Là một trong những dự án hạ tầng cấp bách, Bến xe Miền Đông mới nằm trên địa bàn quận 9 (TP HCM) và thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) dù đã hoàn thành nhưng liên tục hoãn hoạt động.
Theo kế hoạch ngày hôm nay (15/8), bến này đã sẽ được đưa vào sử dụng nhưng lại tiếp tục bị hoãn vì dịch Covid-19. Đây là lần thứ 5 việc đưa vào sử dụng bến xe này bị hoãn, lùi thời gian lại.
Theo Tổng công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO), đơn vị thực hiện xây dựng bến xe miền Đông mới thì công trình đã hoàn thành nhưng hoãn hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Cụ thể hơn, dịch Covid-19 khiến nhu cầu đi lại của người dân sụt giảm cực mạnh. Thống kê thời gian qua tại Bến xe miền Đông (cũ) sản lượng hành khách chỉ bằng 30% so với bình thường.
Trong khi đó, bến xe Miền Đông mới chỉ đưa vào hoạt động, tiếp nhận với các hãng xe có lộ trình từ TPHCM đi các tỉnh với chiều dài hơn 1.000 (từ Quảng Trị trở ra). Với tuyến xe có lộ trình khác vẫn hoạt động ở bến xe Miền Đông cũ. Do vậy, SAMCO đề nghị lãnh đạo thành phố nên quyết định thời gian hoạt động khi nhu cầu đi lại của người dân bình thường trở lại.
Dự án xây dựng Bến xe Miền Đông mới khởi công tháng 4/2017 với tổng số vốn là 4.000 tỷ đồng, giai đoạn 1 là 740 tỷ đồng. Dự án gồm nhiều sân đỗ, nhà điều hành, nhà chờ, đường kết nối… cũng như sức chứa lớn, là đầu mối giao thông quan trọng khu vực phía Nam. Đây cũng là một trong những bến xe lớn nhất khu vực Đông Nam Á khi hoàn thành giai đoạn 2.
Ngoài việc thay thế hoạt động của bến xe Miền Đông cũ tại quận Bình Thạnh thường xuyên ùn tắc, kẹt xe thì bến mới còn nằm ven quốc lộ 1A, khu công nghệ cao, khu làng đại học và điểm cuối của tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.
Theo kế hoạch bến xe sẽ đưa vào khai thác thời điểm tết năm 2018 nhưng sau đó lùi lại vào tết năm 2019. Sau đó, dự án tiếp tục lùi lại và hiện nay, chưa có thời điểm chính thức đưa vào hoạt động.