Lâm Đồng: Xác định 163 vị trí có nguy cơ sạt lở cao, lên phương án di dời 150 hộ dân

Thanh Nga 08/08/2023 15:36

Trước diễn biến phức tạp của thiên tai, tỉnh Lâm Đồng kiểm tra, rà soát và xác định 163 vị trí có nguy cơ sạt lở cao, đồng thời lên phương án di dời 150 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

...
Lực lượng chức năng di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ sạt lở.

Thời gian gần đây, mưa lớn, lốc xoáy và sạt lở đất liên tục xảy ra tại Lâm Đồng đã làm 9 người thiệt mạng và 4 người bị thương. Thiên tai cũng khiến hư hỏng, thiệt hại 235 căn nhà, hàng trăm ha cây trồng, hàng ngàn con gia súc, gia cầm.

Ngoài ra, mưa lớn kéo dài đã làm hư hỏng 12 công trình gồm cầu dân sinh, điểm trường học, thủy lợi, sạt lở một số tuyến đường giao thông và ngập úng cục bộ một số khu vực trên địa bàn TP Đà Lạt, TP Bảo Lộc và huyện Đạ Huoai..., thiệt hại ước tính lên đến hơn 23 tỷ đồng.

Khu vực sạt lở khiến 3 chiến sĩ cảnh sát giao thông và một người dân tử vong.

Đơn cử như: vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra vào chiều 30/7 tại khu vực triền núi phía sau trụ sở Trạm Cảnh sát Giao thông Madaguôi (đèo Bảo Lộc, địa phận thuộc huyện Đạ Huoai). Vụ sạt lở khiến 3 chiến sĩ cảnh sát giao thông và một người dân tử vong.

Vụ sụt lún tại hẻm 36, Hoàng Hoa Thám, phường 10, TP Đà Lạt.

Trước đó, vào rạng sáng ngày 29/6 trên địa bàn TP Đà Lạt, một bờ taluy tại hẻm 36, Hoàng Hoa Thám, phường 10 bất ngờ bị sụt lún, đổ ập xuống khu lán trại công nhân và nhà dân ở bên dưới.

Vụ sạt lở khiến 2 công nhân là bà Nguyễn Thị Hồng Vẹnh (45 tuổi) và ông Phạm Khánh (47 tuổi, quê Phú Yên) tử vong. Đất đá, bê tông từ taluy công trình tràn xuống bên dưới làm một số nhà dân, biệt thự hư hỏng, 5 người khác bị thương.

Lực lượng chức năng kịp thời di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm do mưa lớn khiến ngập cục bộ nhiều nơi.

Theo ông Nguyễn Hà Lộc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng, do địa hình của tỉnh phần lớn là đồi núi, có độ dốc lớn và nền đất đỏ bazan, đất phù sa có kết cấu yếu nên nguy cơ xảy ra sạt lở đất rất cao mỗi khi có mưa lớn.

Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do thiên tai gây ra, việc thực hiện công tác rà soát, đánh giá nguy cơ và chủ động triển khai phương án ứng phó là điều rất cần thiết.

“Trong thời gian vừa qua, chúng tôi đã có rất nhiều văn bản gửi các địa phương và phối hợp rà soát, đến nay xác định có 163 vị trí sạt lở và có nguy cơ sạt lở đất. Trong đó đã di thời 94 hộ dân, còn 150 hộ dân tiếp tục di dời khi có mưa lớn xảy ra. UBND tỉnh cũng đã ban hành 3 công điện, hơn 14 văn bản chỉ đạo các cấp các ngành thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai, giảm thiểu tối đa các thiệt hại”, ông Lộc nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lâm Đồng: Xác định 163 vị trí có nguy cơ sạt lở cao, lên phương án di dời 150 hộ dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO