Làm thế nào để tránh bị đột nhập tài khoản ngân hàng bằng mật khẩu?

Lê Trang (Theo The Sun) 11/07/2023 16:20

Một mẹo mật khẩu đơn giản có thể ngăn tội phạm mạng đột nhập vào tài khoản trực tuyến của bạn.

Nó được thiết kế để ngăn một cuộc tấn công mạng nghiêm trọng cho phép kẻ gian truy cập tất cả các thông tin đăng nhập của bạn.

Đảm bảo sử dụng mật khẩu mạnh cho những tài khoản trực tuyến. Ảnh: Unsplash.

Khi tội phạm mạng thành công lẻn vào một trong những tài khoản của bạn, điều này cho phép chúng “xâm nhập” vào các tài khoản khác. Từ đó, thông tin cá nhân và tài chính của bạn có thể gặp rủi ro - và có khả năng là sẽ mất tiền của bạn.

Nhưng một trong những cách dễ nhất để ngăn điều này là tránh sử dụng lại mật khẩu ở nhiều trang web.

Điều đáng buồn là một số chủ sở hữu thiết bị thấy điều này khó - vì thế có một mẹo thông minh bạn có thể sử dụng, theo ông Darren James, Giám đốc sản phẩm cấp cao của Specops Software.

Darren tiết lộ điều nguy hiểm những người sử dụng lại mật khẩu có thể gặp phải.

“Chúng ta có quá nhiều mật khẩu để nhớ hiện nay, cả cho mục đích cá nhân và công việc, vì thế chúng ta dễ rơi vào bẫy sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều trang web, ứng dụng và dịch vụ.

“Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là nếu chỉ một trong những trang web hoặc dịch vụ đó bị xâm phạm và mật khẩu bị trộm, bạn sẽ gặp rủi ro trong toàn bộ tài khoản trực tuyến của mình!”.

Một lựa chọn mà Darren đề xuất đơn giản là sử dụng một trình quản lý mật khẩu.

Điều đó sẽ cho phép bạn sử dụng những mật khẩu phức tạp và độc nhất cho tất cả các tài khoản trực tuyến.

“Thay vì sử dụng lại mật khẩu, tận dụng trình quản lý mật khẩu được tích hợp trong điện thoại hoặc trình duyệt web và để chúng tạo ra một mật khẩu mạnh cho bạn cũng như lưu trữ nó một cách an toàn”, Darren giải thích.

“Đương nhiên điều đó cũng có nghĩa là bạn cần có một số PIN mạnh trên điện thoại hoặc mật khẩu trên máy tính, vì thế đừng làm cho nó dễ đoán”.

Bạn thậm chí có thể truy cập nó miễn phí: Apple tích hợp iCloud Keychain vào iOS cho iPhone, và Google cung cấp một trình quản lý mật khẩu tương tự trong trình duyệt web Chrome.

Nhưng nếu bạn không muốn sử dụng trình quản lý mật khẩu, Darren có một thủ thuật “đoán ngẫu nhiên” mà bạn nên xem xét thử.

“Một kỹ thuật mật khẩu hữu ích khác là cố nghĩ ra 3 từ ngẫu nhiên và tạo ra một cụm mật khẩu (thay vì mật khẩu) dễ nhớ nhưng khó đoán”, chuyên gia mạng đề xuất.

Đó không phải là cách duy nhất để giữ an toàn trực tuyến.

Có một quy tắc bảo mật quan trọng khác mà mọi người nên tuân theo: xác minh đăng nhập.

“Quan trọng nhất, đừng quên bật xác thực hai yếu tố bất cứ khi nào có thể cho ứng dụng và trang web, bước bổ sung đó có vẻ khó khăn”, Darren nói với chúng tôi.

“Nhưng nó có thể bảo vệ bạn khỏi tấn công mạng trong trường hợp mật khẩu của bạn bị xâm phạm”.

Nhiều ứng dụng cung cấp dịch vụ này, bao gồm một mã code (được gửi qua ứng dụng xác thực hoặc tin nhắn SMS) để đăng nhập.

Và nó có thể có ý nghĩa là sự khác nhau giữa an toàn mạng và một cuộc tấn công mạng nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm thế nào để tránh bị đột nhập tài khoản ngân hàng bằng mật khẩu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO