Lâm Đồng: Xây dựng nông thôn mới mang đặc trưng riêng

PHƯƠNG NGUYÊN 02/07/2023 06:55

Thời gian qua, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các nội dung trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với những nét khác biệt, đặc trưng riêng.

Sôi nổi các hoạt động làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Xác định xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là một trong những hoạt động trọng tâm trong công tác Mặt trận, MTTQ các cấp tỉnh Lâm Đồng đã cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với các phong trào, Cuộc vận động do Mặt trận phát động.

Ông Nguyễn Quang Hải - Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Đà Lạt cho biết, để thực hiện các nội dung của Cuộc vận động, Mặt trận thành phố Đà Lạt luôn xác định việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, phải huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng hành, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Xác định vai trò nòng cốt của Mặt trận khi thực hiện Cuộc vận động, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố Đà Lạt đã ban hành hướng dẫn về công tác chỉ đạo điểm, xây dựng mô hình điểm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Theo đó, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn thành phố đã triển khai các chương trình phối hợp, xây dựng những câu lạc bộ, các công trình thi đua và những mô hình mới nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo và nội lực của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố.

Còn nhớ cách đây hơn 10 năm, huyện miền núi Đức Trọng mới bắt tay vào xây dựng nông thôn mới. Nhưng đến nay, với những cách làm sáng tạo và linh hoạt, huyện Đức Trọng đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới với nhiều điểm nhấn quan trọng.

Ông Nguyễn Ngọc Phụng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đức Trọng cho biết, trong những năm qua để nâng cao mô hình khu dân cư tiêu biểu, khu dân cư kiểu mẫu, bà con nhân dân đã có ý thức nhiều hơn trong xây dựng và giữ gìn các tiêu chí. Nhờ đó, những nội dung, những vấn đề của Mặt trận và chính quyền đề ra đều đạt kết quả tích cực. Bên cạnh làm tốt công tác vận động, hỗ trợ nhân dân xây dựng đường giao thông nông thôn, thắp sáng đường quê, huyện Đức Trọng còn đặc biệt quan tâm và làm tốt vấn đề bảo vệ môi trường. Huyện thường xuyên duy trì và phát huy vai trò đội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường ở 15 xã, thị trấn. Định kỳ những đội này hàng tháng đều tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường với các phần việc cụ thể như: Thu gom rác thải, nạo vét kênh mương; phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, chăm sóc cây xanh, tuyên truyền phòng bệnh sốt xuất huyết... 15 đoạn đường thanh niên tự quản “Xanh - sạch - đẹp - an toàn” tại 15 xã, thị trấn đã được các địa phương thực hiện hiệu quả. Việc tham gia trực tiếp vào các hoạt động ở thôn, xóm của lực lượng thanh niên góp phần tạo dựng bộ mặt nông thôn Đức Trọng ngày càng sạch đẹp, khang trang.

“Trong thời gian tới, các xã trong huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đây vừa là thời cơ, vừa là thách thức để Đảng bộ và nhân dân huyện Đức Trọng gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong chặng đường đổi mới và phát triển”, ông Phụng cho hay.

Tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh Lâm Đồng có 91% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, 95% thôn, buôn, tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa; hơn 88% phường đạt chuẩn văn minh đô thị; 98% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Trong đó, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được xem là động lực góp phần thay đổi cuộc sống người dân, làm thay đổi diện mạo nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn sớm hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng về xây dựng nông thôn mới.

Ông Bon Yô Soan - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Lâm Đồng cho biết, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành các chủ trương, cơ chế, chính sách cụ thể; từ đó xây dựng các đề án, chương trình, kế hoạch và hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, với quyết tâm chính trị rất cao. Tỉnh xác định nông nghiệp công nghệ cao và xây dựng nông thôn mới là một trong những chương trình trọng tâm, góp phần đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao trình độ sản xuất, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Để chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, tỉnh Lâm Đồng tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trong đó, MTTQ các cấp đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, nhất là xây dựng khu dân cư tiêu biểu, khu dân cư kiểu mẫu; vận động vượt chỉ tiêu Quỹ “Vì người nghèo”, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, gia đình chính sách, những người gặp khó khăn trong xã hội.... Đồng thời, chủ trì, phối hợp tổ chức cho các xã, phường, thị trấn và thôn, tổ dân phố trong toàn tỉnh đăng ký xây dựng Khu dân cư tiêu biểu, Khu dân cư kiểu mẫu theo các nội dung, tiêu chí mới năm 2023.

Nhìn lại chặng đường đã qua trong phong trào xây dựng nông thôn mới của Lâm Đồng thật sự rất đáng tự hào. Đó không chỉ là thành quả của sự nỗ lực, đoàn kết của toàn thể cán bộ, đảng viên và còn là sự đoàn kết, vượt khó của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lâm Đồng: Xây dựng nông thôn mới mang đặc trưng riêng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO