Làm sao không rơi vào ‘bẫy’ lừa đảo du lịch giá rẻ kỳ nghỉ 2-9?

Hoàng Chiến 25/08/2023 16:20

Lợi dụng nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng của người dân tăng cao trong dịp nghỉ lễ 2/9, trên mạng xã hội xuất hiện dày đặc những quảng cáo mời chào tour du lịch giá rẻ với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tuy nhiên đằng sau đó là những chiêu trò lừa đảo. Người dân dễ dàng sập bẫy nếu không cảnh giác.

Nở rộ trên mạng xã hội

Dịp lễ Quốc khánh 2-9 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày liên tục, do đó nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng của người dân được dự báo sẽ tăng đột biến. Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp lữ hành cùng những đại lý bán lẻ tour du lịch đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích cầu. Cho nên việc tìm kiếm những combo du lịch giá rẻ vào thời điểm này rất dễ dàng.

Ảnh minh hoạ: H.Chiến.

Lợi dụng điều này, trên mạng xã hội đã xuất hiện những hình thức lừa đảo liên quan đến việc bán các gói du lịch giá rẻ. Hình thức chung của chiêu trò lừa đảo này là thường xuyên đăng tải các bài quảng cáo trên facebook, zalo, lập các trang website giả danh những công ty du lịch uy tín để bán gói du lịch giá thấp hơn nhiều lần so với giá của nhiều công ty du lịch lữ hành.

Các đối tượng lập nên những hội nhóm, fanpage, tài khoản cá nhân,… để đăng tải bài viết, bán những combo du lịch trong và ngoài nước với giá rất rẻ. Sau khi tư vấn về các gói du lịch và lấy được lòng tin từ khách hàng, các đối tượng này sẽ yêu cầu chuyển tiền đặt cọc từ 30% - 50% tổng số tiền cần phải thanh toán của gói dịch vụ rồi ngắt liên lạc.

Nhiều người đã rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo. Ảnh chụp màn hình.

Từng là nạn nhân của chiêu trò này, chị N.M.T. (Hà Đông, Hà Nội) bức xúc: "Kỳ nghỉ lễ năm nay, tôi cùng gia đình có ý định đi du lịch tại Phú Quốc. Do chưa có kinh nghiệm nên tôi đã lên các hội nhóm Facebook để tham khảo. Sau một hồi tìm hiểu và so sánh giá thì thấy bài viết quảng cáo trên fanpage một công ty du lịch có bán combo này với giá rẻ nhất. Thế nhưng không ngờ mình lại bị lừa".

Theo chị T., fanpage này giới thiệu combo bao gồm vé máy bay khứ hồi, 2 đêm nghỉ dưỡng tại hạng phòng Premium trong resort 5 sao 3 ngày 2 đêm, ăn sáng buffet mỗi ngày,... với giá chỉ gần 4 triệu đồng/ngày.

Sau khi đã tư vấn xong, fanpage này yêu cầu chị chuyển trước tiền thanh toán vé máy bay. Tin tưởng, chị T. đã chuyển trước tiền vé cho 3 người và yêu cầu nhân viên xuất code. Tuy nhiên, lấy lý do xuất code lẻ cho từng người sẽ mất thời gian nên nhân viên này nói với chị T. cần chờ đợi. Mãi không thấy được gửi lại code vé máy bay, chị T. nhắn tin hỏi thì đã thấy mình bị chặn liên lạc từ lúc nào.

Sau khi chuyển tiền xong, chị T. bị chặn hết các liên lạc. Ảnh: NVCC.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, anh Kiều Văn Tùng, hướng dẫn viên du lịch nhiều năm tại một công ty du lịch ở Hà Nội cho biết, tình trạng lợi dụng các đợt nghỉ lễ dài để lừa đảo thông qua hình thức đặt cọc combo du lịch tuy không mới nhưng vẫn có nhiều người bị lừa.

“Trên mạng xã hội, các bài đăng liên quan đến quảng cáo các combo du lịch kỳ nghỉ nở rộ, nhan nhản, thượng vàng hạ cám. Nếu người dân không tỉnh táo, chỉ ham rẻ sẽ rất dễ bị lừa”, anh Tùng cho hay.

Cẩn trọng với du lịch giá hời

Anh Tùng cho biết thêm, các đối tượng không chỉ lừa đảo thông qua việc quảng cáo bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ trong nước mà còn có nhiều hình thức khác nhau. Điển hình như quảng cáo dịch vụ làm visa du lịch nước ngoài, cam kết tỷ lệ thành công cao, hoàn trả 100% số tiền nếu không xin được visa. Sau khi nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí hoặc một phần chi phí, các đối tượng sẽ để nạn nhân tự khai thông tin tờ khai, hoàn thiện hồ sơ… Sau đó lấy lý do nạn nhân khai thông tin bị thiếu và không trả lại tiền.

“Thậm chí, nhiều người còn mắc bẫy vì các đối tượng này mạo danh đại lý bán vé máy bay, tự tạo ra các website, trang mạng xã hội, với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức, sau đó quảng cáo với các mức giá rất hấp dẫn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng”, hướng dẫn viên này cho hay.

Để tránh rơi vào bẫy lừa đảo du lịch, Bộ Công an khuyến cáo, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn các gói du lịch, nên lựa chọn dịch vụ đặt tour, đặt phòng, đặt vé máy bay của những công ty uy tín hoặc qua các App du lịch (ứng dụng du lịch). Để yên tâm hơn, người dân có thể đề nghị phía đối tác cho xem giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy tờ, chứng chỉ hành nghề… của công ty lữ hành, du lịch.

Bên cạnh đó, cảnh giác khi nhận được lời mời chào mua gói du lịch với mức giá quá rẻ (rẻ hơn 30-50% so với giá chung của thị trường); đặc biệt thận trọng khi đơn vị du lịch yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ, nếu có thể nên thực hiện giao dịch thanh toán trực tiếp.

Đồng thời, chú ý các dấu hiệu nhận biết website giả mạo thông qua tên website và tên miền. Thông thường tên các website giả sẽ gần giống với tên các website thật nhưng sẽ có thêm hoặc thiếu một số ký tự. Tên miền giả thường sử dụng những đuôi lạ như .cc, .xyz, .tk…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm sao không rơi vào ‘bẫy’ lừa đảo du lịch giá rẻ kỳ nghỉ 2-9?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO