Làn đường riêng cho người... nghiện di động

Duy Long 10/06/2018 07:00

Chính quyền thành phố Tây An (Trung Quốc) mới đây đã cho mở một làn đường đi bộ đặc biệt chỉ dành riêng cho những “phubber”- những người nghiện smartphone đến nỗi chăm chú nhìn màn hình ngay cả khi đi bộ và phớt lờ mọi thứ xung quanh.

Làn đường riêng cho người... nghiện di động

Làn đường chỉ dành cho người nghiện di động ở Tây An, Trung Quốc. (Nguồn: OddCentral).

Được sơn 3 màu xanh lá, xanh nước biển và đỏ cùng hình ảnh những chiếc smartphone, làn đường đặc biệt này được mở trên tuyến đường đông đúc Yanta ở Tây An, có chiều rộng 80 cm và dài 100 m. Giới truyền thông địa phương cho hay, một siêu thị trước đó đã yêu cầu chính quyền thành phố mở làn đường này.

Trên thực tế, làn đường đặc biệt này là nhằm cảnh báo an toàn đối với những “phubber”. Được biết, xe hơi thường đậu ngay trên vỉa hè trước siêu thị nọ, và đôi lúc va chạm phải những khách bộ hành đang dán mắt vào màn hình điện thoại di động. Bởi vậy, phía siêu thị đề nghị chính quyền mở làn đường đặc biệt để tránh các vụ tai nạn.

Phản ứng trên mạng xã hội Trung Quốc về làn đường mới rất đa dạng, khi một số người dân địa phương ủng hộ việc làm trên, trong khi những người khác chỉ trích những “phubber” vì gây ảnh hưởng tới người khác.

“Mọi người đi bộ dọc làn đường này sẽ cảm thấy an toàn. Có nhiều xe hơi đỗ tại đây, nên làn đường trên sẽ giúp người đi bộ an toàn hơn”- một tài khoản Weibo nói.

“Cuộc sống của người trẻ tuổi ngày nay quá nhanh, và họ lúc nào cũng nhìn vào điện thoại di động. Cứ như thể di động là một sự bảo vệ của họ vậy”- một tài khoản khác phản ứng.

Một số người thì cho rằng, dù làn đường này sẽ giữ cho các “phubber” được an toàn trước các phương tiện giao thông, nhưng họ vẫn có thể va vào người đi bộ khác, trừ khi chú ý hơn tới những điều xảy ra xung quanh họ.

Đây không phải lần đầu tiên làn đường dành cho “phubber” được triển khai ở Trung Quốc. Năm 2014, thành phố Trùng Khánh cũng đưa ra sáng kiến tương tự, với mục tiêu tránh các vụ tai nạn, đặc biệt là các vụ liên quan tới trẻ em và người già. Tuy nhiên, dự án này không có hiệu quả như dự kiến bởi “phubber” quá mải mê với smartphone đến nỗi họ còn không biết tới sự tồn tại làn đường đặc biệt này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làn đường riêng cho người... nghiện di động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO