Lận đận xuất khẩu phần mềm

Thanh Giang 06/09/2017 08:45

Doanh nghiệp ngành công nghệ thông tin phản ánh đang gặp khó khăn về những quy định quản lý trong hoạt động xuất nhập khẩu. Dự báo, sắp tới tình hình còn khó khăn hơn khi doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm buộc phải tuân thủ quy trình kiểm định gắt gao.

Ảnh minh họa.

Mặc dù được đánh giá cao vì ngành công nghệ thông tin là ngành thời thượng hiện nay, song cộng đồng này đang gặp nhiều khó khăn về những quy định liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy - Giám đốc điều hành Công ty Smartworld cho hay, sau một thời gian ngắn tham gia lĩnh vực công nghệ thông tin các doanh nghiệp (DN) nhỏ thường có nguy cơ phá sản do hoàn vốn chậm.

Nguyên nhân chủ yếu vì nhiều quy trình thủ tục của các dự án Nhà nước quá nhiêu khê. Tính trung bình hai năm mới kết thúc một dự án, cá biệt có dự án 3 năm mới kết thúc khiến các DN nhỏ không đủ vốn đáp ứng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy cho biết thêm, có thông tin sắp tới, DN xuất khẩu phần mềm phải thông qua các quy trình kiểm định khá gắt gao của Bộ Thông tin Truyền thông.

Dự kiến, tất cả phần mền sau khi hoàn tất sẽ phải gửi Bộ Thông tin và Truyền thông để bộ này kiểm định trong 3 ngày, rồi chuyển qua cho Hải quan kiểm tra. Sau đó, DN mới được xuất khẩu sản phẩm phần mềm đó.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Công ty Sao Bắc Đầu phản ảnh, DN công nghệ thông tin gặp khó khăn bởi các quy định “giấy phép con”.

Đơn cử, giấy phép nhập khẩu đáp ứng cho vấn đề an toàn thông tin, trong khi đa phần phần cứng hiện nay phải nhập khẩu. Như vậy, cứ mỗi khi nhập khẩu DN lại phải xin giấy phép thì mất cả chục ngày.

“Kéo dài về thủ tục không chỉ tốn nhiều thời gian mà phát sinh thêm chi phí, cản trở hoạt động kinh doanh của DN. Cả chục năm nay, không có giấy phép đó không có nghĩa là vấn đề an toàn thông tin không được đảm bảo”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Liên quan đến quản lý hoạt động xuất nhập khẩu đối với sản phẩm công nghệ thông tin, đại diện Cục Hải quan TP HCM cho biết, Hải quan chưa được phổ biến về quy định kiểm định các sản phẩm phầm mềm khi xuất nhập khẩu.

Lâu nay phần mềm vốn không bị quản lý từ hải quan như các mặt hàng hóa. Phần mềm không được quy định là hàng hóa có mã số HS để quản lý hải quan, chỉ kiểm tra với hàng hoá thực thụ.

Lãnh đạo TP HCM cho rằng, chủ trương của TP. là ưu tiên sử dụng các sản phẩm công nghệ thông tin mang thương hiệu Việt tại các dự án của TP., nếu DN công nghệ trong nước có đủ năng lực. Hiện đang định hướng xây dựng TP. thông minh, do vậy luôn khuyến khích các DN sáng tạo để đưa ra các sản phẩm công nghệ.

Với đề án Smart city, TP. sẽ xây dựng một loạt các trung tâm phụ trách như: Trung tâm mô phỏng chiến lược kinh tế xã hội của TP, trung tâm an toàn thông tin, trung tâm điều hành… TP. sẽ đặt hàng để DN công nghệ thông tin tư vấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lận đận xuất khẩu phần mềm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO