Mặt trận

Lại lo sông “nuốt” đất sản xuất

HẠNH NGUYÊN 24/05/2024 09:41

Khoảng 5 năm trở lại đây, bờ sông Ngàn Phố đoạn qua thôn Kim Thành, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) luôn xảy ra tình trạng sạt lở.

anhbaiduoi(2).jpg
Đất trồng ngô của người dân thôn Kim Thành, xã Sơn Tây, Hương Sơn, Hà Tĩnh bị cuốn trôi xuống sông Ngàn Phố ngày càng nhiều. Ảnh: H. Nguyên.

Lòng sông lấn sâu vào đất liền cuốn trôi nhiều diện tích đất sản xuất, khiến người dân lo lắng. Đặc biệt, tình trạng này diễn ra ngày càng nghiêm trọng, lấn sâu vào khu vực dân cư.

Khu đất Bãi Bè thuộc thôn Kim Thành, xã Sơn Tây có diện tích hơn 25ha, là nơi sản xuất của 120 hộ dân trong thôn. Hiện nay nhiều diện tích đất sản xuất của người dân đã bị sông “nuốt chửng”. Theo ghi nhận, dọc bờ sông có khoảng 2km đất sản xuất bị sạt lở. Nhiều vị trí xuất hiện những điểm nứt lớn, đất sụp hẳn xuống lòng sông.

Ông Trần Xuân Mai (thôn Kim Thành) cho biết, trước đây gia đình ông có 1 sào đất (500m2) ở Bãi Bè bên sông Ngàn Phố, qua mấy năm sông thay đổi dòng chảy gây sạt lở, hiện đất của gia đình bị cuốn trôi mất gần một nửa diện tích. “Cứ theo đà này thì dòng chảy sẽ ngày càng lấn sâu vào bãi trồng ngô và chúng tôi sẽ mất hết đất sản xuất ở đây” - ông Mai nói.

Thực tế cho thấy, không chỉ gia đình ông Mai mà nhiều hộ dân khác có đất sản xuất hoa màu tại đây cũng bị thu hẹp theo thời gian. Bà Nguyễn Thị Long (trú thôn Kim Thành, xã Sơn Tây) cho hay, sau khi thi công xong cầu Trung Lưu nối liền hai thôn Kim Thành và Trung Lưu (xã Sơn Tây) đã làm thay đổi dòng chảy, khiến đất bên bờ sông bị sạt lở. “Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm có phương án khắc phục. Nếu không được xử lý sớm nguy cơ vài năm nữa sẽ lấn sâu, dân không còn đất để sản xuất” - bà Long kiến nghị.

Các hộ dân thông tin, mỗi năm nước sông lấn vào diện tích sản xuất của thôn Kim Thành khoảng 15 - 20m tức khoảng 1ha diện tích đất của dân. Như trước đây vùng sản xuất này tổng diện tích hơn 30ha đất, đến nay chỉ còn khoảng 25ha.

Ông Nguyễn Đình Đông - Trưởng thôn Kim Thành cho rằng, trước đây bờ sông cũ cách vị trí hiện tại khoảng 100m nhưng dòng chảy đã xẻ mạnh, sạt lở theo thời gian “nuốt” phần lớn bãi ngô của người dân. “Sông lấn dòng cuốn trôi đất mạnh nhất là từ khoảng 5 năm trở lại đây, mỗi năm dòng sông ăn sâu vào bãi ngô từ 10 - 15m” - ông Đông nói.

Cũng theo trưởng thôn Kim Thành, tình trạng sạt lở nặng nề thu hẹp đất sản xuất của người dân trong thôn nhưng đến nay chưa có giải pháp khắc phục. Mặc dù thời gian qua, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền có giải pháp xây kè chống sạt lở.

Vấn đề này được chính quyền xã Sơn Tây ghi nhận và kiến nghị cấp trên nhưng đến nay chưa có phương án xử lý. “Thời gian qua, nhiều người dân thôn Kim Thành phản ánh tình trạng đất sản xuất hoa màu bị sạt lở, dòng sông Ngàn Phố tiếp tục lấn sâu vào bên trong. Địa phương cũng đã đề xuất lên cấp trên để có phương án xử lý, xây dựng bờ kè để người dân an tâm, tuy nhiên phải chờ đợi” - ông Cao Văn Đức - Chủ tịch UBND xã Sơn Tây nói đồng thời cho biết thêm, nguyên nhân gây sạt lở nặng là do thay đổi dòng chảy sông Ngàn Phố, dòng chảy xiết sâu vào khu vực đất sản xuất nên qua mỗi mùa mưa lũ, tình trạng sạt lở càng nghiêm trọng hơn. Vì vậy, rất mong cấp trên sớm bố trí dự án kè bờ sông để chống sạt lở, bảo vệ đất canh tác cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lại lo sông “nuốt” đất sản xuất