Góc nhìn Đại Đoàn Kết

Lằn ranh giữa nổi tiếng và tai tiếng

Việt Hà 10/04/2025 09:15

Thật buồn khi những ngày gần đây, câu chuyện được người ta bàn luận nhiều trong giới showbiz không phải một tác phẩm nghệ thuật, một vở diễn hay bộ phim nào đó vừa lên sóng... mà lại là cú ngã của người nổi tiếng - những người mà trước đó được tôn vinh như một biểu tượng của sự tử tế, những nhân vật truyền cảm hứng tích cực cho cộng đồng với độ phủ sóng khắp mạng xã hội.

Nếu Quang Linh Vlog đi lên từ những nội dung sáng tạo với các video chân thực, xúc động, có giá trị truyền cảm hứng cao thì Thùy Tiên được biết đến là một nàng hậu tài sắc vẹn toàn, đồng hành cùng Quang Linh trong những dự án thiện nguyện cả ở châu Phi và Việt Nam. Những việc làm của họ luôn nhận về sự ngưỡng mộ của nhiều người trẻ.

Thế nhưng, đúng là “mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”, chỉ vì sự thiếu cẩn trọng, thiếu suy xét và cũng có thể nói là dễ dãi trong công việc, Quang Linh đã bị khởi tố còn Hoa hậu Thùy Tiên bị phạt 25 triệu đồng về hành vi không thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình được tài trợ để cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Đây là bài học sâu sắc không chỉ cho Thùy Tiên mà cho cả các nghệ sĩ cũng như những người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng. Đã là người của công chúng thì ngoài tài năng cần phải có bản lĩnh, kiến thức pháp luật, đạo đức nghề nghiệp và sự cẩn trọng, tỉnh táo khi xuất hiện trước truyền thông để làm một việc gì đó.

Hoa hậu Thùy Tiên cũng đã gửi lời xin lỗi khán giả trên trang cá nhân liên quan đến thông tin quảng cáo sai lệch về kẹo rau củ Kera và cho biết sau sự việc này sẽ rà soát toàn bộ các nội dung truyền thông từng đăng tải trong thời gian tới, đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định về quảng cáo, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và uy tín cá nhân.

Thế nhưng, để có thể lấy lại danh tiếng, hình ảnh mà Thùy Tiên xây dựng cũng phải mất một thời gian dài. Bởi một lời xin lỗi có thể làm dịu dư luận tức thì nhưng không phải lúc nào cũng đủ để cứu vãn hình ảnh. Thực tế đã có không ít nghệ sĩ từng lao đao vì dính đến các quảng cáo sai lệch, hậu quả là các video bị gỡ bỏ, nghệ sĩ phải nói lời xin lỗi nhưng hình ảnh cá nhân bị tổn hại nghiêm trọng.

Thực ra việc nghệ sĩ nhận quảng cáo là điều bình thường trong showbiz, nhưng đó phải trung thực, minh bạch với sản phẩm chất lượng, có kiểm chứng khoa học. Còn không ngược lại, dễ dãi với những quảng cáo lời lẽ cường điệu, “thần thánh hóa”, thiếu căn cứ khoa học, lừa dối người tiêu dùng thì nghệ sĩ sẽ khó tránh khỏi chỉ trích, phản ứng từ dư luận.

Thêm một việc lần này cũng là thêm kinh nghiệm, thêm bài học cho những người nổi tiếng trong quá trình làm việc của mình. Bởi chỉ một chút sơ sẩy, một hành động thiếu suy xét hoặc sự hợp tác không kiểm chứng kỹ lưỡng cũng đủ để đẩy một người đang ở đỉnh cao của danh tiếng vào vòng xoáy chỉ trích, thậm chí là pháp lý.

Sự nổi tiếng thường mang đến cho người ta nhiều cơ hội về danh tiếng, tiền bạc, quyền lực và sức ảnh hưởng. Thế nhưng, đi kèm với đó là những áp lực vô hình. Áp lực từ công chúng, truyền thông và mạng xã hội. Chưa khi nào thấy lằn ranh giữa sự nổi tiếng và tai tiếng nó mong manh như thế, nhất là trong thời đại số, khi mọi thông tin được truyền nhanh như tốc độ của ánh sáng.

Nổi tiếng là một đặc quyền, nhưng đi kèm với đó lại trách nhiệm, trách nhiệm với xã hội, với công chúng và trên hết là với chính mình. Bởi nghệ sĩ là người của công chúng, khi họ đã có vị trí, tầm ảnh hưởng thì mỗi lời nói, hành động hay mỗi sản phẩm họ quảng bá, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến sức khỏe thì đó không chỉ là công việc, mà còn là sự cam kết niềm tin với khán giả.

Bên cạnh đó, cũng đã đến lúc cơ quan chức năng cần siết chặt hơn về vấn đề này. Cần có những quy định rõ ràng hơn về trách nhiệm pháp lý của người nổi tiếng trong quảng cáo; tăng cường hậu kiểm các chiến dịch quảng cáo, đặc biệt là trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình cũng cho rằng các cơ quan báo chí tiếp tục phát huy vai trò phản biện xã hội, nâng cao nhận thức cộng đồng và góp phần định hướng thông tin đúng đắn. Bởi đây là cách thiết thực để bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời giúp nghệ sĩ và người nổi tiếng nhận thức rõ rằng: nếu không cẩn trọng, họ hoàn toàn có thể đánh mất uy tín và sự tin yêu của công chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lằn ranh giữa nổi tiếng và tai tiếng