Làm cho dân tin

Hoàng Mai 11/06/2016 08:45

Đảng đang thể hiện vai trò tiên phong gương mẫu trong công tác cán bộ và thể hiện vai trò của một Đảng cầm quyền với những cán bộ, đảng viên trong sạch. Đây xét cho cùng cũng là cách để nói cho dân hiểu, làm cho dân tin.

Chiều muộn ngày 9/6, Văn phòng Trung ương Đảng có công văn số 1200-CV/VPTW thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về vụ việc “xe tư nhân gắn biển số xanh ở Hậu Giang”, liên quan đến Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh. Tổng Bí thư yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Trung ương cùng với các cơ quan, địa phương liên quan nhanh chóng tổ chức kiểm tra, kết luận và quan trọng là phải coi đây như một việc cần làm ngay. Chỉ đạo này được hiểu rằng không được để vụ việc chìm xuồng, sớm có kết luận đúng-sai trả lời trước nhân dân.

Rồi đây, các cơ quan liên quan trong đó có Uỷ ban Kiểm tra Trung ương với trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Bộ Công an, Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Kiểm toán Nhà nước, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Tỉnh uỷ Hậu Giang, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ khẩn trương kiểm tra, xem xét, kết luận những nội dung mà báo chí đã nêu về vụ việc.

Chiếc xe do Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang sử dụng. (Ảnh: VnExpress).

Từ vụ việc này cho thấy Đảng ta rất lắng nghe dư luận; Lắng nghe và xem xét một cách nghiêm túc dư luận nhất là những dư luận ấy lại liên quan đến cán bộ, đảng viên của Đảng. Đảng đang thể hiện vai trò tiên phong gương mẫu trong công tác cán bộ và thể hiện vai trò của một Đảng cầm quyền với những cán bộ, đảng viên trong sạch. Đây xét cho cùng cũng là cách để nói cho dân hiểu, làm cho dân tin.

Phát biểu tại Hội nghị Dân vận toàn quốc hôm 27/5 vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu rõ, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có rất nhiều cố gắng chăm lo đời sống nhân dân. Đảng luôn luôn coi việc bảo đảm và cải thiện đời sống nhân dân là trách nhiệm to lớn thường xuyên của mình. Tuy vậy, có những chính sách, những việc làm còn chưa thật đáp ứng đúng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân; có những địa phương, những cơ sở chưa quan tâm đúng mức và chưa có biện pháp thật tích cực để phát triển kinh tế, bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Đặc biệt, “Trong khi ở nhiều nơi, đời sống nhân dân còn khó khăn, nhiều yêu cầu thiết yếu của quần chúng chưa được bảo đảm, thì có những cán bộ, đảng viên chỉ lo thu vén cá nhân, xoay xở làm giàu, ăn uống chè chén bê tha; thậm chí có người vô trách nhiệm với dân, vô cảm trước những khó khăn, đau khổ của quần chúng. Một số người còn lợi dụng chức quyền để đục khoét, vơ vét của cải của Nhà nước, của tập thể, trở thành những con sâu mọt tệ hại của xã hội. Có lẽ đây là điều mất mát lớn nhất trong tình cảm của nhân dân, là điều người dân cảm thấy xót xa, buồn phiền nhất”- Tổng Bí thư nói.

Có lẽ sẽ không ai hiểu được nỗi đau mất cán bộ của mình như chính các đảng viên trong Đảng khi những cán bộ được đào tạo, trui rèn nhiều năm, kinh qua nhiều vị trí công tác mà không giữ được sự trong sạch của mình, không giữ được phẩm chất người đảng viên, có biểu hiện của sự tha hóa, biến chất.

Đây chính là điều khiến nhân dân lâu nay cảm thấy bức xúc, đôi lúc, đôi nơi có người dân cảm thấy mất lòng tin vào đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thực tế ấy là không thể phủ nhận. Và, muốn khắc phục điều này, lấy lại lòng tin nơi nhân dân quan trọng nhất là không thể quan liêu, thờ ơ trước nhân dân, trước những nghi vấn mà dân đặt ra.

