Làm giàu từ nuôi vịt trời

Xuân Thi 04/04/2016 07:05

Ông Nguyễn Văn Xứng, ở thôn Hữu Tân, xã Tân Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) nhớ lại: Như một cơ duyên, cách đây 5 năm tôi nảy ra một ý định thuần chủng loài vịt trời để phát triển mô hình chăn nuôi. Đến nay, con vịt trời đã giúp gia đình tôi vươn lên làm giàu ngay trên đồng đất quê hương.

Làm giàu từ nuôi vịt trời

Vịt trời được nhân giống tại trang trại của ông Xứng.

Kiên trì thuần chủng vịt trời

Cánh đồng rộng lớn thôn Hữu Tân, nơi quanh năm gieo trồng hai vụ lúa xanh tốt, là điều kiện thuận lợi cho các loài chim, thủy cầm kéo về sinh sống. Những lúc nông nhàn, cha con ông Xứng thường đến các lùm cỏ giữa cánh đồng để cắt cỏ cho trâu bò. Nhiều lúc cha con ông Xứng phát hiện có những ổ trứng vịt trời được bện tròn bằng cỏ khô, có khi còn trông thấy cả vịt trời con chạy lon ton nơi rìa đất cạnh đầm lầy.

Trước nhu cầu của thị trường coi vịt trời là đặc sản. Năm 2010, ông Xứng nảy sinh ý tưởng thuần dưỡng vịt trời để phát triển mô hình chăn nuôi. Nhưng khi ý tưởng ông đưa ra bàn với mọi người trong gia đình thì nhận được những cái lắc đầu không đồng tình bởi từ trước đến nay, xóm Hữu Phúc (thôn Hữu Tân) này, chưa thấy ai nuôi vịt trời. Không từ bỏ ý tưởng của mình, ông Xứng kiên trì động viên vợ con, cuối cùng, người con trai út Nguyễn Văn Tiền đồng thuận với ý tưởng của bố “bắt vịt trời về nhà nuôi”.

Tháng 5, khi cánh đồng lúa của xã Tân Ninh đã trải vàng sắp vào vụ thu hoạch cũng là lúc vịt trời đẻ trứng. Giữa trưa nắng, anh Tiền men theo các ao hồ, đầm lầy của phá Hạc Hải để nhặt trứng. “Khi nhìn thấy những ổ trứng màu nâu nhạt hoặc màu trắng xám nằm kết tròn trong những chiếc ổ nơi mặt đất. Có ổ 7 quả, có ổ 10 quả, có những ổ 15 quả, mình vui lắm. Hy vọng, nuôi vịt trời sẽ thành sự thật”, anh Tiền cho biết.

Trứng vịt trời nhặt về, ông Xứng cho gà ấp để nở thành vịt con. Thời gian đầu, tỉ lệ ấp đạt 75% trứng nở, nhưng trong quá trình nuôi dưỡng hao hụt đi nhiều bởi chăm sóc, thuần dưỡng vịt trời rất khó. Không chỉ ấp trứng cho nở, năm 2012, gia đình ông Xứng còn đưa vịt trời con về thuần dưỡng.

Anh Tiến chia sẻ, để thuần dưỡng được vịt trời là cả quá trình công phu, năm đầu tiên, sau bao nhiêu công chăm sóc, đàn vịt trời đã bay đi mất. Rút kinh nghiệm, năm thứ 2, hai cha con đã kỳ công tháo khớp cánh để chúng khỏi bay... Cứ thế, cha con vừa nuôi vừa đúc rút kinh nghiệm.

Sau 3 năm kiên trì, chịu khó, gia đình ông Xứng đã thuần dưỡng được vịt trời nuôi tại nhà và phát triển số lượng vịt lên đến cả trăm con. “Với kinh nghiệm hơn 10 năm nuôi vịt đồng trước đó, gia đình tôi đã thuần dưỡng được vịt trời để nuôi”, ông Xứng chia sẻ.

Làm giàu

Năm 2013, trên diện tích 0,8ha đất chuyển đổi, ông Xứng thuê máy đào đắp thành 4 hồ, xung quang có bờ bao, chuồng trại và lưới che chắn để nuôi vịt trời. Ở mỗi hồ, ông thả nuôi một giai đoạn phát triển của vịt trời. Dưới mặt nước, ông kết hợp nuôi cá trắm cỏ, cá mè.

Ông Xứng cho biết: Vịt trời là loài thủy cầm sống hoang dã nên thức ăn của chúng cũng là thức ăn tự nhiên như cá, tôm, tép, hến nhỏ... Những thức ăn này lại có nhiều ở vùng đàm phá, kênh hói ở thôn Hữu Tân nên chúng thích nghi và phát triển. Sau 3 đến 4 tháng thả nuôi, mỗi con vịt có cân nặng từ 0,7 đến 1kg là có thể xuất bán với giá 300 ngàn đồng/con.

Đến nay, vịt trời ông Xứng đã có mặt ở các nhà hàng lớn ở trong tỉnh Quảng Bình và nhiều nơi ở Quảng Trị, Huế, Hà Tĩnh... Để phục vụ nhu cầu của khách hàng, ngay tại xã Tân Ninh, gia đình ông đã phối hợp với người thân xây dựng nhà hàng chế biến vịt trời thành các món ngon thu hút đông khách tới thưởng thức. Từ con vịt trời, năm 2014, gia đình ông Xứng thu về hơn 300 triệu đồng tiền lãi; năm 2015 con số tăng lên 500 triệu đồng.

Hiện tại, trong trang trại của ông Xứng có khoảng gần 200 cặp vịt bố mẹ và gần 1.000 con vịt thương phẩm cùng hàng trăm con vịt giống. Ông Xứng cũng đã đầu tư mua sắm thêm 2 lò ấp trứng hiện đại để cung cấp hàng ngàn con vịt trời giống cho thị trường mỗi năm.

Mạnh dạn trong phát triển chăn nuôi, nắm bắt được nhu cầu của thị trường và sử dụng lợi thế của địa phương, mô hình nuôi vịt trời của gia đình ông Nguyễn Văn Xứng đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp phát triển kinh tế hộ gia đình. Tuy nhiên, điều mà ông trăn trở đó là số lượng vịt trời tràn vào từ biên giới phía Bắc gây khó khăn cho người chăn nuôi.

Ông Dương Văn Hòa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Ninh cho biết, mô hình nuôi vịt trời là hướng đi mới trong phát triển chăn nuôi của địa phương. Ông Nguyễn Văn Xứng là điển hình của phong trào Nông dân làm giàu ngay trên đồng ruộng quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm giàu từ nuôi vịt trời