Lễ tân nhà hàng, khách sạn 3 sao gặp khách nước ngoài không nói được quá 20 câu, còn lữ hành cho khách quốc tế chỉ học thuộc tour rồi nhả lại, không thuyết minh hay tương tác bằng giao tiếp được.
Nhiều người cho rằng, cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch nhằm đáp ứng được nhu hội nhập hiện nay.
Ngày 2/8, tại TP HCM đã diễn ra Hội thảo khoa học quốc tế “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh hội nhập quốc tế” do Vụ Đào tạo (Bộ VHTTDL) và Trường Đại học Văn Hiến phối hợp tổ chức.
Theo Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL), mỗi năm toàn ngành cần thêm gần 40.000 lao động, thế nhưng thực tế lượng sinh viên ra trường hằng năm chỉ đạt khoảng 15.000 người, hơn 12% trong số này có trình độ cao đẳng, đại học trở lên.
Đáng nói hơn, dù được đào tạo chính quy tại các trường đại học và cao đẳng, nhưng khi làm việc, sinh viên du lịch phải được đào tạo lại mới đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp.
Thêm nữa, hiện vẫn thiếu cơ chế huy động doanh nghiệp tham gia, liên kết nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực du lịch. Trong khi đó, dự báo đến năm 2020, cả nước cần khoảng 2,5 triệu lao động trực tiếp làm việc trong các cơ sở dịch vụ du lịch, đó là chưa kể đến số lượng lớn lao động cung cấp cho loại hình du lịch tàu biển. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho cả doanh nghiệp và hệ thống cơ sở đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao.
Trong phiên thảo luận theo tiểu ban, một số đại biểu cũng thẳng thắn nêu vấn đề yếu nhất hiện nay của nhân lực du lịch là chưa đáp ứng dòng khách quốc tế. Cụ thể là trình độ ngoại ngữ kém.
“Lễ tân nhà hàng, khách sạn 3 sao gặp khách nước ngoài không nói được quá 20 câu, còn lữ hành cho khách quốc tế chỉ học thuộc tour rồi nhả lại, không thuyết minh hay tương tác bằng giao tiếp được. Chưa kể, chưa có kỹ năng nắm văn hóa giao tiếp quốc tế. Rõ ràng, chúng ta tung hô nhiều về con số đạt được nhưng chất lượng thì chưa được đề cập nhiều” - một đại biểu nói.
Do đó, các đại biểu cũng đề xuất các giải pháp, cần có sự liên kết đồng bộ và trách nhiệm giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp để tạo ra nhân lực du lịch có chất lượng, đáp ứng được thực tế. Cần thiết kế chuẩn đầu ra chương trình đào tạo, năng lực ngoại ngữ, các kỹ năng liên quan cho người học. Đồng thời, ban hành quy định về chất lượng giảng viên trực tiếp đào tạo nhân lực du lịch phù hợp với khu vực và thế giới.
Quốc Định