“Một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là những người có chức có quyền, có những biểu hiện sa sút phẩm chất, sống xa dân, vô trách nhiệm với dân. Một số hiện tượng tham nhũng, đặc quyền đặc lợi trong Đảng và trong các cơ quan nhà nước không được đấu tranh kiên quyết và xử lý nghiêm minh”- Tổng Bí thư nói tại Hội nghị Dân vận toàn quốc.

Trong khi đời sống nhân dân còn khó khăn, nhiều yêu cầu thiết yếu của quần chúng chưa được bảo đảm, thì việc lợi dụng chức quyền để trục lợi chính là tác nhân dẫn đến sự mất mát lớn nhất trong tình cảm của nhân dân, là điều người dân cảm thấy xót xa, buồn phiền nhất và cũng chính điều này đã làm tổn thương thanh danh, uy tín của Đảng, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Chính vì lẽ không thể để mất lòng tin của nhân dân, lực lượng cách mạng quan trọng góp phần làm nên thắng lợi của chúng ta, nên Đảng sau khi lắng nghe dư luận đã đề nghị các cơ quan liên quan vào cuộc để xác minh vụ việc. Đây cũng chính là sự tăng cường kiểm tra, giám sát những nghi vấn của dư luận và cũng là sự tăng cường giám sát trong công tác cán bộ. Đương nhiên, chỉ khi nào có kết luận chính thức cho một vụ việc cụ thể mới có thể nói chuyện đúng - sai ở đây.

Chính sự vào cuộc nhanh, kịp thời từ một việc cụ thể của các cơ quan trong hệ thống Đảng cũng cho thấy dù lắng nghe dư luận nhưng vẫn rất cần những bước đi cẩn trọng. Bởi, “người ta vi phạm nhưng tòa chưa tuyên thì cũng khó mà nói trước được”.

Nhưng, từ vụ việc nêu trên có thể thấy, càng ngày Đảng càng coi trọng công tác cán bộ như “cái chốt của then chốt”. Sự thực là trong thời đại phát triển như hiện nay cũng khó có thể đòi hỏi cán bộ phải chịu sống cảnh khó khăn nhưng vấn đề là phải giàu lên một cách chính đáng. Đó mới là điều đáng bàn.

Và trong quá trình vận động, phát triển của xã hội, xu thế phát triển chung của đất nước, sự tiến bộ của mỗi cán bộ là điều Đảng vui, dân mừng; nhưng sự phát triển của mỗi cán bộ không thể nằm ngoài quỹ đạo của sự giám sát, giáo dục của Đảng, của nhân dân.

Nếu cán bộ nào tự đi ra ngoài quỹ đạo ấy kể như đã tự đào thải mình khỏi đội ngũ. Những việc cần làm ngay như thế rất cần để chúng ta, dưới sự giám sát của nhân dân, của các cơ quan có trách nhiệm xây dựng được đội ngũ cán bộ tốt, phục vụ sự nghiệp của Đảng, của dân tộc.

Phát biểu tại Hội nghị Dân vận toàn quốc ngày 27/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu rõ, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có rất nhiều cố gắng chăm lo đời sống nhân dân. Đảng luôn luôn coi việc bảo đảm và cải thiện đời sống nhân dân là trách nhiệm to lớn thường xuyên của mình.

Tuy vậy, có những chính sách, những việc làm còn chưa thật đáp ứng đúng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân; có những địa phương, những cơ sở chưa quan tâm đúng mức và chưa có biện pháp thật tích cực để phát triển kinh tế, bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Đặc biệt, trong khi ở nhiều nơi, đời sống nhân dân còn khó khăn, nhiều yêu cầu thiết yếu của quần chúng chưa được bảo đảm, thì có những cán bộ, đảng viên chỉ lo thu vén cá nhân, xoay xở làm giàu, ăn uống chè chén bê tha; thậm chí có người vô trách nhiệm với dân, vô cảm trước những khó khăn, đau khổ của quần chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm cho dân tin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO