Lan tỏa tinh thần du lịch xanh
Trong thành công xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường - thành phố lễ hội, sự kiện, có sự góp sức của trách nhiệm cộng đồng, từ công nhân vệ sinh đến du khách đều lan tỏa ý thức du lịch xanh vì môi trường.
Những ngày tháng 11, TP Đà Nẵng mưa bão liên tiếp, nhưng thật bất ngờ chỉ vài ngày sau thiên tai, các bãi biển du lịch lại xanh, sạch, đẹp, trong khi trước đó bãi cát bị hàng trăm tấn rác “tấn công”.
Chung tay giữ bãi biển du lịch mịn màng - “con gà đẻ trứng vàng” của du lịch Đà Nẵng, không chỉ có công nhân Công ty CP Môi trường đô thị, lực lượng vũ trang, người địa phương, mà còn có du khách, đặc biệt cả du khách nước ngoài.
Hình ảnh hàng nghìn người dân, cán bộ cùng du khách góp sức làm sạch biển Đà Nẵng, không chỉ đẹp mà còn cho thấy du lịch Đà Nẵng đã chạm đến trái tim của du khách.
Những hình ảnh đẹp này không chỉ có trong thiên tai. Một trong những cực nam châm hút khách của du lịch Đà Nẵng là các lễ hội, sự kiện, với những chương trình làm nên thương hiệu Đà Nẵng như Lễ hội pháo hoa quốc tế, Marathon quốc tế, Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng, Mùa du lịch biển, Lễ hội Đón Giáng sinh - Chào năm mới…
Nhiều du khách, đơn vị lữ hành, đội ngũ hướng dẫn viên đánh giá, thế mạnh du lịch lễ hội, sự kiện của Đà Nẵng không chỉ có sản phẩm hấp dẫn, hệ sinh thái đồng bộ, hệ thống hạ tầng du lịch hiện đại, ẩm thực phong phú, giao thông thuận tiện… mà còn là nền tảng môi trường du lịch văn minh.
Tại các lễ hội, sự kiện lớn, từ lãnh đạo thành phố đến các ngành môi trường, du lịch thường xuyên kêu gọi người dân, du khách, các tình nguyện viên, cùng chung tay với đội ngũ cán bộ, công nhân làm nhiệm vụ dọn vệ sinh của thành phố, hạn chế xả rác, bỏ rác đúng nơi quy định.
Điều này không chỉ giúp thành phố sớm sạch sẽ sau khi kết thúc sự kiện, lễ hội, mà còn xây dựng thương hiệu Đà Nẵng - thành phố môi trường, giúp du khách có cảm tình về sự thân thiện, yêu mến hơn với thành phố và con người Đà Nẵng.
Theo Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, mỗi đêm diễn ra các sự kiện lớn tại khu vực sông Hàn, Công viên biển Đông, Quảng trường 29/3... đều phát sinh từ 10 đến 20 tấn rác. Có những đêm diễn ra chương trình chính thu hút hàng chục nghìn khán giả, hay những sự kiện marathon với không gian trải dài hàng chục km, nhưng yêu cầu bắt buộc phải trả lại đường phố sạch sẽ ngay sau đó.
Bên cạnh công ty huy động tối đa nhân lực, trang bị phương tiện hiện đại, phân chia khu vực khoa học, phương pháp thu gom kỹ lưỡng, thì thành công chung còn nhờ ý thức cộng đồng được nâng cao. Nhờ bỏ rác đúng nơi quy định, sự chung tay của mọi người cùng hỗ trợ dọn rác phát sinh trên đường phố và nơi công cộng, số rác thu gom trên đường phố giảm trung bình khoảng hơn 30%.
Việc người dân, du khách, các tình nguyện viên giữ cho thành phố xanh, sạch, đẹp sau mỗi sự kiện, lễ hội chính là những hành động thiết thực thể hiện tình yêu Đà Nẵng, không chỉ giữ gìn môi trường thành phố, mà còn lan tỏa hình ảnh một Đà Nẵng văn minh.
Xu hướng của du lịch thế giới là du lịch bền vững, chú trọng du lịch xanh, lễ hội văn minh, từ không xả rác đến phân loại rác thải và hướng đến hạn chế rác thải nhựa. Hình ảnh công nhân môi trường cũng như các tình nguyện viên lan tỏa ý thức chung tay xây dựng thành phố văn minh phù hợp với xu hướng chung của du lịch thế giới.
Trong bối cảnh TP Đà Nẵng xây dựng thành phố lễ hội - sự kiện, hình ảnh đường phố, khu điểm du lịch sạch sẽ ngay sau khi hàng nghìn người ra về kết thúc lễ hội, là màn kết trọn vẹn nhất, không thua kém những màn khai hội hoành tráng, để lại ấn tượng đẹp đến phút cuối cùng trong lòng du khách.