Báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Mintel, 71% người tiêu dùng thuộc thế hệ Z được phỏng vấn tại Mỹ cho biết họ muốn được thử uống các loại cà phê Việt Nam.
Riêng với cà phê muối, CNN Travel cho biết người thưởng thức đón nhận rất nhiệt tình. “Cà phê muối là hỗn hợp sữa đặc có đường và cà phê đen Việt Nam, có kem mặn phủ phía trên. Thực khách có thể uống nóng hoặc cho thêm đá. Quán cà phê mang tên Cà phê muối ở Huế được xem là nơi phát minh ra loại đồ uống nổi tiếng này, vào năm 2010” - CNN giới thiệu.
Cho tới nay, cà phê muối là sản phẩm nước uống rất phổ biến ở các đô thị Việt Nam. Theo truyền thông Mỹ, cà phê muối của Việt Nam khiến những người đã từng nếm thử phải ngạc nhiên về hương vị. Sữa đặc có đường giúp cân bằng vị đắng của cà phê và muối làm tăng thêm vị ngọt, giống như cách thêm một chút muối trong caramel để hương vị nổi bật hơn.
Cẩm nang Michelin (Pháp) cũng đánh giá cao cà phê muối khi cho rằng thức uống này thể hiện “tinh thần của ẩm thực Việt Nam”, có sự hòa quyện giữa cà phê truyền thống và sáng tạo của thế kỷ 21.
Cũng giống như cà phê muối, trước đó là bánh mỳ, là phở, là bún chả... rất nhiều món ẩm thực của Việt Nam được thế giới ưa thích. Đặc biệt, vượt qua nhiều nước trong khu vực Việt Nam đã trở thành “Điểm đến ẩm thực tốt nhất châu Á” tại Giải thưởng Ẩm thực thế giới. Nhiều tạp chí, chuyên trang du lịch ẩm thực nổi tiếng thế giới cũng dành những lời khen cho các món ngon của Việt Nam.
Năm 2023 TasteAtlas - trang thông tin chuyên về ẩm thực nổi tiếng thế giới đã xếp Việt Nam ở vị trí thứ 6 trong các nền ẩm thực của Châu Á; xếp thứ 20 nền ẩm thực tuyệt vời của thế giới. Trong đó, TasteAtlas đưa ra 5 món ăn tiêu biểu nhất của Việt Nam, gồm bánh mỳ, phở, chả giò, bò kho, bún bò Huế; 5 sản phẩm tiêu biểu là cà phê đá, nước mắm Phú Quốc, cà phê Việt Nam, cà phê trứng và chả lụa.
Việt Nam lâu nay luôn được đánh giá là một trong những điểm đến ẩm thực nổi tiếng thế giới. Từ nguồn nguyên liệu đa dạng, người Việt cũng luôn có cách biến tấu và kết hợp để làm nên các món ăn, thức uống hấp dẫn. Hấp dẫn từ hương vị độc đáo và sự phong phú theo đặc trưng riêng của từng vùng miền. Ví như, trước đây, chúng ta chỉ quen với vị ngọt của sữa hòa quyện trong hương thơm cà phê thì giờ người ta đã sáng tạo thêm một chút muối để trung hòa vị ngọt của sữa và vị đắng của cà phê, giúp người thưởng thức có những trải nghiệm thú vị.
Hiện sức hấp dẫn của ẩm thực đã được chú trọng nhiều hơn trong thiết kế và quảng bá các sản phẩm du lịch. Và cùng với cà phê trứng, cà phê cốt dừa… thì cà phê muối chính là một sự sáng tạo mới, nối dài thêm vào danh sách ẩm thực Việt được thế giới yêu thích, khẳng định ẩm thực Việt chính là tài nguyên góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam.