Văn hóa

Lan tỏa các giá trị di sản phi vật thể

Hoàng Minh 03/12/2023 15:20

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội, sáng ngày 3/12, tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội), Trung tâm Văn hóa TP Hà Nội đã tổ chức vòng thi Chung khảo và Tổng kết trao giải cuộc thi trình diễn di sản văn hóa phi vật thể “Người giữ màu dân tộc” năm 2023.

nam05432.jpg
Đại biểu tham dự.

Theo đó, với chủ đề “Người giữ màu dân tộc”, cuộc thi được tổ chức với mong muốn tiếp tục khơi dậy niềm tự hào về những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc và Thủ đô, tôn vinh các tổ chức, cá nhân đã và đang cống hiến trong công tác bảo tồn, kế thừa phát huy bản sắc văn hóa Việt trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Qua đó, góp phần quảng bá, giới thiệu những di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Đồng thời, đây cũng là dịp để động viên, khích lệ phong trào quần chúng, đặc biệt để thế hệ trẻ tự nguyện tham gia gìn giữ, bảo tồn và phát huy Di sản văn hóa của dân tộc và các loại hình nghệ thuật truyền thống của Thủ đô.

nam05395.jpg
Giám đốc Trung tâm Văn hóa TP Hà Nội Lý Thị Thúy Hạnh.

Phát biểu tại lễ tổng kết, Giám đốc Trung tâm Văn hóa TP Hà Nội Lý Thị Thúy Hạnh cho biết, cuộc thi tạo sức lan tỏa, truyền cảm hứng mạnh mẽ trong cộng đồng và đặc biệt là những người đang say mê gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Sau 3 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được 44 video clip đến từ 35 đơn vị, cá nhân, câu lạc bộ Văn hóa nghệ thuật cơ sở, đội văn nghệ đến từ các quận, huyện, thị xã, các cộng tác viên Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

nam05408.jpg
BTC trao giải thưởng cho các tiết mục xuất sắc.

Sau Vòng sơ khảo được tổ chức với hình thức chấm video clip về nhiều loại hình di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc và nghệ thuật truyền thống của Thủ đô như: hát Chầu văn, hát Ca trù, hát Xẩm, hát Dô, Chèo tàu, hát Trống quân, múa Bài bông, múa Rối... Ban Giám khảo đã chấm chọn được 16 đơn vị xuất sắc nhất để tham gia Chung khảo Cuộc thi, mang đến cho khán giả Thủ đô thưởng thức những tiết mục trình diễn văn hóa phi vật thể độc đáo rất riêng của Hà Nội.

Tại buổi lễ tổng kết, Ban tổ chức đã trao 1 giả A, 5 giải B, 10 giải C, 10 giả khuyến khích và 10 giải khuyến khích chuyên đề. Trong đó, giải A thuộc về câu lạc bộ nghệ thuật truyền thống Thanh Xuân – Hát Xẩm, với tác phẩm “Tự hào Thăng Long Hà Nội”. Ngoài ra, BTC còn trao các giải phụ như Giải công hiến nghệ nhân cao tuổi, Giải chương trình đầu tư công phu, Giải ca trù triển vọng, Giải phong trào…

Một số tiết mục dự thi:

nam05418.jpg
nam05442.jpg

nam05445.jpg
nam05467.jpg
nam05499.jpg
nam05461.jpg
nam05486.jpg
nam05513.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa các giá trị di sản phi vật thể

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO