Lại nóng chuyện trọng tài

Hoàng Nam 14/02/2017 09:00

V.League lại nóng ngay sau lượt đấu vòng 5 với việc lãnh đạo CLB SLNA đệ đơn yêu cầu đình chỉ nhiệm vụ trọng tài Nguyễn Trung Kiên (B). Trong lá đơn gửi đến VFF, VPF, Ban Trọng tài và Ban Tổ chức giải, lãnh đạo SLNA đã nêu rõ những sai sót của trọng tài Nguyễn Trung Kiên B và kiến nghị không sử dụng và thuê trọng tài này trong tất cả các giải đấu chuyên nghiệp.

Các cầu thủ SLNA phản ứng trước quyết định của trọng tài Nguyễn Trung Kiên B.

Trong lúc VFF vẫn còn chưa hoàn toàn giải quyết ổn thỏa chuyện bỏ sót lỗi và bỏ sót thẻ của trọng tài Nguyễn Ngọc Châu và giám sát trọng tài Dương Văn Hiền, thì ở vòng đấu đầu tiên ngay sau Tết, công tác trọng tài một lần nữa trở thành đề tài nóng sau trận đấu SLNA với Quảng Nam.

Tâm điểm của lực lượng trọng tài ở vòng 5 chính là pha công nhận bàn thắng nâng tỷ số lên 3-2 của Quảng Nam. Theo những hình ảnh trên truyền hình cho thấy, trung vệ Thiago của Quảng Nam đã đẩy Nguyên Mạnh nhưng trọng tài chính Nguyễn Trung Kiên B lại không thổi phạt. Vì thế, đội bóng xứ Quảng tiếp tục tổ chức tấn công và đã ghi được bàn nâng tỷ số lên 3-2 để rồi giành chiến thắng chung cuộc 4-2. Bất chấp việc cầu thủ SLNA phản đối dữ dội, ông Kiên B vẫn giữ nguyên quyết định. “Bước ngoặt của trận đấu là trọng tài. Tình huống đó diễn ra ở khu vực bảo vệ thủ môn, đáng lý trọng tài phải thổi còi nhưng ông Kiên B không làm thế. Tôi không hiểu ông có ý đồ gì không. Thật sự mọi người trên sân, không ai đồng tình với điều đó”, HLV Nguyễn Đức Thắng của SLNA bức xúc.

Cùng với đó, HLV này cho biết: “Nếu đội bóng sai, chúng tôi chấp nhận. Nhưng những điều xảy ra với SLNA khiến chúng tôi bức xúc. Tôi nghĩ mọi người phải lên án thật mạnh mẽ để mọi chuyện có thể thay đổi”.

Nói là làm, sau khi trận đấu kết thúc đội bóng xứ Nghệ đã gửi đơn khiếu nại tổ trọng tài lên Ban Tổ chức (BTC) V.League, Lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Ban Kỷ luật, Ban Trọng tài VFF. Họ cho rằng những ông vua sân cỏ đã điều khiển trận đấu không tốt, gây bức xúc cho SLNA và khán giả. Đích thân ông Hồ Văn Chiêm- Giám đốc điều hành SLNA đã gửi đơn kiến nghị nêu rõ nguyên nhân dẫn đến việc đội bóng bức xúc vì quyết định của trọng tài Nguyễn Trung Kiên B. Trong đơn, lãnh đạo đội bóng xứ Nghệ đã nói lại các tình huống dẫn đến bàn thua của đội mình có nguyên nhân từ trọng tài: “Trọng tài Nguyễn Trung Kiên B đã điều khiển trận đấu gây bức xúc cho cầu thủ thi đấu trên sân và đặc biệt là khán giả xem trực tiếp trên sân Vinh.

Cụ thể: Tại phút thứ 51 cầu thủ Đào Văn Phong mang số áo 15 của CLB Quảng Nam đã dùng 2 tay đè lên vai trung vệ Minh Đức (SLNA) để để đánh đầu vào trong tạo cơ hội cho cầu thủ Claudecir ghi bàn thắng. Trong tình huống này trọng tài chính đứng rất gần (trong vòng 16m50) không thổi phạt và vẫn công nhận bàn thắng cho Quảng Nam.
Tại phút thứ 72 của trận đấu cầu thủ Thiago mang áo số 5 của Quảng Nam đã nhảy vào ôm cổ thủ môn Nguyên Mạnh (SLNA) vít cổ làm thủ môn Nguyên Mạnh ngã trong cầu môn nhưng trọng tài Nguyễn Trung Kiên B vẫn không thổi phạt, mặc dù VĐV, BHL và đặc biệt là cổ động viên phản ứng rất mạnh mẽ nhưng trọng tài vẫn không hội ý với trọng tài biên và vẫn cho trận đấu tiếp tục trong lúc đội Quảng Nam vẫn cầm bóng và sút thẳng vào lưới SLNA để ghi bàn thắng.

Trên đây là 2 bàn thắng không hợp lệ làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu”.

Trao đổi với giới truyền thông, ông Hồ Văn Chiêm cho biết: “Chúng tôi không vui vẻ gì khi phải làm đơn như thế này. Cũng hiểu không thể thay đổi kết quả trận đấu nhưng đây là việc phải làm vì những sai sót của trọng tài Trung Kiên B đã làm ảnh hưởng quá nhiều đến kết quả của trận đấu và nỗ lực của đội bóng. Chúng tôi mong muốn việc làm này của SLNA góp phần xây dựng lại một nền bóng đá Việt Nam tốt đẹp hơn”.

Về phần mình, Ban Trọng tài VFF cho biết đã nhận được đơn khiếu nại và mở cuộc họp khẩn vào sáng 13/2. Những nhận định ban đầu, Ban Trọng tài VFF cho rằng trọng tài Trung Kiên B đã mắc “lỗi nhận định”, trước mắt sẽ treo còi vị vua áo đen này trong vòng đấu 6 V-League. Sau khi “mổ băng”, nếu bị xét mắc lỗi nghiêm trọng, ông Trung Kiên B có thể bị treo còi nhiều trận. Được biết, trọng tài Trung Kiên cũng đã lên tiếng xin lỗi đội bóng xứ Nghệ sau quyết định sai lầm của mình. Trọng tài Trung Kiên B đã chủ động gọi điện cho lãnh đạo SLNA, HLV Đức Thắng để xin lỗi, đồng thời thừa nhận mình đã sai sót trong tình huống không thổi phạt cầu thủ của Quảng Nam dẫn đến bàn thua của đội chủ nhà.

Vấn đề những sai sót của giới trọng tài hết vòng này đến vòng khác khi không hoàn thành nhiệm vụ, mắc các lỗi rất nặng dường như càng cho thấy rõ Ban Trọng tài đang bó tay trước vấn nạn này. Đó cũng là những vấn đề khiến khán giả, các CLB càng lúc càng nghi ngờ về năng lực chuyên môn của các trọng tài cũng như nghi ngờ năng lực điều hành của Ban Trọng tài. Những sai sót liên tiếp, chưa cho thấy dấu hiệu dừng lại càng không thể không khiến người ta thêm một lần đặt câu hỏi rằng giới trọng tài nội có còn đủ năng lực và đủ uy tín để điều hành các trận đấu tại V-League hay không?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lại nóng chuyện trọng tài