Mặt trận

Lan tỏa phong trào hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới

Anh Vũ 26/08/2024 11:30

Nhiều năm qua phong trào hiến đất mở đường trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng và đạt nhiều kết quả tích cực. Sự lan tỏa sâu rộng của phong trào đã mang đến sự thay đổi từng ngày của bộ mặt nông thôn mới ở nhiều vùng quê.

anhtren(1).jpg
Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thực hiện nghi thức phát động phong trào "Toàn dân đoàn kết tham gia hiến đất xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông". Ảnh: Minh Hải.

Tại huyện Lương Tài, chủ trương vận động hiến đất để mở rộng đường giao thông đã nhận được sự đồng thuận lớn trong nhân dân. Chỉ trong vòng 5 năm gần đây, người dân tại các xã đã tự nguyện hiến trên 1.500m2 đất và gần 2.000 ngày công để xây dựng, mở rộng các tuyến đường giao thông từ 2,5m lên 5-6m.

Khi chính quyền xã Trung Chính tuyên truyền vận động người dân hiến đất để mở rộng tuyến đường trong thôn từ 3m lên 6m, gia đình bà Nguyễn Thị Thảo (giáo xứ Lai Tê) là hộ dân đầu tiên tình nguyện hiến 120m2 để mở rộng đường làng.

Bà Thảo cho biết, trước kia tuyến đường thôn chỉ rộng khoảng 3m nên việc đi lại, giao thương của người dân khó khăn. Khi xã có chủ trương mở rộng bề mặt đường lên 6m, phát huy tinh thần của đảng viên, bà Thảo đã tự nguyện tháo dỡ tường rào, dịch cổng nhà để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Không chỉ gương mẫu đi đầu, bà Thảo đã tích cực cùng với chính quyền thôn, Ban Công tác Mặt trận đến từng nhà vận động bà con cùng đồng thuận ủng hộ chủ trương của địa phương để mở rộng con đường trục chính của thôn. Thấy được những lợi ích to lớn của việc hiến đất mở đường chính là để phục vụ phát triển kinh tế, bà con nhân dân tại giáo xứ Lai Tê đã đồng lòng hiến tặng 300m2 để mở rộng các tuyến đường thêm khang trang, rộng rãi hơn.

Nói về cách thức tuyên truyền, vận động người dân hiến đất làm đường, ông Phạm Xuân Điệp - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Trung Chính cho biết, ngay sau khi có chủ trương, xã đã thành lập ban chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động do Bí thư Đảng ủy làm Trưởng ban, đồng thời phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động người dân.

Với phương châm công khai, minh bạch, mưa dầm thấm lâu, trong đó, lấy tinh thần của cán bộ, đảng viên đi trước, Mặt trận và các đoàn thể đã tích cực vận động, giải thích để các hộ dân thấy được lợi ích của việc mở rộng các tuyến đường và kết quả đã nhận được sự đồng tình ủng hộ và đồng thuận của người dân. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ năm 2022 trở lại đây, hàng trăm hộ dân xã Trung Chính đã tự nguyện dỡ tường rào, giải phóng mặt bằng, hiến trên 500m2 đất mà không đòi hỏi tiền đền bù để mở rộng đường làng thêm khang trang, rộng rãi.

Không chỉ ở Lương Tài, phong trào hiến đất mở đường đã và đang lan tỏa sâu rộng tại nhiều địa phương của tỉnh Bắc Ninh. Tiêu biểu như huyện Gia Bình, trong vòng 4 năm trở lại đây, hơn 400 hộ dân tại các xã đã tự nguyện hiến gần 6.000m2 đất để mở rộng hàng chục km đường giao thông nông thôn từ 2,5m lên 5-6m. Có những gia đình không ngần ngại hiến hàng trăm m2 đất, có gia đình quyên góp tiền của, đóng góp công sức tham gia mở rộng đường làng. Tất cả đều xuất phát từ mong muốn xây dựng một quê hương ngày càng giàu đẹp.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Thị Hà khẳng định, phong trào hiến đất làm đường đã mang lại hiệu quả tích cực, mở rộng những tuyến đường giao thông nông thôn, kết nối giữa các địa phương, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng trong việc đi lại, thông thương hàng hóa, tạo đà phát triển kinh tế xã hội, đồng thời đóng góp nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống của người dân.

“Những thành tựu đạt được trong 5 năm qua là minh chứng rõ nét cho sức lan tỏa của phong trào hiến đất xây dựng kết cấu hạ tầng. Hơn 18.000m2 đất đã được người dân tự nguyện hiến tặng với sự tham gia của 1.152 hộ dân, cùng với đó là trên 31.000 ngày công và hàng trăm tỷ đồng được đóng góp.

Nhờ đó, hơn 80 công trình giao thông, công trình công cộng và công trình phúc lợi đã được hoàn thành góp phần thiết thực cho phát triển kinh tế - xã hội, làm thay đổi diện mạo của nhiều vùng quê” - bà Hà chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa phong trào hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới