Lan tỏa lòng nhân ái

Anh Vũ 28/10/2023 06:53

Hưởng ứng phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng phát động, công tác vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân.

Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn trao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Đoàn Văn Thái - thôn Pác Thiên, xã Nguyên Phúc, huyện Bạch Thông. Ảnh: Hoàng Vũ.

Trong 3 năm qua, việc vận động, sử dụng Quỹ Vì người nghèo đã góp phần không nhỏ trong công tác giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh.

Những ngày cuối tháng 10/2023, gia đình ông Đoàn Văn Thái - một hộ nghèo tại thôn Pác Thiên (xã Nguyên Phúc, huyện Bạch Thông) dọn về ngôi nhà Đại đoàn kết do Mặt trận hỗ trợ xây dựng. Trong ngôi nhà mới, ông Thái vui mừng chia sẻ, sau nhiều năm, ước mơ về một căn nhà vững chãi đã trở thành hiện thực. Với ngôi nhà kiên cố rộng hơn 80m2, gia đình ông đã yên tâm sinh sống và có thêm động lực để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Gia đình ông Triệu Phúc An, trú tại thôn Nà Muồng (xã Nguyên Phúc, huyện Bạch Thông) cũng vừa được MTTQ tỉnh Bắc Kạn bàn giao nhà Đại đoàn kết. Là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mặc dù nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng gia đình ông không có điều kiện sửa chữa, xây dựng. Niềm vui đến khi ông An nhận được hỗ trợ 50 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo các cấp để làm nhà Đại đoàn kết. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Mặt trận cùng với số tiền tích cóp, vay mượn thêm từ anh em họ hàng, ngôi nhà mới, khang trang hơn đã được hoàn thiện đưa vào sử dụng trong niềm vui của gia đình và bà con lối xóm.

Đây chỉ là hai trong số hơn 700 hộ nghèo đã được MTTQ các cấp tỉnh Bắc Kạn hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết trong 3 năm qua. Ông Ma Nhật Hoài - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn cho biết, thực hiện các hoạt động vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội, những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp đã tập trung vận động các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo. Mỗi năm, từ nguồn Quỹ, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh hỗ trợ xây mới và sửa chữa hàng trăm căn nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ phát triển sản xuất, chăm lo Tết cho người nghèo, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học giỏi, hỗ trợ bệnh nhân chữa bệnh nặng, hiểm nghèo khi ốm đau, nằm viện…

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn, trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay, Quỹ Vì người nghèo các cấp của tỉnh tiếp nhận được tổng số tiền gần 40 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí trên, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp đã phân bổ hơn 38 tỷ đồng để hỗ trợ chăm lo cho người nghèo, xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết, tặng quà cho hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, bệnh nhân nghèo điều trị bệnh dài ngày...

Triển khai Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023, trong ngày 27/10, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm 2023, nhằm kêu gọi các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các nhà hảo tâm phát huy tinh thần “Tương thân tương ái” chung tay giúp đỡ người nghèo.

Cũng trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp huyện, cấp xã phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát danh sách hộ nghèo, cận nghèo; hộ nghèo, cận nghèo đang ở nhà tạm, nhà dột nát, đặc biệt hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng để hiệp thương thống nhất phân công trách nhiệm trong việc hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, tặng quà hỗ trợ nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 và các chương trình an sinh xã hội.

Từ năm 2020 đến nay, Quỹ Vì người nghèo các cấp tỉnh Bắc Kạn tiếp nhận được gần 40 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí trên, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp phân bổ hơn 38 tỷ đồng để hỗ trợ chăm lo cho người nghèo, tập trung xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa lòng nhân ái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO