Thể thao

Lại ồn ào chuyện gian lận tuổi

Gia Phong 11/09/2024 06:11

Ban kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vừa ra quyết định kỷ luật, phạt tiền và cấm thi đấu với đội U11 Sông Lam Nghệ An vì hành vi gian lận tuổi tại giải U11 toàn quốc 2024. Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên bóng đá Nghệ An nói riêng, bóng đá Việt Nam nói chung, dính lùm xùm tới những chuyện khai gian tuổi cho các cầu thủ trẻ.

anh bai the thao ngay 10-9
Đội U11 Sông Lam Nghệ An bị thu hồi cúp vô địch, cấm thi đấu vì gian lận tuổi.

Thu cúp vô địch, cấm thi đấu

Theo quyết định của Ban kỷ luật VFF, U11 Sông Lam Nghệ An bị phạt 10 triệu đồng, cấm tham gia các giải bóng đá do VFF tổ chức trong thời hạn hai năm. Ngoài ra, Ban kỷ luật VFF cũng thu hồi danh hiệu, cúp, cờ, huy chương và tiền thưởng của đội bóng trẻ xứ Nghệ.

Trưởng đoàn Trần Quang Dũng - HLV trưởng Nguyễn Quang Thọ cũng bị cấm tham gia các giải bóng đá do VFF quản lý, tổ chức trong thời hạn hai năm. CLB Sông Lam Nghệ An và các thành viên nói trên có quyền khiếu nại các án phạt lên Ban Giải quyết khiếu nại VFF theo quy định hiện hành.

Trước đó, U11 Sông Lam Nghệ An vô địch giải bóng đá nhi đồng toàn quốc 2024 hôm 7-8 sau khi thắng chủ nhà Bắc Ninh 1-0 trong trận chung kết. Ngoài danh hiệu vô địch, U11 Sông Lam Nghệ An còn giành 3 danh hiệu cá nhân là "Vua phá lưới" (Võ Đức Anh), "Thủ môn xuất sắc nhất" (Lưu Gia Bảo) và "Cầu thủ xuất sắc nhất" (Lò Bá Duẩn).

Tuy nhiên, toàn bộ các danh hiệu này đều không còn giá trị khi VFF điều tra cầu thủ Sông Lam Nghệ An vi phạm nghiêm trọng Điều lệ và Quy định giải đấu.

Trước đó, thông tin đội trẻ Sông Lam Nghệ An gian lận tuổi gây xôn xao dư luận vào tháng 7/2024, thời điểm giải U11 Quốc gia 2024 đang diễn ra. Một số nguồn tin khẳng định cầu thủ trẻ tên B.V.B của đội bóng xứ Nghệ đã 12 tuổi khi tham dự giải vô địch U9 toàn quốc và giành chức vô địch năm 2022.

Tại giải U11 Quốc gia 2024, cầu thủ B.V.B tiếp tục tham dự và thi đấu nổi bật trong hành trình lên ngôi của U11 Sông Lam Nghệ An. Cầu thủ này thực tế đã 14 tuổi, nên tham dự giải U11 là sai Điều lệ và Quy định.

Bệnh thành tích hủy hoại nền bóng đá Việt Nam

Theo tìm hiểu, trong số các cầu thủ thi đấu nổi bật cho U11 Sông Lam Nghệ An, B.V.B (áo số 4) bị khán giả đặt ra nghi vấn có dấu hiệu gian lận tuổi vì chứng kiến B thi đấu xuất sắc, dày dạn kinh nghiệm hơn so với các đồng đội cùng trang lứa.

Theo thông tin từ Trường Tiểu học và THCS phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh, em B.V.B sinh ngày 2/8/2010, nhập học lớp 1 ngày 5/9/2016. Vào năm học 2018 - 2019, B là học sinh lớp 3C. Sau thời gian này, nhà trường không còn thông tin hồ sơ đối với học sinh B do đã chuyển về CLB Sông Lam Nghệ An sinh hoạt, thi đấu cho đến hiện tại.

Tuy vậy, không hiểu bằng cách nào đó, cầu thủ B sinh năm 2010 nhưng năm 2022 - khi đã 12 tuổi vẫn được đăng ký tham gia giải bóng đá U9 toàn quốc trong màu áo đội U9 Sông Lam Nghệ An. Tương tự, năm 2024, khi đã 14 tuổi, cầu thủ này lại có tên trong danh sách thi đấu tại vòng loại giải bóng đá U11 toàn quốc?

Trước khi nhận một loạt án kỷ luật từ VFF, CLB Sông Lam Nghệ An đã phản ứng về nghi án cầu thủ trẻ của mình gian lận tuổi ở các giải U9 và U11. Theo đó, CLB Sông Lam Nghệ An dựa trên các tiêu chí chuyên môn của VĐV và căn cứ vào các hồ sơ, giấy tờ theo quy định của pháp luật đã được các cơ quan chức năng xác nhận, cũng như hoàn toàn tin tưởng vào sự kiểm tra chặt chẽ của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và Ban tổ chức các giải đấu.

“Vì tính công bằng, quyền lợi hợp pháp của trẻ em nói chung và VĐV bóng đá nói riêng, cũng như danh dự, uy tín của đội bóng, CLB Sông Lam Nghệ An khẳng định tuyệt đối không có chủ trương gian lận tuổi tác của VĐV hoặc ủng hộ việc gian lận tuổi, làm sai lệch hồ sơ, giấy tờ. Với tất cả những cầu thủ hiện đang thuộc biên chế Trung tâm đào tạo trẻ Sông Lam Nghệ An, chúng tôi cam kết có đủ các hồ sơ, giấy tờ pháp lý liên quan đến VĐV do gia đình cung cấp như: Giấy xác nhận hộ tịch của ngành Tư pháp địa phương, số định danh và căn cước công dân của ngành công an" - thông cáo báo chí của CLB bóng đá Sông Lam Nghệ An nêu rõ.

Tuy nhiên, cuối cùng thì sau khi điều tra, VFF đã ra án phạt thích đáng với tập thể và các cá nhân CLB Sông Lam Nghệ An. Hậu quả trước mắt là đội U11 Sông Lam Nghệ An, cầu thủ gian lận tuổi bị cấm thi đấu, HLV bị đình chỉ, nhưng cái mà đội bóng xứ Nghệ mất nhiều hơn là hình ảnh, danh tiếng.

Thực tế, để xảy ra chuyện gian lận tuổi xuất phát từ nguyên nhân khách quan và chủ quan. Hiện nay, có một số phụ huynh vẫn mang nặng căn bệnh thành tích. Bằng một cách nào đó, họ đã thay ngày đổi năm, tháng để cho con mình trở thành "thần đồng" ở lứa tuổi bé hơn.

Trong khi đó, khi các CLB tuyển trạch, do sự thiếu hụt về mặt nhân sự để kiểm tra chi tiết các cầu thủ nên chỉ có thể dựa trên giấy tờ phụ huynh cung cấp. Điều này vô tình bị dính vào việc gian lận tuổi ở các giải trẻ, mà vụ việc vừa qua của U11 Sông Lam Nghệ An là một ví dụ điển hình.

Song, bản thân CLB Sông Lam Nghệ An và nhiều đội bóng khác cũng từng nhiều lần liên quan tới chuyện gian lận tuổi cầu thủ trong quá khứ, tức là đã có những bài học xương máu, nhưng vẫn cứ lặp lại?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lại ồn ào chuyện gian lận tuổi