Làm đẹp cấp tốc đón Tết: Đừng để 'tiền mất, tật mang'

Đức Trân 11/01/2023 07:40

Tâm lý nôn nóng khi làm đẹp để kịp cuối năm đón Tết khiến không ít người chủ quan, không tìm hiểu, lựa chọn kỹ cơ sở thực hiện thẩm mỹ và hậu quả là không ít trường hợp đã rơi vào tình trạng “tiền mất, tật mang”, thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng.

Chăm sóc bệnh nhân nhập viện do biến chứng thẩm mỹ. NGUỒN: BV Hữu Nghị Việt Đức.

Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết các bác sĩ tại đây vừa tiếp nhận nam bệnh nhân 36 tuổi (ở Hà Nội) bị hoại tử toàn bộ vùng da mũi, trán và bị tắc một phần động mạch cánh mũi sau khi tiêm filler (chất làm đầy) để nâng mũi tại một cơ sở làm đẹp (Spa) gần nhà.

Nam bệnh nhân cho biết sau tiêm filler, thấy có dấu hiệu bất thường nhưng anh tiếp tục chăm sóc vùng tiêm theo hướng của nhân viên spa. Một tuần sau đó, thấy vùng mũi có dấu hiệu sưng tấy, viêm nhiễm, vùng được tiêm tím đen, bệnh nhân mới đến bệnh viện.

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân đến khám trong tình trạng mũi bị chảy dịch nhầy, filler tràn xuống cánh mũi, mũi nổi mụn, sưng tấy, thâm tím và bị phồng lên. Do đến khám và điều trị quá muộn nên mũi của nam bệnh nhân không thể phục hồi lại như trước.

Một trường hợp khác, thấy quảng cáo trên mạng về dịch vụ xăm môi làm đẹp đón Tết, chị T.N.H. (40 tuổi, quận Tân Phú, TPHCM) đã đến cơ sở spa với mong muốn cải thiện tình trạng môi thâm. Tuy nhiên, chỉ sau 3 ngày, miệng chị H. xuất hiện mụn nước nhỏ li ti, sưng đau, khô nứt, đóng vảy, nhiễm trùng và không ăn uống được. Chị H. đã tới Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TPHCM để thăm khám. Kết quả chẩn đoán cho thấy chị H. bị nhiễm trùng do xăm môi. Nếu không điều trị kịp thời có khả năng nhiễm trùng nặng, để lại sẹo và biến dạng môi.

Theo PGS. TS. Nguyễn Hồng Hà - Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình – Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các ca tai biến thường xảy ra ở cơ sở thẩm mỹ không phép, nơi không có đủ điều kiện can thiệp, nhân viên không được đào tạo bài bản. Bệnh nhân thường bị biến chứng ở vùng bụng, mũi, mặt, hoặc cấy mỡ ở mông, ngực hỏng, thuyên tắc mạch có thể tử vong. Mặc dù khi làm đẹp tại các spa này thường giá rẻ hơn nhưng chi phí điều trị biến chứng, tai biến thẩm mỹ cho những bệnh nhân này gấp hàng chục lần so với chi phí làm đẹp đã chi trả. Ngoài ra, bệnh nhân phải gánh chịu tổn hại về sức khỏe, thậm chí có những tổn hại rất lâu dài....

Số liệu thống kê từ Hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam cho biết, có 479 phòng khám da liễu (chiếm 56%) trên toàn quốc đã thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ dù không được phép. Mỗi năm, Việt Nam có 250.000 người phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó khoảng 25.000-35.000 ca biến chứng thẩm mỹ, chiếm tỷ lệ 14%. Đặc biệt, theo các bác sĩ thẩm mỹ, vấn đề rất cần quan tâm hiện nay là việc tiêm filler vô tội vạ gây biến chứng nặng nề.

Theo PGS. TS. Nguyễn Hồng Hà, nhiều cơ sở thẩm mỹ quảng cáo làm thẩm mỹ không đau, không để lại sẹo… nhưng thực tế từ những kỹ thuật nhỏ nhất như khâu mí mắt, nhấn mí cũng đã là phẫu thuật. Nếu kỹ thuật viên không có chuyên môn, việc khâu nhầm vào mạch máu là chuyện thường xuyên xảy ra. Nếu không được đào tạo bài bản, những kỹ thuật nhỏ như filler vào mũi, môi cũng có thể gây ra nhẹ là nhiễm trùng môi, mũi và nặng là bệnh nhân bị tai biến mạch máu não, mù mắt.

Thực tế, khi đã thực hiện phẫu thuật thì ở đâu cũng có nguy cơ biến chứng, nhưng nếu bác sĩ có tay nghề cao, thực hiện đúng quy trình thì biến chứng giảm xuống thấp nhất. Do đó, từ phẫu thuật nhỏ nhất đến lớn nhất nếu không được thực hiện ở trung tâm y tế được chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị và các bác sĩ được đào tạo bài bản, được cấp phép hành nghề thì nguy cơ biến chứng tiềm ẩn cao.

Theo các chuyên gia y tế, phương pháp giảm mỡ hiệu quả và an toàn nhất vẫn là thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục. Để giảm mỡ an toàn và hiệu quả, bệnh nhân nên đến các bệnh viện chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn. Việc tiêm tan mỡ tại các cơ sở làm đẹp tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, đặc biệt là để lại sẹo xấu vĩnh viễn nếu tai biến xảy ra.

Theo bác sĩ Nguyễn Quang Minh - Phó Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu trung ương, người dân muốn đi làm đẹp phải chọn nơi uy tín, hỏi người thực hiện các thủ thuật có phải là bác sĩ hay không, có chứng chỉ hành nghề hay không, cơ sở có giấy phép làm đẹp hay không, chất làm đầy tiêm vào cơ thể phải được Bộ Y tế chứng nhận đạt chuẩn và cấp phép...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm đẹp cấp tốc đón Tết: Đừng để 'tiền mất, tật mang'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO