Làm rõ trách nhiệm khi thu phí tự động 'gây hại'

Trần Hải 10/06/2022 07:40

Việc triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức ETC để thay thế cho phương thức thu phí thủ công là yêu cầu bắt buộc. Chính phủ quyết liệt chỉ đạo và Bộ Giao thông vận tải cũng đã nỗ lực thực hiện. Tuy nhiên, đây đó vẫn còn phát sinh bất cập.

Cần làm rõ trách nhiệm khi sự cố bất cập xảy ra tại trạm thu phí ETC.

Đơn cử như các trạm thu phí Pháp Vân, Thường Tín, Vạn Điểm, Đại Xuyên, Vực Vòng, Liêm Tuyền, Cao Bồ trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, dài 85 km đã có lắp đặt làn thu phí tự động ETC và đưa vào hoạt động từ ngày 10/6/2020.

Chủ đầu tư là Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đơn vị triển khai thu phí không dừng Công ty VECT. Tuy nhiên, cho đến nay thì việc vận hành làn thu phí tự động trên tuyến này thường xuyên xảy ra ùn ứ bởi số làn lắp đặt không đáp ứng đủ.

Bên cạnh đó, việc xảy ra những lỗi sự cố do hệ thống và công tác vận hành gây bức xúc. Đáng chú ý, có những lỗi phổ biến như việc hệ thống không nhận xe dù chủ xe đã đi đúng làn, tài khoản vẫn đảm bảo mức phí nhưng barie không mở hoặc hạ xuống bất ngờ dẫn đến tai nạn, gây hoảng sợ, thiệt hại tài sản của khách hàng…

Trong khi đó lái xe luống cuống thì nhân viên trực trạm lại thể hiện sự vô cảm, thờ ơ, cũng không mở barie và giải quyết tình huống.

Theo ông Chu Minh Dương (Công ty ELCOM, phụ trách ETC), việc thiết bị lỗi là do nhiều nguyên nhân, nhưng gây ra sự cố, thiệt hại thuộc về trách nhiệm của chủ đầu tư và đơn vị vận hành. Khi có những thiệt hại thì chủ đầu tư và đơn vị vận hành phải cùng khách hàng phối hợp với cơ quan chức năng để giải quyết.

Theo ông Dương thì với lưu lượng hàng chục nghìn xe di chuyển trên tuyến mỗi ngày nên cũng có hàng trăm xe không được hệ thống “nhận diện kịp” và một số xe cũng bị barie hạ xuống đột ngột gây vỡ kính, móp méo. Hoặc cũng có thể do lỗi thẻ ETC được dán trên xe…

Được biết, Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã mở gói thầu 1.067,806 tỷ đồng thuê dịch vụ thu phí các dự án đường cao tốc để lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng (ETC) cho các tuyến cao tốc với thời gian thực hiện hợp đồng 64 tháng.

Tuy nhiên, việc lựa chọn nhà thầu đáp ứng đủ tiêu chí, cung ứng lắp đặt và vận hành để đảm bảo việc “thu phí tự động được hoàn toàn tự động” và an toàn cần được lựa chọn chính xác, tránh lãng phí và xảy ra những sự cố đáng tiếc trong quá trình khai thác, vận hành.

Hơn nữa, chủ đầu tư, đơn vị khai thác, cung ứng và vận hành phải có trách nhiệm, trong tình huống để xảy ra sự cố cũng cần đảm bảo quyền lợi “song phương” đối với khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm rõ trách nhiệm khi thu phí tự động 'gây hại'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO