Lan tỏa nét đẹp trong việc cưới văn minh

PHƯƠNG NGUYÊN 27/08/2023 07:47

Những đám cưới “trăm mâm” với thủ tục rườm rà từng là “vấn nạn” trong cuộc sống. Trước thực tế ấy, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị 11-CT/TU về việc tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn thành phố. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, qua 10 năm thực hiện, nếp sống văn minh trong việc cưới đã dần hình thành với những đám cưới tập thể theo nếp sống mới, giảm những đám cưới xa hoa, rút ngắn các thủ tục…

Ý thức người dân đã thay đổi

Năm 2022, khi tổ chức đám cưới cho con trai, gia đình bà Nguyễn Thị Mai (Tổ dân phố số 6, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm) chỉ làm vài mâm cỗ mời anh em, bạn bè thân thiết trong nhà chứ không mở rộng như nhiều gia đình khác. Bà Mai chia sẻ, thực hiện việc cưới theo nếp sống văn minh không chỉ giúp gia đình bớt đi nỗi lo về kinh tế mà còn tránh lãng phí thời gian. Tôi nhận ra là tổ chức cưới gọn nhẹ không giảm bớt niềm vui mà còn bỏ được nhiều thủ tục rườm rà, gia đình hai bên đỡ áp lực kinh tế, vợ chồng, con cái cũng có thời gian nghỉ ngơi. Tôi thấy đây là việc làm tốt cần được nhân rộng.

Được biết, thời gian qua, Tổ dân phố số 6, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm đã phát huy vai trò người đứng đầu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư để tuyên truyền, vận động và tiên phong đi đầu để thực hiện nghiêm các quy định về việc cưới. Trao đổi vấn đề này, ông Lê Như Ngọc - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận Tổ dân phố số 6 cho biết, ngoài tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện Chỉ thị 11 của Thành ủy Hà Nội, Tổ dân phố số 6 còn đưa nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới vào hội nghị đại biểu nhân dân, hội nghị của các chi hội đoàn thể để thảo luận, bàn bạc, quyết định; đồng thời đưa vào Quy ước của Tổ dân phố để bà con nhân dân cùng thực hiện. Để việc cưới văn minh cũng trở thành một tiêu chí bình xét gia đình văn hóa vào cuối năm, Bí thư Chi bộ và Trưởng ban Công tác Mặt trận đã đến trực tiếp các gia đình có con em chuẩn bị tổ chức đám cưới để tuyên truyền, vận động gia đình thực hiện nghiêm Chỉ thị 11 của Thành ủy Hà Nội. Nhờ sự quan tâm, sâu sát cơ sở, bám địa bàn của cán bộ mà trong suốt 10 năm qua, Tổ dân phố số 6 có 23 đám cưới diễn ra trang trọng, các nghi thức hôn lễ “vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm” và không tổ chức tiệc cưới nhiều lần. Tất cả các tiệc cưới của hai gia đình đều tổ chức chung không quá 50 mâm với khoảng 300 người.

Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới theo Chỉ thị 11 của Thành ủy Hà Nội, Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Trần Đức Hải cho biết, từ 106 mô hình đám cưới điểm ban đầu, đến nay toàn huyện đã có trên 11.000 đám cưới được tổ chức theo nếp sống văn minh. Để phát huy vai trò gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện, Huyện ủy đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp của huyện triển khai cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, ứng xử văn hóa. Nhờ đó, hiện nay trên địa bàn huyện các đám cưới đã tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm, không kéo dài. Trong đó, số lượng khách mời dự tiệc không quá 300 người, không tổ chức tiệc cưới nhiều lần; không mời khách trong giờ làm việc và khuyến khích hình thức báo hỷ sau ngày cưới. Tệ thách cưới không còn, chủ yếu do hai gia đình thống nhất với hình thức gọn nhẹ nhưng vẫn giữ được những nét truyền thống tốt đẹp.

Nhân rộng các mô hình điểm

Để việc tổ chức cưới văn minh không dừng ở mô hình điểm mà cần được nhân rộng ra toàn thành phố, tại quận Đống Đa, với đặc thù là quận trung tâm thành phố nhưng 100% đám cưới trên địa bàn quận đã được tổ chức theo hướng dẫn và quy định về việc tổ chức cưới văn minh. Trên 90% các cặp đôi kết hôn đã được trao giấy chứng nhận kết hôn tại UBND các phường theo đúng lễ thức trang trọng nhưng vẫn tiết kiệm. Hầu hết các lễ thức trong việc cưới được diễn ra cơ bản phù hợp điều kiện của mỗi gia đình. Các hiện tượng thách cưới, dẫn cưới rườm rà, tổ chức tiệc cưới nhiều ngày, nhiều lần với quy mô lớn đã giảm hẳn; xu hướng hạn chế khách mời, tổ chức tiệc trà, báo hỷ được phổ biến nhân rộng.

Các cán bộ, đảng viên trên địa bàn quận Đống Đa cũng chấp hành nghiêm chỉnh, gương mẫu đi đầu trong tổ chức cưới cho con hay bản thân. Hiện tại chưa phát hiện cán bộ, đảng viên của quận và các phường vi phạm Chỉ thị số 11- CT/TU. Đặc biệt, nhiều mô hình điểm về việc cưới văn minh như: Hội Liên hiệp Phụ nữ quận triển khai xây dựng “Chi hội phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn quận”; Đoàn thanh niên các cấp đã phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng và tổ chức mô hình “Đám cưới tập thể” cho đoàn viên thanh niên. Do đó, đến nay toàn quận đã có trên 400 gia đình tiêu biểu, tổ dân phố tiêu biểu, cơ quan, đơn vị được khen thưởng về việc thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa.

Còn tại huyện Mê Linh, việc cưới văn minh cũng đang được nhân ra diện rộng, được đông đảo chị em phụ nữ tham gia. Bà Bùi Thị Ánh Dương - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mê Linh chia sẻ, Hội đã có nhiều đổi mới, sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả triển khai, nhân rộng mô hình tiêu biểu của cán bộ, hội viên thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới. Để thực hiện tốt việc này, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức phong trào thi đua, đưa nội dung này làm chỉ tiêu thi đua đánh giá cơ sở Hội cuối năm. Hội còn chỉ đạo mỗi cơ sở hội xây dựng ít nhất một mô hình thực hiện “Chi hội phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang”; tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, thảo luận nhóm về xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh ở tổ dân phố, thôn, xóm về thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ, xây dựng môi trường cảnh quan sạch, đẹp… Từ đó, vận động cán bộ, hội viên và gia đình thực hiện tốt quy định của Nhà nước, của địa phương trong việc tổ chức lễ cưới bảo đảm trang trọng, lành mạnh, tiết kiệm, phù hợp với phong tục tập quán, truyền thống văn hóa của dân tộc, cũng như phù hợp với hoàn cảnh gia đình.

Để góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, thanh lịch, việc tổ chức đám cưới văn minh, tiết kiệm sẽ tiếp tục được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô quan tâm chỉ đạo thực hiện. Với sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, việc cưới theo nếp sống văn minh sẽ tiếp tục được lan tỏa hơn nữa, hướng tới việc xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội văn minh.

Cán bộ Mặt trận cơ sở huyện Đông Anh tăng cường tuyên truyền cho người dân thực hiện cưới văn minh, tiến bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa nét đẹp trong việc cưới văn minh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO