Lại nhầm con

Thanh Thảo 18/07/2016 14:05

Trong những ngày vừa qua, sự cố trao nhầm con lúc sơ sinh ở Bình Phước được phát hiện sau 3 năm đã và đang thu hút sự quan tâm, thậm chí lo lắng của dư luận. Nhiều người cho rằng với cách quản lý sơ sài của nhiều nhà hộ sinh, bệnh viện phụ sản hiện nay thì sự cố nhầm lẫn chắc chắn không phải là hy hữu.

Lại nhầm con

Ảnh minh họa.

Sau vụ việc này nhiều phụ sản đã chia sẻ về lo lắng nhầm con rằng dù mỗi mẹ con có một bộ số thống nhất, mẹ đeo ở tay, con đeo ở cổ, nhưng hàng ngày mỗi lần y tá hay hộ lý đưa trẻ đi tắm là mẹ lo ngay ngáy.

Vì cùng lúc họ đón đến hơn chục trẻ của các phòng được đưa đi tắm, tất cả các bà mẹ nằm tại phòng, nhiều người cứ miên man nghĩ nhỡ khi tắm, cùng lúc hai ba đứa trẻ rơi cái dây đeo cổ rơi ra thì sao, rất có thể đeo nhầm cho các cháu. Lúc nhân viên y tế đưa con về, cháu nào cũng được quấn cùng loại khăn, màu sắc và hoa văn cũng như nhau, hở mỗi cái mặt, nếu có nhầm con cũng khó có thể biết được. Và vụ việc nhầm con ở Bình Phước cũng được cho là do sơ suất, nhầm lẫn lúc đưa các cháu đi tắm.

Nhiều bà mẹ cho biết thực tế trong những ngày nằm viện sau đẻ, thường thì các con chỉ phải rời mẹ mỗi lúc đi tắm (mỗi ngày 1 lần), vì thế có người cẩn thận còn đi theo xe đẩy của y tá rồi cứ loanh quanh ngoài cửa phòng. Nhưng như tâm sự của họ thì sai sót xảy ra phía trong phòng chứ đứng ngoài thì cũng làm sao mà giám sát. Khi giao nhận con, thường các nhân viên y tế đều kiểm tra đối chiếu số của mẹ và con nhưng theo những người có kinh nghiệm thì sai sót thường ít xảy ra ở khâu này.

Đầu năm nay, khi dư luận rộ lên thông tin về hai sự cố trao nhầm con lúc sơ sinh ở Hà Nội được phát hiện sau hàng chục năm thì bác sĩ Nguyễn Đức Vinh- Phó vụ trưởng Vụ Bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) đã giải thích, quy trình quản lý sau sinh được Bộ Y tế giao cho các bệnh viện tự thực hiện. Mỗi bệnh viện có cách quản lý khác nhau. Vụ đang cho rà soát lại quy trình này tại các bệnh viện để báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế nhằm có những biện pháp quản lý chặt chẽ nhất, tránh sai sót trao nhầm, đánh tráo trẻ.

Không biết việc rà soát và biện pháp quản lý chặt chẽ đã được Bộ Y tế thực hiện đến đâu, nhưng dư luận thì không thể yên tâm từ khi có thông tin về vụ nhầm con ở Bình Phước.

Được biết, sự việc nghiêm trọng này đã được Bệnh viện Đa khoa thị xã Bình Long nhận trách nhiệm đồng thời để giải quyết vụ việc, ngày 23/6, bệnh viện đã mời hai gia đình bị trao nhầm con cùng đại diện chính quyền địa phương đến hòa giải.

Song sự việc vẫn đang khá phức tạp và hai đứa trẻ nay đã hơn 3 tuổi vẫn chưa được trở về trong vòng tay yêu thương của bố mẹ ruột. Hai em bé bị nhầm lẫn vẫn còn nhỏ, có thể chưa hiểu hết sự phức tạp của vấn đề nhưng những người làm cha làm mẹ thì luôn canh cánh nỗi lo, day dứt đè nặng. Nếu sự việc không giải quyết được bằng tình cảm thì rất có thể một vụ kiện đòi con sẽ diễn ra. Khi ấy nỗi buồn càng nặng thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lại nhầm con

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO