Mặt trận

Lan tỏa văn hóa đọc tới đồng bào dân tộc thiểu số

Tấn Minh 07/09/2024 07:21

Việc xây dựng tủ sách cộng đồng, triển khai dự án hỗ trợ xây dựng tủ sách cộng đồng cho các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là một trong các nhiệm vụ thành phần của Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch”. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của văn hóa đọc đối với đồng bào DTTS và miền núi.

bai chinh
Tỉnh Lâm Đồng trang bị tủ sách cộng đồng vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Ảnh: Châu Giang.

Để thực hiện nội dung trên, xã Trung Minh và xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn (tỉnh Tuyên Quang) đã tổ chức bàn giao 584 bản sách, sách tham khảo, một tủ đựng sách từ thư viện tỉnh. Tủ sách cộng đồng được đặt tại nhà văn hóa trung tâm xã nên thuận tiện cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đến tham khảo, tìm đọc.

Ông Bàn Sinh Dần - Phó Chủ tịch UBND xã Trung Minh cho biết, việc xây dựng tủ sách cộng đồng đã góp phần đưa văn hóa đọc trên địa bàn xã được lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách tâm hồn, tăng cường ý thức thực hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Được biết, trong thời gian qua, Thư viện tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với Thư viện, Trung tâm Văn hóa, truyền thông và Thể thao huyện Yên Sơn khảo sát các xã, thôn bản trên địa bàn để xây dựng tủ sách cộng đồng đúng đối tượng, đáp ứng theo tiêu chí đề ra. Từ đó, nâng cao dân trí vùng đồng bào DTTS, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập. Nội dung tủ sách gồm: Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về hôn nhân, phòng ngừa tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở; xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng DTTS; giới thiệu nét đẹp đặc sắc của gia đình, thôn bản, làng xã trong cộng đồng DTTS và miền núi; giới thiệu các phương pháp, kỹ năng bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS… hoặc cập nhật, bổ sung sách, tài liệu mới cho tủ sách hiện có phù hợp với yêu cầu sử dụng của cán bộ và nhân dân vùng đồng bào DTTS.

Còn tại tỉnh Lâm Đồng, tính đến nay, Thư viện Lâm Đồng đã xây dựng được 32 tủ sách cộng đồng tại 32 xã có đông đồng bào DTTS sinh sống ở 12/12 huyện, thành phố trong tỉnh. Từ nguồn kinh phí được đầu tư 30 triệu đồng, mỗi tủ sách cộng đồng được trang bị một tủ đựng sách và gần 300 bản sách, tài liệu thuộc mọi lĩnh vực. Tính đến nay, toàn tỉnh có gần 10.000 sách được trang bị cho các tủ sách cộng đồng với nhiều thể loại phong phú, đa dạng về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, phong tục tập quán, nông nghiệp, văn học, thiếu nhi. Năm 2024, Thư viện Lâm Đồng tiếp tục xây dựng 16 tủ sách cộng đồng ở các xã vùng đồng bào DTTS còn lại, nâng tổng số lên 48 tủ sách cộng đồng trong toàn tỉnh.

Theo bà Vi Bích Thủy Châu - Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Lâm Đồng, tủ sách cộng đồng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tạo điều kiện cho đồng bào các DTTS tiếp cận với văn hóa đọc, nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập. Các ấn phẩm trong tủ sách có giá trị cả về lý luận và thực tiễn giúp đồng bào DTTS có thêm nguồn tài liệu để phục vụ cho học tập, công tác, giải trí, học tập kinh nghiệm, trau dồi kiến thức khoa học kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội.

“Sau khi tủ sách cộng đồng ở các xã vùng đồng bào DTTS đi vào hoạt động, bước đầu đã phát huy được hiệu quả. Giúp đồng bào, nhân dân cùng các em học sinh có thêm nguồn tài liệu để phục vụ cho học tập, công tác, giải trí, trau dồi kiến thức khoa học kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất, nâng cao dân trí, từ đó góp phần tích cực phát triển văn hóa đọc ở vùng đồng bào DTTS” - bà Châu cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lan tỏa văn hóa đọc tới đồng bào dân tộc thiểu số