Làm gì để phòng bệnh ung thư?

P.Linh 29/06/2017 08:15

Hiện nay tỉ lệ mắc bênh ung thư ở nước ta cũng như thế giới gia tăng. Đáng lo ngại là ung thư đang có dấu hiệu trẻ hóa nhanh. Nếu như trước đây ung thư phổi, gan hay gặp ở độ tuổi trên 50 nhưng ngày nay người trẻ tuổi cũng mắc bệnh này.

Mỗi điếu thuốc là tự mình làm mất đi 5,5 giây cuộc sống.

Đặc biệt, thuốc lá được kể đến hàng đầu là nguyên nhân của 30% trong tổng số các loại ung thư ở con người, gồm ung thư phổi, dạ dày, thực quản, thanh quản, tụy, khoang miệng, bàng quang.

Khói thuốc lá chứa đến hơn 40 loại hóa chất khác nhau gây ung thư. Người hút thuốc kèm theo nghiện rượu nguy cơ mắc bệnh càng cao hơn.

Thống kê cho thấy, cứ hút mỗi điếu thuốc là tự mình làm mất đi 5,5 giây cuộc sống. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc lá ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 5-8 năm.

Thuốc lá còn gây ra những ảnh hưởng tới những người hút thuốc bị động, nghĩa là những người ngửi khói thuốc lá, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Những người không hút thuốc nhưng sống trong khói thuốc của những người khác chịu rủi ro cao hơn hoặc bị mắc các bệnh kinh niên và cấp tính về họng, tai và trí tuệ cũng như sức khoẻ thể chất bị ảnh hưởng.

“Có nhiều nguyên nhân gây bệnh ung thư, từ đột biến gen cũng như các yếu tố từ ngoài môi trường vào tác động khiến cơ thể chúng ta có các đột biến gen từ đó hình thành khối u.

Tuy nhiên có một số nguyên nhân gây bệnh hoàn toàn có thể phòng tránh được ví dụ như hạn chế tối đa hoặc bỏ hút thuốc lá” - TS. BS Phạm Cẩm Phương chia sẻ và cho biết thêm, trong 200 ngàn ca mắc ung thư mỗi năm tại Việt Nam thì đã có khoảng 22.000 ca mắc mới ung thư phổi với 19.500 bệnh nhân tử vong. Một con số khiến không ít người phải giật mình lo sợ.

Nếu như năm 2008, cả nước chỉ có 26 cơ sở điều trị ung thư đến nay, con số đó đã tăng lên gần gấp đôi, nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu điều trị.

Bởi vậy, hơn lúc nào hết, phòng bệnh bằng chế độ dinh dưỡng khoa học, tập luyện đều đặn là rất cần thiết để phòng bệnh ung thư. Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống ung thư đưa ra 9 lời khuyên phòng bệnh như sau:

- Không hút thuốc lá, nếu đang hút thì cần bỏ thuốc
- Hạn chế uống rượu
- Có thói quen dinh dưỡng hợp lý: ăn nhiều rau quả, giảm lượng muối
- Không ăn thức ăn quá cay, quá nóng
- Không ăn thức ăn ôi, thiu, mốc
- Tiêm văcxin phòng viêm gan B; văcxin phòng ung thư cổ tử cung
- Tình dục an toàn
- Thực hiện khám sức khỏe định kỳ
- Nếu có dấu hiệu bất thường thì cần tới cơ sở y tế để kiểm tra ngay

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm gì để phòng bệnh ung thư?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO