ kè rọ đá suối Nậm Kim, kênh thủy lợi… Ước thiệt hại khoảng trên 30 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Thăng, Chủ tịch UBND huyện Than Uyên cho biết, ngay sau khi thiên tai xảy ra, UBND huyện, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã huy động lực lượng xuống cơ sở, phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn chỉ đạo các phòng chuyên môn, các đơn vị thi công đóng trên địa bàn tập trung khắc phục hậu quả thiên tai; tiến hành kiểm tra, thống kê rà soát nhanh tình hình thiệt hại để cập nhật và báo cáo theo quy định.

Mưa lũ khiến 4 người bị chết, 3 người bị thương ở huyện Than Uyên. Ảnh: TTXVN phát.

Huyện Than Uyên đã huy động dân quân và nhân dân giúp vận chuyển đồ của 3 hộ dân có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn. Các hộ dân còn lại tiếp tục được theo dõi, tuyên truyền, vận động di chuyển khi có tình huống xấu xảy ra.

Ngành chức năng huyện thống kê diện tích nông nghiệp, thủy sản bị thiệt hại; UBND các xã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân khắc phục các diện tích bị sạt lở vùi lấp, tập trung chăm sóc diện tích không bị ảnh hưởng.

UBND huyện chỉ đạo các đơn vị thi công, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND các xã khắc phục tạm một số tuyến đường để người dân có thể di chuyển, lên phương án khắc phục, đảm bảo giao thông trong thời gian sớm nhất. Hiện một số tuyến lưu thông trở lại. Đồng thời, UBND huyện đã tổ chức họp họp qua ứng dụng Zoom để kịp thời chỉ đạo các xã, các lực lượng tổ chức trực ban 24/24, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, lãnh đạo địa phương.

Khoảng 8 giờ 40 phút ngày 4/8/2023, tại km 128+740 Quốc lộ 6, đoạn từ tỉnh Hòa Bình đi tỉnh Sơn La, đơn vị chức năng triển khai công tác cứu hộ cứu nạn xe ô tô bán tải bị đất đá rơi vào. Ảnh: TTXVN phát.

Từ ngày 4 đến sáng 6/8, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã có mưa vừa, mưa to tập trung tại các huyện Mường La, Thuận Châu, gây sạt lở đất đá, đường giao thông và thiệt hại về người, nhà ở, hoa màu.

Trước đó, như tin đã đưa, tại huyện Mường La (Sơn La), do mưa to kéo dài, độ ẩm trong đất cao đã gây sạt lở đất đá, nước lũ khiến anh L.V.L, sinh năm 1990, tại xã Chiềng Lao bị cuốn trôi (đã tìm thấy thi thể); 8 nhà dân bị sập đổ hoàn toàn, trong đó có 1 hộ tại xã Chiềng Hoa và 7 hộ tại xã Chiềng Lao.

Ngoài ra, do sạt lở taluy, đất đá lăn vào nhà dân, phải di rời khẩn cấp 28 hộ tại huyện Mường La; 5 nhà ở huyện Quỳnh Nhai và 2 nhà ở huyện Sông Mã bị ảnh hưởng do sạt lở, sụt lún.

Cùng với đó, đoạn tuyến Quốc lộ 279D từ huyện Mường La đi tỉnh Lai Châu bị chia cắt hoàn toàn. Nhiều điểm sạt lở làm ách tắc giao thông tại Km74+790; Km32+400; Km34+300; Km33+760…; trong đó Km32+300 - Km32+600 sạt lở, trôi toàn bộ nền mặt đường; vị trí đuôi mố cầu xã Nậm Păm (huyện Mường La), nước suối dâng cao xói đến mép mặt đường.

Các đơn vị đang huy động lực lượng thông đường; sử dụng đá hộc nhồi rọ thép để thả xuống vị trí đuôi mố cầu Nậm Păm tại Km65+700. Ban Bảo trì và đơn vị tư vấn đã vào hiện trường để lên phương án mở tuyến đoạn Km32+300 - Km32+600. Các tuyến đường lên bản Nà Lếch, xã Chiềng Lao, huyện Mường La bị tắc cục bộ; sạt lở taluy dương khoảng 362m2 tại đường giao thông bản của xã Mường Sại và Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai; một số tuyến đường tại xã Mường Lèo và Pá Khoang, huyện Sốp Cộp cũng bị sạt lở…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lai Châu: Mưa lũ khiến 4 người tử vong, 3 người bị thương ở huyện Than Uyên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO