Mặt trận

Lan tỏa Tiếng Việt tại đất nước mặt trời mọc

Tuệ Phương 09/06/2024 12:27

Học viện Nhật ngữ GAG, thành phố Fukuoka, Nhật Bản, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka vừa phối hợp với Hội người Việt Nam tại Fukuoka tổ chức trao giải cuộc thi “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024” tại Nhật Bản. Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

anh-d-c-nguyen-huu-dung-giao-luu-voi-cac-chau-phu-huynh-va-giao-vien.jpg
Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cùng các em thiếu nhi tham gia cuộc thi tại đất nước mặt trời mọc.

Cuộc thi “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024” nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày tôn vinh tiếng Việt năm nay, do Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức. Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka kết hợp với Hội người Việt Nam tại Fukuoka đã tổ chức vòng tuyển chọn “Sứ giả tiếng Việt khu vực Kyushu – Okinawa, Nhật Bản năm 2024”. Đây là cuộc thi vô cùng ý nghĩa, nhằm tôn vinh, khuyến khích tinh thần học tập, gìn giữ, ngôn ngữ tiếng Việt và truyền bá văn hóa Việt của các em thiếu nhi người Việt tại khu vực Kyushu- Okinawa nói riêng và Nhật Bản nói chung.

Ông Nguyễn Duy Anh, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka cho biết, cuộc thi được khởi động là sự kiện khởi đầu trong chuỗi hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động các tổ chức, gia đình và cá nhân chung tay lan tỏa tiếng Việt và văn hoá dân tộc trong cộng đồng người Việt tại khu vực. Cuộc thi năm nay đã thu hút được sự tham gia của đông đảo các em thí sinh đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong khu vực Kyushu-Okinawa. Qua đó, Ban giám khảo đã nhận được hơn 70 bài dự thi ở nhiều thể loại khác nhau và lựa chọn được 35 thí sinh vào vòng chung kết cũng như mở cổng bình chọn thí sinh có nội dung, cách trình bày được yêu thích nhất qua bình chọn trên Online”.

Quy mô giải thưởng của cuộc thi năm nay gồm có: Sứ giả Tiếng Việt nhỏ tuổi nhất; Sứ giả Tiếng Việt phát âm tiếng Việt lưu loát; Sứ giả Tiếng Việt có nội dung hay; Sứ giả Tiếng Việt phong cách; Sứ giả Tiếng Việt truyền cảm hứng; Sứ giả Tiếng Việt có nội dung và cách trình bày được yêu thích nhất qua bình chọn trên Online. Tất cả các thí sinh gửi bài và được chọn trong vòng chung kết sẽ được đăng trên trang Facebook của Hội người Việt Nam tại Fukuoka, được nhận giấy chứng nhận tham dự cuộc thi Sứ giả tiếng Việt khu vực Kyushu – Okinawa 2024 và một phần quà của Ban tổ chức.

anh-d-c-nguyen-huu-dung-tang-sach-tieng-viet-giao-luu-voi-cac-chau-phu-huynh-va-giao-vien.jpg
Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cùng các em thiếu nhi tham gia cuộc thi tại Nhật Bản.

Bà Vũ Chi Mai, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka khẳng định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tổng lãnh sự quán và là một hoạt động hết sức có ý nghĩa đối với cộng đồng. Năm 2023, Tổng lãnh sự quán đã phối hợp với các hội đoàn tổ chức thành công nhiều hoạt động thiết thực góp phần phát triển phong trào dạy và học tiếng Việt. Năm 2024, Tổng lãnh sự quán đã phối hợp chặt chẽ với các hội đoàn tiếp tục mở các lớp học tiếng Việt, lớp đào tạo giảng viên dạy tiếng Việt; xây dựng tủ sách tiếng Việt tại các địa phương khác trong khu vực Kyushu và Trung Nam Nhật Bản. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác thông tin với nhiều hình thức phong phú đến cộng đồng người Việt Nam ở khu vực về Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt” cũng như các hoạt động dạy và học tiếng Việt; đặc biệt, triển khai có hiệu quả cuộc thi “Tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt”.

Trao giải và vinh danh các “sứ giả” tiếng Việt tại đất nước mặt trời mọc, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nhấn mạnh: “Cuộc thi tạo được phong trào học và bảo tồn tiếng Việt đồng thời cũng là để cho các em hiểu và tự hào về cội nguồn của mình. Thông qua cuộc thi cũng đã tạo ra sự đoàn kết thống nhất trong cộng đồng bà con ta tại Nhật Bản. Đặc biệt, là các thí sinh còn rất nhỏ tuổi nhưng các em đã nỗ lực để nói được tiếng mẹ đẻ, điều này mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc giúp các em hướng về quê hương nguồn cội”.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTU MTTQ Việt Nam cùng bà Vũ Chi Mai, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka và ông Nguyễn Duy Anh, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka đã trao các giải thưởng và quà tặng cho các thí sinh đạt giải tại cuộc thi “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài khu vực Kyushu, Okinawa năm 2024 ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa Tiếng Việt tại đất nước mặt trời mọc